Bỗng dưng hết xăng A95

Bỗng dưng hết xăng A95

Thời gian qua, nhiều cây xăng tuyên bố xăng A95 hết hàng “đang chờ nhập” và ngưng bán loại xăng này, gây thắc mắc cho người tiêu dùng. Vì sao?

Cụ thể, nhiều cây xăng, đại lý của Công ty CP xăng dầu quân đội và Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP HCM (Sài Gòn Petro) đã chính thức gạch xăng A95 ra khỏi danh sách bán hàng.

Hết hàng!

Anh Phan Thanh Tiến, ngụ phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP HCM, cho biết, gần đây, mỗi lần lái xe hơi đi đổ xăng A95 ở nhiều cây xăng đều được trả lời ... "hết hàng". "Hồi trước, tôi hay đổ xăng ở cây xăng góc đường Tân Thành - Lũy Bán Bích (quận Tân Phú), nhưng gần đây cây xăng này không còn bán xăng A95 nữa. Rất nhiều lần ghé các cây xăng lớn trong thành phố tôi phải đổ xăng A92 vì hết xăng A95".

 

 Bỗng dưng hết xăng A95 ảnh 1

Nhiều cây xăng nghỉ bán xăng A95 từ nhiều tháng nay.

 

Hiện hàng loạt cây xăng tại TP HCM đã ngưng "phục vụ khách hàng" loại xăng A95, như  cửa hàng bán lẻ xăng dầu 194 (đường Hoàng Văn Thụ, Q. Phú Nhuận) và 195 (184 Nguyễn Văn Trỗi) thuộc đại lý của Tổng công ty Xăng dầu quân đội (đây trước vẫn bán xăng A95). Tương tự, tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu Phương Mai trên Xa lộ Hà Nội (quận 9, TP HCM), thuộc Tổng đại lý bán lẻ xăng dầu Công ty TNHH Cần Giờ của Sài Gòn Petro cũng không bán xăng A95 từ nhiều tuần nay. Khi được hỏi "vì sao không bán xăng A95?", những nhân viên bán hàng tại các cây xăng nói trên đều trả lời: "Hết hàng!".

Lời ít, dẹp luôn?

Theo ông Trần Minh Hà, Trưởng phòng kinh doanh xăng dầu Sài Gòn Petro, xăng A95 nhập về tại Sài Gòn Petro trong thời gian qua vẫn dồi dào để cung cấp cho nhu cầu của các đại lý, cửa hàng. Khi biết các cây xăng tự dưng ngưng bán xăng A95,  ông Hà nhận định: "Họ không bán chẳng qua vì lợi nhuận thôi. Xăng A95 ít người dùng, đổ ít nên họ "dẹp" luôn". Tương tự, Phòng kinh doanh Công ty xăng dầu quân đội khu vực 4 (Tổng công ty xăng dầu quân đội tại TP.HCM) cũng bác bỏ việc "không có hàng" và cho rằng vì người tiêu dùng không chuộng xăng A95 nên đại lý và các cửa hàng không bán.

Ông D., chủ một cửa hàng xăng dầu tại TP HCM, tiết lộ, thời điểm này bán xăng A95 không thể có lợi nhuận bằng bán xăng A92. "Theo quy luật, nếu bán nhiều hơn thì sẽ có lãi nhiều hơn và giá đắt hơn phải có lợi nhuận nhiều hơn. Nhưng trong kinh doanh xăng dầu  hiện nay, nếu tính lợi nhuận trên mỗi lít xăng là không đáng kể. Để lãi lớn hơn, các điểm bán xăng phải pha A83 với A92 một lượng nhất định để bán thành xăng A92 và việc này tương đối dễ hơn. Trong khi đó, nếu bán xăng A95 thì phải pha với A92, mà giá của A92 mắc hơn giá A83, nên hầu hết các cửa hàng không muốn bán khi khách hàng ít". Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn "kiếm lời" nhiều hơn khi bán xăng A92 với số lượng bơm liên tục. "Lượng bơm liên tục giúp đơn vị bơm xăng kiếm lời từ... hơi xăng đẩy lên trong các bình chứa xăng và cả số xăng còn sót lại trong ống dẫn xăng. Vì thế, nhiều nơi không bán xăng A95 nếu ít khách hàng mua là vậy".

 

Kiểm tra cây xăng bán xăng "thối"

Ngày 16/6, Đội quản lý thị trường số 6, Chi cục quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra với đại lý xăng dầu Trang Giang (số 19, đường Cổ Nhuế, Hà Nội) - cây xăng bị "tố" bán xăng "thối". Tại buổi làm việc, nhân viên cửa hàng không xuất trình được một giấy tờ nào liên quan đến việc kinh doanh. Trước đó, ngày 15.6 một khách hàng mua xăng tại Đại lý Trang Giang, nhưng xe chạy được 15m thì chết máy, khi mở bình xăng ra thì xăng có màu giống "sữa tươi". Cửa hàng đã nhận lỗi và cho rằng do xăng bị dính nước và đã lập biên bản chấp nhận bồi thường cho khách hàng . Được biết, cây xăng này đã hết thời gian kinh doanh và không được cấp phép mới vì đang nằm trong phạm vi chờ giải tỏa mở rộng thêm đường Cổ Nhuế. (H.Vỹ).