Bán lẻ hồi phục, cổ phiếu vẫn còn dư địa tăng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngành bán lẻ đang hồi phục nhờ sức cầu cải thiện và chính sách hỗ trợ tiêu dùng nội địa. Các doanh nghiệp đầu ngành đang mở rộng hệ sinh thái, tối ưu vận hành, tạo dư địa tăng trưởng mới cho cổ phiếu ngành này.
Các doanh nghiệp bán lẻ đang tích cực đa dạng hóa ngành hàng

Các doanh nghiệp bán lẻ đang tích cực đa dạng hóa ngành hàng

Doanh nghiệp mở rộng ngành hàng, kiến tạo động lực mới

Trong 5 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phục hồi khá tích cực, thể hiện sức cầu của người dân đang từng bước khởi sắc. Số liệu thống kê mới nhất trong tháng 5 cho thấy mức tăng trưởng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Các chính sách của Chính phủ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho nền kinh tế, như duy trì mặt bằng lãi suất thấp và kéo dài chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2026 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành thời gian qua cũng phản ánh xu hướng phục hồi rõ nét. Bên cạnh đó, việc Chính phủ quyết tâm xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cùng với những thay đổi về cách tính thuế với hộ kinh doanh nhỏ lẻ cũng là tín hiệu tích cực, góp phần dịch chuyển tiêu dùng về các hệ thống bán lẻ hiện đại.

Về chính sách, môi trường kinh doanh giai đoạn 2024 - 2025 tiếp tục được hỗ trợ thông qua các biện pháp kích cầu như giảm thuế giá trị gia tăng. Đây là yếu tố góp phần gia tăng sức mua, đặc biệt trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm - những phân khúc đang được nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư mạnh. Trong bối cảnh lãi suất ổn định và áp lực chi phí giảm bớt, khả năng tăng trưởng doanh thu và biên lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ được củng cố trong năm 2025.

Một xu hướng nổi bật là việc các doanh nghiệp bán lẻ không còn giới hạn hoạt động trong một mảng truyền thống mà đang tích cực đa dạng hóa ngành hàng. Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) là ví dụ điển hình với chuỗi Bách Hóa Xanh, tập trung vào ngành hàng tiêu dùng thiết yếu. Sau giai đoạn điều chỉnh mô hình, chuỗi này đã bắt đầu ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan hơn.

Tương tự, Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT) - khởi đầu từ lĩnh vực công nghệ - đã mở rộng sang ngành dược với chuỗi nhà thuốc Long Châu, nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị phần và trở thành động lực tăng trưởng chính của Công ty.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Đỗ Quyên - Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Điều hành FPT Retail - ngành ICT có thể đối mặt với tăng trưởng chậm lại do thị trường đã bão hòa ở một số phân khúc, trong khi các thiết bị mới chưa tạo ra đột phá đủ lớn về công nghệ và tính năng để thúc đẩy nhu cầu nâng cấp.

Ngoài ra, tâm lý thận trọng khi đầu tư công nghệ trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định cũng là yếu tố ảnh hưởng. Trước thách thức này, FPT Retail vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu dương cho chuỗi FPT Shop trong năm 2025, tập trung khai thác sản phẩm mới và nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm tối ưu nguồn lực và tăng giá trị cho khách hàng.

Trong ngành dược, với đặc thù là nhóm hàng thiết yếu, ít chịu ảnh hưởng từ biến động kinh tế, dư địa tăng trưởng vẫn còn lớn. Trong năm 2024, FPT Long Châu ghi nhận bước tiến quan trọng khi mở rộng độ phủ, gia tăng tệp khách hàng và ra mắt nhiều dịch vụ mới nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Công ty cũng từng bước xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam, khởi đầu bằng chuỗi trung tâm tiêm chủng vắc-xin - một hướng đi mới trong chiến lược phát triển bền vững.

Trên cơ sở đó, FPT Retail đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu cao cho chuỗi Long Châu trong năm 2025.

“Công ty kỳ vọng doanh thu tăng trưởng dương và đặc biệt là cải thiện mạnh mẽ lợi nhuận so với năm trước, nhờ mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, tối ưu chi phí vận hành và gia tăng hiệu quả kinh doanh”, bà Quyên chia sẻ.

Cổ phiếu còn dư địa tăng

Yếu tố nền tảng hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu bán lẻ đến từ kỳ vọng tăng trưởng từ phía doanh nghiệp.

Trên sàn chứng khoán, nhóm cổ phiếu ngành bán lẻ tiếp tục thu hút dòng tiền trong thời gian gần đây. Một chỉ báo nổi bật cho xu hướng hồi phục là tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng đều qua các quý. Dù sức mua chưa bùng nổ, nhưng thể hiện sự ổn định - tăng chậm mà chắc. Tuy vậy, do nhóm cổ phiếu bán lẻ đã phục hồi đáng kể từ năm 2024, nhà đầu tư ngày càng quan tâm tới những mã còn dư địa tăng trưởng.

Yếu tố nền tảng hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu này vẫn đến từ kỳ vọng tăng trưởng từ phía doanh nghiệp.

Cụ thể, Đầu tư Thế giới Di động dự kiến doanh thu năm 2025 đạt 150.628 tỷ đồng (tăng 12,1%) và lợi nhuận sau thuế 5.010 tỷ đồng (tăng 34,2%). Ngoài nước, Công ty phát triển chuỗi Era Blue tại Indonesia, kỳ vọng đạt 150 cửa hàng vào cuối năm. Trong nước, chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ được mở thêm 200 - 400 cửa hàng, ưu tiên khu vực miền Trung; mảng online đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu tối thiểu 300%.

Việc tập trung vào thị trường nội địa cũng giúp Đầu tư Thế giới Di động giảm thiểu rủi ro từ biến động thuế quan toàn cầu.

FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 đạt 51.519 tỷ đồng (tăng 28,5%), lợi nhuận sau thuế đạt 829 tỷ đồng - phần lớn nhờ chuỗi Long Châu, dự kiến đạt doanh thu 30.000 tỷ đồng với hơn 3.000 cửa hàng vào cuối năm. FPT Shop đang được Công ty chuyển dần sang mô hình tích hợp FPT Shop Điện Máy, tận dụng hạ tầng có sẵn để mở rộng sản phẩm mà không tăng chi phí mặt bằng.

Dù đối mặt thách thức thuế quan, FPT Retail vẫn kỳ vọng doanh thu tăng 13%, lợi nhuận ròng tăng 22%, chủ yếu nhờ mảng dược phẩm đạt điểm hòa vốn và tăng trưởng mạnh.

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (mã MSN) đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 đạt 80.000 - 85.500 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 6.500 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm 2024; chiến lược phát triển ngành hàng và các điểm bán được Masan triển khai đồng thời ở cả thị trường nội địa và quốc tế.

Ông Nguyễn Thành Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư KimGroup nhận định, định giá cổ phiếu bán lẻ vẫn hấp dẫn so với tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp.

Chẳng hạn, Đầu tư Thế giới Di động sau giai đoạn tái cấu trúc theo chiến lược “giảm lượng, tăng chất” đã ghi nhận sự bứt phá. Ngành hàng điện máy và điện thoại tuy giảm số lượng cửa hàng nhưng doanh thu mỗi cửa hàng tăng mạnh, kéo theo biên lãi gộp cải thiện rõ rệt. Chuỗi Bách Hóa Xanh cũng đã có lãi trở lại nhờ tối ưu chi phí và dù mở rộng số lượng, lợi nhuận mỗi cửa hàng vẫn dương.

Với Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ), giá vàng tăng khiến chi phí đầu vào cao, song định hướng Chính phủ cho phép nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện được sản xuất vàng miếng - thay vì độc quyền - sẽ giúp PNJ hưởng lợi, nhất là về nguồn nguyên liệu.

PNJ hiện là doanh nghiệp hàng đầu lĩnh vực kinh doanh vàng trang sức tại Việt Nam. Dù sức cầu chưa cao do đây là mặt hàng không thiết yếu, nhưng với tiêu dùng phục hồi và vùng giá cổ phiếu hấp dẫn, PNJ vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc.

Một số ý kiến cho rằng, cổ phiếu bán lẻ không còn rẻ, tuy nhiên vẫn ở mức định giá hợp lý nếu xét đến triển vọng tăng trưởng lợi nhuận ổn định và khả năng mở rộng quy mô doanh thu trong 2 - 3 năm tới. Với vị thế là một trong những ngành được chính sách hỗ trợ, có khả năng hấp thụ tốt dòng tiền trong nước và động lực tăng trưởng dài hạn rõ ràng, ngành bán lẻ xứng đáng là lựa chọn đầu tư chiến lược trong giai đoạn hiện nay.

Tin bài liên quan