Apple rút lui khỏi cuộc đua phát triển ô tô điện

Apple rút lui khỏi cuộc đua phát triển ô tô điện

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sau gần 10 năm, các dấu hiệu cho thấy Apple sẽ từ bỏ nỗ lực đối đầu hãng xe Tesla.

Thông tin từ tờ Bloomberg cho biết, Apple sẽ giải tán nhóm nghiên cứu ô tô điện, được biết đến với cái tên Nhóm dự án đặc biệt. Động thái này đánh dấu sự kết thúc cho chương trình phát triển bí mật nhằm “chiếm lấy” một phần thị trường xe điện từ Tesla.

Tin đồn về tham vọng sản xuất xe hơi dưới thương hiệu Apple bắt đầu nổi lên từ năm 2014, sau khi nhiều kỹ sư và nhân tài trong ngành ô tô được Táo khuyết chiêu mộ. Mặc dù có ít thông tin công khai, nhưng Apple đã từng thử nghiệm những chiếc xe ô tô tự lái do Công ty sở hữu được trang bị cảm biến an toàn quanh khu vực vịnh San Francisco.

Tuy nhiên, dự án như mảnh ghép lệch trong bức tranh hoạt động kinh doanh cốt lõi của Apple là điện tử và dịch vụ trực tuyến, khiến nhiều người tò mò về việc ai sẽ là đối tác sản xuất biến tham vọng ô tô điện của hãng thành hiện thực.

Nhóm Dự án đặc biệt đã trải qua một số lần tái tổ chức trong những năm qua. Trong đó, năm 2019, nhiều nhân viên đã bị sa thải, số còn lại thì bị thuyên chuyển đến các bộ phận khác của Công ty, bao gồm sang đội phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).

Apple và CEO Tim Cook chưa bao giờ chính thức lên tiếng về dự án phát triển xe điện. Năm 2016, trả lời thắc mắc của cổ đông, ông Cook đã tiết lộ: “Đêm trước Giáng Sinh sẽ vẫn còn dài”. Hiện chưa rõ Táo khuyết đã đầu tư bao nhiêu cho việc nghiên cứu và phát triển ô tô. Được biết, trong năm 2023, Công ty đã chi khoảng 30 tỷ USD cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), tăng 14% so với năm trước. Ngân sách R&D của Apple bao gồm các khoản đầu tư vào phần mềm và tính năng mới cho các sản phẩm hiện có của hãng như iPhone.

Kế hoạch này là một phần trong nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm của Apple, tương tự như công nghệ chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là cho Apple Watch, hay kính thực tế ảo Vision Pro mới được mở bán vào đầu tháng 2/2024 tại Mỹ. Một dự án khác liên quan đến xe hơi là phần mềm thông tin giải trí CarPlay, mà Apple cho biết, đã được cài đặt trên 80% xe mới.

Một số đối thủ của Apple trong lĩnh vực điện thoại thông minh tại châu Á đã bắt đầu chi tiêu mạnh tay cho việc thiết kế và sản xuất xe hơi trong tương lai. Hãng điện thoại Xiaomi cho ra mắt mẫu xe điện đầu tiên hồi tháng 12/2023. Foxconn, một trong những đối tác sản xuất chính của Apple, đã công bố kế hoạch tham gia vào thị trường phương tiện điện từ cuối năm ngoái.

Sau thông tin về việc rút khỏi dự án xe điện, cổ phiếu Apple trên sàn chứng khoán không biến động nhiều, chốt phiên thứ Ba, cổ phiếu này chỉ tăng chưa tới 1%. Hiện hãng này chưa lên tiếng về thông tin trên.

Nói thêm về thị trường xe điện, trước đây nó gần như là sân chơi độc quyền của Tesla của tỷ phú Elon Musk, tuy nhiên hiện đã có nhiều hãng nhảy vào lĩnh vực được xem là xu hướng của tương lai này và hãng xe BYD của Trung Quốc đã lật đổ ngôi vương của Tesla, trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới.

Các hãng xe truyền thống và “bảo thủ” như Toyota, Ford, GM và các hãng xe của châu Âu cũng đã bắt đầu thay đổi tư duy, nhảy vào cuộc đua xe điện khi thị phần về xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch đang bị mất dần.

Tin bài liên quan