Các công ty đa quốc gia đang sử dụng AI để quản lý chuỗi cung ứng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Một số công ty lớn nhất thế giới đang chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để điều hướng chuỗi cung ứng khi phải đối mặt với tác động của căng thẳng địa chính trị.
Các công ty đa quốc gia đang sử dụng AI để quản lý chuỗi cung ứng

Mặc dù công nghệ AI đã được sử dụng trong quản lý chuỗi cung ứng trong nhiều năm, nhưng sự phát triển của công nghệ AI tạo sinh đã mang đến nhiều cơ hội hơn để tự động hóa quy trình này hơn nữa.

Nhiều công ty đa quốc gia phải đối mặt với nhu cầu theo sát các nhà cung cấp và khách hàng của họ trong bối cảnh gián đoạn do đại dịch Covid-19, cũng như căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Trong đó, luật chuỗi cung ứng mới ở các quốc gia như Đức đã yêu cầu các công ty giám sát các vấn đề về môi trường và nhân quyền trong chuỗi cung ứng đã thu hút sự quan tâm và đầu tư vào khu vực này.

Navneet Kapoor, Giám đốc công nghệ của Tập đoàn vận chuyển container Maersk cho biết: “Mọi thứ đã thay đổi đáng kể trong năm qua với sự ra đời của trí tuệ nhân tạo”, chúng có thể được sử dụng để xây dựng chatbot và phần mềm khác, tạo ra phản hồi cho yêu cầu của con người.

Vào tháng 12/2022, Maersk đã cung cấp 20 triệu USD tài trợ cho Pactum, một doanh nghiệp ở San Francisco vận hành các chatbot như ChatGPT đã giúp đàm phán hợp đồng với các nhà cung cấp cho Maersk, và bên cạnh đó Pactum cũng có các khách hàng lớn khác như Walmart và Tập đoàn phân phối Wesco.

Kaspar Korjus, người đồng sáng lập của Pactum cho biết: “Khi có chiến tranh hoặc Covid hoặc sự gián đoạn chuỗi cung ứng, bạn sẽ khó khăn hơn để có thể liên hệ với các nhà cung cấp. Chatbot của Pactum đang thay mặt hàng chục người đàm phán của các công ty trong danh sách Fortune 500 về các thỏa thuận trị giá tới 1 triệu USD. Trải qua liên tục hết sự gián đoạn này đến sự gián đoạn khác trong những ngày này, con người phải mất quá nhiều thời gian... Vì vậy, những công ty lớn như Walmart sẽ không có thời gian để tiếp cận với hàng chục nghìn nhà cung cấp”.

Giống như các công ty đa quốc gia khác, Siemens, tập đoàn công nghiệp của Đức cũng đã tăng cường nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc.

Kể từ năm 2019, Siemens đã sử dụng các dịch vụ của Scoutbee, một công ty khởi nghiệp ở Berlin đã tung ra một chatbot trong năm nay và Scoutbee cho biết, có thể đáp ứng các yêu cầu xác định vị trí nhà cung cấp thay thế hoặc các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của người dùng.

Michael Klinger, Giám đốc điều hành chuỗi cung ứng của Siemens cho biết: “Khía cạnh địa chính trị là chủ đề chính của Siemens”.

Giám đốc điều hành của Scoutbee, Gregor Stühler cho biết, Unilever - một khách hàng của công ty - cũng có thể xác định các nhà cung cấp mới khi Trung Quốc thực hiện phong tỏa trong đại dịch.

Evan Smith, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp Altana ở New York cho biết, công ty đã giúp các khách hàng bao gồm tập đoàn vận chuyển Maersk của Đan Mạch, cũng như chính quyền Mỹ rà soát các tờ khai hải quan, chứng từ vận chuyển và dữ liệu khác, đồng thời để xây dựng bản đồ kết nối 500 triệu công ty trên toàn cầu.

“Để xây dựng bản đồ, bạn phải xử lý hàng tỷ điểm dữ liệu bằng các ngôn ngữ khác nhau. Cách duy nhất để bạn có thể xử lý tất cả dữ liệu thô đó là sử dụng AI”, ông cho biết.

Theo một cuộc khảo sát trong tháng 8/2023 với 55 giám đốc điều hành do tập đoàn hậu cần Freightos thực hiện, có tới 96% cho biết, đã hoặc đang có kế hoạch sử dụng công nghệ AI, dù hiện mới chỉ có 14% đã sử dụng công nghệ này.

Gần 1/3 những người được khảo sát tin rằng, việc sử dụng AI sẽ dẫn đến việc cắt giảm đáng kể việc làm trong doanh nghiệp của họ. Điều này cho thấy những lo ngại về tác động của công nghệ đối với an ninh việc làm.

Tin bài liên quan