CEO mới của Walmart lại "nổi" như cồn

CEO mới của Walmart lại "nổi" như cồn

(ĐTCK) Sự kiện gây sốt ngành công nghiệp Mỹ tuần này là Doug McMillon sẽ trở thành CEO của tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart từ ngày 1/2/2014, thay cho Chủ tịch kiêm CEO Mike Duke.

Doug McMillon sẽ là vị CEO thứ 5 của Wallmart, tính từ nhiệm kỳ của ông Sam Walton, người sáng lập ra Tập đoàn.

“Được điều hành Walmart là một đặc ân tuyệt vời”, ông Doug McMillon bày tỏ cảm xúc khi được mời ngồi vào vị trí ghế nóng này.

“Walmart có bề dày lịch sử lâu đời, có đội ngũ quản lý đầy tài năng và nhiều kinh nghiệm. Chiến lược hoạt động của Wal-Mart giúp tôi tự tin vào tương lai tươi sáng của Tập đoàn”, ông nói thêm.

Sau khi thông tin người kế nhiệm vị trí CEO của Walmart được lan truyền, đã có nhiều con mắt tỏ ý ganh tị pha chút ngưỡng mộ đối với Doug McMillon, bởi ông này trở thành người đứng đầu “ông trùm bán lẻ” ở độ tuổi còn khá trẻ, 47 tuổi. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến lo ngại, với đà tăng trưởng đang bị chững lại của Walmart và bối cảnh thị trường bán lẻ đang cạnh tranh gay gắt như hiện nay, Doug McMillon khó có thể đảm đương trọng trách và chèo lái tập đoàn này vượt qua những “con sóng lớn”.

Giải thích về lựa chọn này, Walmart cho biết, Tập đoàn săn lùng “một cái đầu thép”, với nhiều ý tưởng mới lạ, độc đáo và quyết định đặt niềm tin vào “con át chủ bài’ Doug McMillon và kỳ vọng sức trẻ của ông sẽ thổi luồng gió mới vào bộ máy lâu đời của Tập đoàn, khi Walmart đang trên hướng đến mục tiêu đổi mới phương pháp kinh doanh và cốt lõi sản phẩm để lôi kéo thế hệ khách hàng mới “nghiện” sử dụng máy tính bảng và các dịch vụ di động.

Quyết định mời Doug McMillon về đảm nhiệm vị trí CEO đã nhận được tỷ lệ ủng hộ cao trong Hội đồng quản trị Wallmart.

“Doug McMillon sẽ đem đến cho Walmart công thức đổi mới cần thiết. Ông ta luôn sáng tạo và muốn thử sức với những điều mới mẻ. Quan trọng là Doug là người rất am hiểu Walmart, bởi ông ta là người trưởng thành từ môi trường này”, Craig Johnson, Công ty Tư vấn khách hàng Customer Growth Partners nhận xét.

Theo ông Johnson, trong 3 năm giữ cương vị Chủ tịch Sam’s Club, Doug McMillon đã bắt tay tiến hành thay đổi hình ảnh bấy lâu nay của Sam’s Club từ một công ty có quy mô nhỏ, hoạt động mờ nhạt trở thành công ty tầm cỡ, bằng cách hoạch định chiến lược rõ ràng và bổ sung một số phụ kiện như màn hình TV rộng, để cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ lớn như Costco Wholesale Corp.

“Anh ta sở hữu tầm nhìn rộng, giúp tạo ra và thúc đẩy văn hóa tiêu dùng hiện đại, từ hệ thống trao đổi hàng hóa nhỏ lẻ sang một nền kinh tế bán lẻ, tiêu dùng”, Johnson ca ngợi Doug McMillon.

Một số chuyên gia khác cũng cho rằng, kiến thức và kinh nghiệm phân phối trên thị trường quốc tế của Doug McMillon rất quan trọng với Walmart tại thời điểm này, khi tập đoàn đang tăng trưởng khá chậm chạp ở thị trường nội địa.

Bên cạnh đó, gần đây, Walmart đã trở thành tâm điểm chỉ trích về vấn đề tiền lương và những vấn đề lao động khác. Vì thế, với vẻ ngoài trẻ trung, hấp dẫn của mình, Doug McMillon được kỳ vọng sẽ giúp Walmart “gỡ điểm” trước công chúng.

“Ông ta rất ý thức về bản thân. Khuôn mặt đẹp, giọng nói ấm áp, truyền cảm của Doug McMillon là những thứ mà Walmart đang thực sự cần đến bên cạnh kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh của ông ta”, chuyên gia phân tích Bernard Sosnick nhận xét.

Trên thực tế, dù tuổi đời khá trẻ, song Doug McMillon đã có thâm niên gắn bó với Walmart từ năm 1984, từ khi đi thực tập giữa khóa. Sau khi tốt nghiệp đại học, McMillon quay trở lại làm việc ở một cửa hàng tạp hóa của Walmart trước khi chính thức đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong Tập đoàn.

Trước khi được lựa chọn vào vị trí CEO của Tập đoàn, Doug McMillon đảm nhiệm vị trí Giám đốc hoạt động mạng lưới phân phối quốc tế Walmart, với 6.300 cửa hàng và hơn 823.000 nhân viên phân bổ trên khắp 26 quốc gia. Lĩnh vực ông quản lý chiếm xấp xỉ 29% trong tổng số 466,1 tỷ USD doanh thu thuần hàng năm của Tập đoàn trong năm tài chính gần nhất. McMillon đã thuyết phục nhiều cặp mắt khó tính, khi hoàn thành xuất sắc việc mở rộng những gói sản phẩm tiêu dùng bình dân, thiết yếu đến những khu vực đông dân số nhất thế giới như Brazil và Trung Quốc, cũng như mạnh tay đóng cửa một số cửa hàng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

>> Kroger gồng mình thu hẹp khoảng cách với Walmart

>> Mười bí quyết kinh doanh của Wal-Mart

>> Phó chủ tịch Wal-Mart bị đánh vì dính đến chuyện “đi đêm”