Bầu Đức tuyên bố Hoàng Anh Gia Lai (HAG) “thoát chết” tại lễ ra mắt chuỗi Bapi Food bán thịt Heo ăn chuối

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thông điệp quan trọng nhất trong buổi lễ ra mắt chuỗi cửa hàng bán thịt “Heo ăn chuối”- Bapi Food tại TP.HCM hôm 16/9, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) gửi thông điệp quan trọng nhất là “Hoàng Anh Gia Lai thoát chết”.

Phát biểu tại buổi lễ có sự góp mặt của hàng trăm khách mời là đối tác, công ty chứng khoán, phóng viên báo đài và khoảng 150 cổ đông đại diện, ông Đức tâm sự: "Năm 2008 Hoàng Anh Gia Lai là một tập đoàn lớn, thành công trên nhiều lĩnh vực, trở thành công ty bất động sản số 1 Việt Nam. Đó là thời kỳ bất động sản rất nóng mà phải mất 300 triệu đồng để mua được một suất mua căn hộ. Sau đó Hoàng Anh Gia Lai chuyển hướng qua Lào, Campuchia để đầu tư trồng cao su. Khoảng 2 tỷ USD được đầu tư vào cao su.

Thời điểm đầu tư, tính toán giá thành là 1.400 USD/tấn, giá bán là 5.000 USD/tấn, nhưng sau đó, giá cao su rớt thảm. Công ty buộc phải giơ tay đầu hàng tuyên bố mất thanh khoản. Nhiều lời đàm tiếu về Công ty nhưng thua phải chịu. May mắn thay, Chính phủ đã cho HAGL được tái cấu trúc.

Sản phẩm thực phẩm chế biến từ chuối và thịt heo của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai được phân phối ra thị trường.

Sản phẩm thực phẩm chế biến từ chuối và thịt heo của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai được phân phối ra thị trường.

Năm 2015-2016, Tập đoàn chuyển đổi qua trồng cây ăn trái, trồng từ ớt, chanh dây, thanh long… trong điều kiện quay vòng vốn tự có mà không thể làm việc với bất cứ ngân hàng nào. Lay lắt đến 2018, gặp được anh Trần Bá Dương đồng ý cùng làm Công ty Nông nghiệp, giúp HAGL. Đến nay HAGL, đã giảm từ 28.000 tỷ đồng nợ xuống còn 8.000 tỷ đồng nợ. HAGL trải qua những lần tái cấu trúc đã chọn cây chuối và con heo, có thời gian thu hoạch ngắn hạn là cây con chính để nuôi trồng. Heo giá thành 43.000 đồng/kg được bán với giá 62.000 đồng/kg. Lượng chuối thải loại khoảng 200.000 tấn/năm được chế biến thành bột chuối làm thức ăn cho heo.

Nếu mở ra chuỗi cửa hàng Bapi và hoàn thành kế hoạch 1 triệu con heo, mở rộng diện tích trồng chuối, đồng thời phát triển đàn gà nuôi thả trong vườn chuối, đưa ra 20 triệu con gà trong năm 2023 thì doanh thu và lợi nhuận sẽ tiếp tục gia tăng. Các sản phẩm của Hoàng Anh Gia Lai khác biệt trên thị trường, giá thành cạnh tranh nên tin rằng sản phẩm sẽ được thị trường đón nhận.

Với sản phẩm chủ lực, năm nay HAGL dự kiến lời hơn 1.000 tỷ đồng, có thể đạt 1.300 tỷ đồng và tiếp tục tăng trưởng trong năm 2023. Sau nhiều năm, tôi có thể nói Hoàng Anh Gia Lai đã thoát chết!”.

Thị trường đã biết đến sản phẩm Heo ăn chuối Bapi của HAGL với đặc điểm nuôi bằng bột chuối là chủ yếu, đảm bảo không kháng sinh không thuốc tăng trọng hay tạo nạc.

Việc ra mắt chuỗi cửa hàng Bapi Food cho thấy HAGL đang thiết lập chuỗi giá trị từ trang trại đến bàn ăn, một mô hình kinh doanh bền vững đang được các doanh nghiệp nuôi trồng chế biến thực phẩm hướng tới.

Ông Đinh Văn Lộc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bapi HAGL cho biết, Bapi HAGL đã thiết lập được đội ngũ kỹ sư công nghệ thực phẩm trong phát triển sản phẩm chế biến.

Mô hình kinh doanh Bapi Food hướng tới là trở thành cửa hàng chuyên thịt heo bò gà với dịch vụ đa dạng, sơ chế ngay tại cửa hàng giúp người tiêu dùng giảm thời gian chế biến nấu ăn. Để làm được điều này cần đào tạo chuẩn hóa đội ngũ nhân viên bán hàng. Đồng thời trong tháng 10, Công ty sẽ khai trương app Bapi Food nhận đặt hàng, các sản phẩm từ thịt tươi sống đến sản phẩm chế biến xúc xích, giò chả, chuối sấy, chuối tươi, sầu riêng …

Mục tiêu phục vụ sản lượng đặt ra cần phát triển trên dưới 1.000 cửa hàng, tiếp cận số đông người tiêu dùng, với tiêu chí làm sao phục vụ nhanh mà chi phí vừa phải hợp lý.

Theo ông Lộc, các cửa hàng Bapi Food ưu tiên tập trung phát triển tại TP.HCM và Hà Nội. Sau cửa hàng đầu tiên tại đường Lý Thường Kiệt, các cửa hàng tiếp theo sẽ liên tiếp mở ra tại TP.HCM.

Tin bài liên quan