Ông Nguyễn Hải Quân, nhà sáng lập Công ty TNHH Du lịch Hàng Ngày Việt

Ông Nguyễn Hải Quân, nhà sáng lập Công ty TNHH Du lịch Hàng Ngày Việt

CEO Viet Daily Tour Nguyễn Hải Quân: Thành công tỷ lệ thuận với sự sẵn sàng

0:00 / 0:00
0:00
Những trải nghiệm ở các lĩnh vực kinh doanh mới khiến Nguyễn Hải Quân, nhà sáng lập Công ty TNHH Du lịch Hàng Ngày Việt (Viet Daily Tour) càng thấm thía bài học “thành công tỷ lệ thuận với sự sẵn sàng”.

“Cá nhanh sẽ thắng cá chậm”

Cuộc trò chuyện với CEO Nguyễn Hải Quân diễn ra ở một quán cà phê nhỏ trong khu phố cổ Hà Nội, giữa một ngày tháng 5 đặc biệt, khi áp thấp mang hơi lạnh ùa về. Thưởng thức ly cà phê thơm nồng, ngắm những cây phượng vỹ, bằng lăng đang độ rực rỡ nhất trong tiết trời se lạnh thật thú vị. Không gian ấy mang đến một cảm giác mới mẻ, làm dịu đi những hối hả, lo toan.

Gặp lại CEO sinh năm 1988 sau gần 3 năm, trông anh đã vơi phần thư sinh. “Covid-19 đánh cho bầm dập, phải làm lại mọi thứ từ đầu mà, vất vả lắm!”, anh bảo.

Mục tiêu lớn nhất của tôi là xây dựng được nhiều sản phẩm khác biệt và đưa được nhiều người Việt Nam đi du lịch trong nước và quốc tế. Không chỉ là trải nghiệm, nghỉ ngơi, du lịch còn giúp chúng ta vun đắp thêm vốn sống, tình yêu quê hương, gia đình, cùng nhiều lợi ích cho sức khỏe và những kỷ niệm khó quên... Tư duy của con người sẽ đổi khác và thường theo chiều hướng tích cực hơn sau mỗi chuyến đi.

- CEO Viet Daily Tour Nguyễn Hải Quân

Quả thực, hơn 2 năm Covid-19 hoành hành, doanh nghiệp lữ hành dù lớn hay nhỏ đều đã dùng đến những tích lũy cuối cùng. Thậm chí, không ít CEO đang là tỷ phú bỗng trở thành con nợ. Như bao doanh nhân du lịch khác, anh Quân cũng buộc phải xoay sở, chuyển hướng sang những mảng kinh doanh mới khi ngành kinh tế xanh “đóng băng”.

Tháng 5/2020, trong lúc đợi du lịch ấm lên, anh khai trương quán Sữa chua trân châu Hạ Long trên phố Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân, Hà Nội), nhưng việc kinh doanh không như ý do giãn cách xã hội. Hơn một năm sau, anh chuyển nhượng quán để làm môi giới bất động sản - một nghề vốn đã khó và một “tay ngang” chưa có kinh nghiệm như anh càng gặp nhiều khó khăn, nên nhiều tháng trời không có thu nhập.

“Thời điểm ấy, có những lúc trong tay tôi không còn đồng nào. Nhưng thất bại ở mảng ẩm thực, bất động sản cho tôi nhiều kinh nghiệm quý báu. Tôi càng thấm thía bài học ‘thành công tỷ lệ thuận với sự sẵn sàng’. Ở bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào, việc chuẩn bị kiến thức, kỹ năng, sản phẩm, dịch vụ càng chu đáo bao nhiêu, thì càng thành công bấy nhiêu”, vị CEO Viet Daily Tour trải lòng.

Đưa mắt nhìn theo hai vị du khách nước ngoài tản bộ ngang qua, anh bảo: “Những ngày này, cứ nhìn thấy khách Tây ở Hà Nội là trong lòng lại rộn ràng và cảm giác đầy hứng khởi. Dường như mình cũng được tiếp thêm những năng lượng tích cực và càng có niềm tin du lịch sẽ phục hồi như trước dịch, nhanh thôi!”.

Từ giữa tháng 4, du lịch nội địa bắt đầu phục hồi mạnh mẽ, nhưng nhân sự vẫn là bài toán nan giải của các doanh nghiệp lữ hành. Nhiều nhân sự du lịch chưa muốn trở lại với nghề, bởi khi đã có thu nhập ổn định ở lĩnh vực mới, họ không dám mạo hiểm vì không biết tình tình đã thực sự ổn định hay chưa.

“Covid-19 khiến tất cả các doanh nghiệp trở về con số không như nhau. Kinh doanh lữ hành giờ đây không còn là ‘cá lớn nuốt cá bé’ như trước, mà ‘cá nhanh sẽ thắng cá chậm’”, CEO tuổi Thìn chia sẻ.

Trong lúc chưa tuyển được nhân sự và không có nhiều nguồn lực để đầu tư, Viet Daily Tour đẩy mạnh tuyển cộng tác viên bán tour và voucher khách sạn. “Hoạt động này giúp doanh thu tăng trưởng mạnh và đều hàng ngày”, anh Quân bật mí.

CEO Viet Daily Tour ấp ủ kế hoạch thiết kế những tour ngắn ngày khác biệt dành cho nhóm khách lẻ, chào bán tới các khách sạn, điểm bán tour ở khu phố cổ Hà Nội, nếu thị trường quốc tế thực sự phục hồi vào cuối năm. Theo anh, dòng khách quốc tế đi du lịch tự do là miếng bánh thị phần không nhỏ, mang lại doanh thu đều đặn hàng ngày cho doanh nghiệp.

Đặt uy tín, chất lượng lên hàng đầu

Cùng với những sản phẩm khác biệt, CEO Nguyễn Hải Quân cho rằng, chất lượng dịch vụ là yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của một tour du lịch. Do đó, trước khi mang sản phẩm, dịch vụ nào đó cung cấp cho khách hàng, anh sẽ trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ đó.

“Trải nghiệm nào khiến tôi cảm thấy vui và hạnh phúc, tôi mới giới thiệu cho khách hàng. Ở một điểm đến, tôi luôn tìm kiếm những khách sạn có vị trí đẹp nhất, dịch vụ tốt nhất trong phân khúc 3 - 5 sao để cung cấp cho khách hàng. Tôi không bán dịch vụ dưới 3 sao, vì du khách luôn muốn mua dịch vụ giá rẻ nhưng chất lượng phải tốt nhất”, anh nói.

Sinh ra tại vùng quê Xứ Đoài, Sơn Tây, từ nhỏ, Nguyễn Hải Quân đã ước mơ trở thành thầy giáo dạy văn học hoặc địa lý, nhưng cơ duyên đã đưa anh đến ngành du lịch khi anh học Trường cao đẳng Du lịch Hà Nội chuyên ngành quản trị lữ hành và hướng dẫn du lịch.

Từ năm học đầu tiên, khi làm thêm ở quán cà phê trên khu phố cổ Hà Nội, anh có cơ hội tiếp xúc với khách quốc tế và càng hứng thú với du lịch. Năm thứ hai, anh bắt đầu dẫn tour cho học sinh rồi tour cho người lớn, sau đó là khách quốc tế khám phá những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Từ đó đến năm 2012, anh làm hướng dẫn viên du lịch để thoả đam mê khám phá.

Sau đó, anh làm sale và điều hành tour cho một hãng lữ hành ở khu phố cổ Hà Nội để nâng cao trình độ. Năm 2017, anh quyết định “ra riêng”, thành lập Viet Daily Tour với số vốn ít ỏi, mục tiêu là làm tour cho người Việt Nam đi du lịch hàng ngày với slogan “Hơn cả một hành trình”. “Định hướng tổ chức tour cho người Việt Nam đi du lịch hàng ngày giúp doanh nghiệp có việc làm và doanh thu đều đặn”, anh Quân nói.

Tuy sinh sau đẻ muộn, nhưng với uy tín cá nhân cùng chiến lược marketing bài bản của nhà sáng lập, Viet Daily Tour phát triển rất nhanh trong giai đoạn 2017 - 2019. “Lúc đầu, tôi tự làm sale, nhưng cuối năm 2019, Công ty đã có hơn 10 nhân viên sale giỏi”, vị doanh nhân chia sẻ.

Anh Quân luôn đầu tư xứng đáng cho nhân sự. Anh thường trích 30% lợi nhuận cho quỹ lương và chấp nhận đào tạo 3 tháng đầu cho nhân sự mới, đồng thời xác định nhân sự đó chưa mang về lợi nhuận.

CEO Nguyễn Hải Quân cho biết, với khách lần đầu sử dụng dịch vụ, sản phẩm của Viet Daily Tour, Công ty chỉ lấy lãi rất mỏng, thậm chí là làm không lợi nhuận để khách hàng được hưởng dịch vụ tốt nhất với giá rẻ nhất. Khi khách hàng vui và hạnh phúc, họ sẽ nhớ tới và ưu tiên Viet Daily Tour khi có nhu cầu du lịch và giới thiệu thêm nhiều khách hàng khác.

“Với những khách hàng được người quen giới thiệu, tỷ lệ chốt tour rất cao, gần như đạt 100%. Chính uy tín, chất lượng sản phẩm và những ưu đãi cho du khách cũng là cách marketing hiệu quả nhất”, anh Quân chia sẻ.

Theo anh, khoảng 5 - 10 năm nữa, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến vô cùng hấp dẫn nhờ sự vào cuộc của các nhà đầu tư chiến lược trong nước và quốc tế về hạ tầng du lịch. Dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua, tỉnh Thanh Hóa bất ngờ trở thành điểm du lịch đón nhiều du khách nhất Việt Nam, vượt qua cả Hà Nội, TP.HCM. Việc các nhà đầu tư lớn như Sun Group, FLC Group, hay Flamingo... đầu tư các dự án du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí tầm cỡ quốc tế đã giúp tỉnh này nâng vị thế trên bản đồ du lịch.

Cùng với hạ tầng không ngừng được nâng cấp, Việt Nam có cảnh quan thiên nhiên trác tuyệt, ẩm thực đặc sắc, đa dạng văn hóa với 54 dân tộc anh em, nên người Việt đi du lịch trong nước cũng không biết chán. Lượng du khách quốc tế sẽ đến Việt Nam ngày càng đông, vì “mảnh đất hình chữ S” vẫn là điểm đến khá mới mẻ và hấp dẫn ở khu vực Đông Nam Á, khi Thái Lan, Singapore đã đón khách quốc tế hàng chục năm trước.

“Bên cạnh chính sách thu hút các nhà đầu tư vào hạ tầng phục vụ ngành kinh tế xanh, Nhà nước cần có quy hoạch chung để đảm bảo những vùng du lịch tiềm năng đón khách quốc tế như Hà Giang, Lai Châu, Cao Bằng… không bị đô thị hóa quá nhiều khiến khách quay lưng”, CEO Viet Daily Tour trăn trở.

Tin bài liên quan