Dự án đường và bờ kè sông Cần Thơ đoạn qua quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ đang khẩn trương thi công
Sớm hoàn thành 2 cầu huyết mạch ngoại thành Cần Thơ
Dự án cầu Tây Ðô trên sông Cần Thơ, đoạn qua xã Nhơn Ái và thị trấn Phong Ðiền, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ có tổng mức đầu tư điều chỉnh hơn 225 tỷ đồng, khởi công xây dựng từ tháng 1/2022. Chiều dài toàn tuyến khoảng 700 m, trong đó cầu Tây Ðô có chiều dài hơn 140 m, với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 40 km/h. Phần cầu có hai đơn nguyên với 5 nhịp, mặt cắt ngang rộng 22,5 m với 4 làn xe. Cầu được thiết kế với kiến trúc vòm thép kết hợp dây văng tạo cảnh quan bằng hệ thống chiếu sáng nghệ thuật.
Ðến cuối tháng 11/2023, phần cầu có 2 đơn nguyên: đơn nguyên bên trái đã thông xe (tạm) vào đầu năm 2023; đơn nguyên bên phải đã hoàn thành đổ bê tông mặt cầu 5/5 nhịp, bê tông gờ lan can, gờ lề bộ hành... Phần đường dẫn vào cầu đang triển khai thi công hạng mục khoan cọc xi măng đất gia cố đường vào cầu mố M2. Phần tuyến đã hoàn thành đắp cát nền đường K98 và hố ga hệ thống cống thoát nước dọc đoạn tuyến sau đường dẫn phía mố M2 (dài khoảng 200 m). Cùng đó, đang thi công lắp đặt hố ga, cống thoát nước dọc và đắp cát K95 đoạn đường từ giữa tuyến đến cuối tuyến (dài khoảng 400 m)...
Dự án cầu Cờ Ðỏ trên đường tỉnh 919 với tổng mức đầu tư điều chỉnh gần 133 tỷ đồng, khởi công vào tháng 2/2022. Tổng chiều dài tuyến hơn 369 m; trong đó phần cầu Cờ Ðỏ dài hơn 83 m và còn lại là đường dẫn. Cầu có thiết kế gồm 2 đơn nguyên, mặt cắt ngang cầu gồm 6 làn xe, rộng 31 m; vận tốc thiết kế 40 km/h.
Ðến tháng 9/2023 đã bàn giao 100% mặt bằng. Hiện, đơn nguyên bên phải tuyến đã hoàn thành và thông xe vào tháng 6/2023. Ðơn nguyên bên trái tuyến thi công hoàn thành bê tông cốt thép mố, trụ cầu; đang thi công bê tông cốt thép tường chắn, sản xuất dầm...
Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ - chủ đầu tư 2 dự án, tiến độ thực hiện của 2 dự án trên có chậm so với yêu cầu. Nguyên nhân do công tác bàn giao mặt bằng chậm, mặt bằng bàn giao không liên tục, chia làm nhiều đợt; di dời hạ tầng điện, nước còn vướng một số khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ…
Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ cho biết: Mặc dù có khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, song được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, Sở Giao thông vận tải phối hợp các đơn vị liên quan khắc phục khó khăn, tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình. Sở tiếp tục đôn đốc nhà thầu tập trung thi công các hạng mục còn lại và hoàn thành công trình thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2023 vừa qua, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân cũng như chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập TP. Cần Thơ trực thuộc Trung ương.
Sớm khởi công nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 91 - cửa ngõ vào trung tâm TP. Cần Thơ
Tại Kỳ họp thứ 13 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023) của HĐND TP. Cần Thơ khóa X vừa qua, đã thông qua Nghị quyết về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng QL91 (đoạn từ km0-km7), nhằm xây dựng hoàn thiện và nâng cao hiệu quả khai thác tuyến QL91 đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ, nhất là kết nối khu cảng - khu công nghiệp Trà Nóc, Sân bay Quốc tế Cần Thơ với các địa bàn lân cận; giảm ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra và tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đoạn đầu tuyến; kết nối toàn tuyến và hoàn thành đồng bộ, phát huy hiệu quả của dự án.
Về quy mô đầu tư, dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 7,04 km (bao gồm cầu Bình Thủy), bề rộng mặt cắt ngang đường 37 m; điểm đầu tại nút giao đường Cách mạng Tháng 8 - Hùng Vương - Trần Phú - Nguyễn Trãi và điểm cuối kết nối với đoạn km7 - km14 đang khai thác. Đây là dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.240,47 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Thời gian thực hiện dự án năm 2023-2027.
Dự án nâng cấp, mở rộng QL91 (đoạn từ km0 - km7), được quyết định chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 với mức vốn bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, số vốn còn thiếu sẽ được bố trí khi có điều kiện hoặc trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030 trong Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc hội.
Theo đó, dự kiến phân kỳ đầu tư: kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 3.239 tỷ đồng (bao gồm vốn chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2021-2025 đã được bố trí 4 tỷ đồng tại Quyết định 1639/QĐ-UBND ngày 18/7/2023 của UBND thành phố và vốn thực hiện dự án trong giai đoạn 2021-2025 là 3.235 tỷ đồng theo Nghị quyết 106/2023/QH15 của Quốc hội); kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 hơn 4.001,47 tỷ đồng (trong đó, ngân sách Trung ương 3.958 tỷ đồng theo Nghị quyết 106/2023/QH15 của Quốc hội và nguồn ngân sách địa phương 43,47 tỷ đồng).
Hiện hai đoạn tuyến QL91 do Bộ Giao thông vận tải đầu tư đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ 2015 (đoạn từ km 7 - km 51), đã tạo áp lực giao thông rất lớn lên đoạn QL91 đầu tuyến (từ km0 - km7) chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng đồng bộ. Tình hình giao thông trên đoạn đầu tuyến diễn biến ngày càng phức tạp, ùn tắc giao thông diễn ra hàng ngày trong giờ cao điểm, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do bề rộng mặt đường nhỏ chỉ đáp ứng 2 làn xe cơ giới và không có dải phân cách giữa hoàn chỉnh, kết cấu mặt đường bị quá tải, xuống cấp, trong khi lưu lượng giao thông tăng cao hằng năm.
Do vậy, việc sớm triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng QL91 (đoạn từ km0-km7) là rất cần thiết và cấp bách, để khai thác đồng bộ trên toàn tuyến QL91 trên địa bàn TP Cần Thơ, nâng cao năng lực và chất lượng khai thác vận tải, giúp chỉnh trang đô thị và mở rộng không gian phát triển đô thị, giảm tai nạn giao thông và chống ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh cho TP. Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL.
Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, trong khi chờ đợi Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai mở rộng quốc lộ 91 đã chờ đợi gần 10 năm qua, hiện TP. Cần Thơ đang chuẩn bị các điều kiện, nhân vật lực cần thiết, để sớm khởi công vào quý I/2024, nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân TP. Cần Thơ và nhu cầu phát triển, kết nối giao thông nơi cửa ngõ trung tâm TP. Cần Thơ đến các tỉnh vùng ĐBSCL và cả nước.