Bà Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ về chiến lược phát triển FPT Long Châu

Bà Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ về chiến lược phát triển FPT Long Châu

Chủ tịch FRT: Các bạn trẻ bây giờ thích ở riêng nhưng vẫn lo lắng cho cha mẹ ở xa, giờ hãy để FPT Long Châu lo

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - mã FRT) đã nhấn mạnh như vậy tại Đại hội đồng cổ đông FRT chiều 17/4. FRT có chiến lược phát triển Long Châu thành hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân.

Chia sẻ kỳ vọng mạnh mẽ về một bức tranh FPT Long Châu rộng lớn hơn trong tương lai, bà Nguyễn Bạch Điệp, cho biết: “FRT kỳ vọng phát triển FPT Long Châu trở thành một hệ sinh thái sức khoẻ với Long Châu Healthcare Platform theo chu trình vòng đời sức khoẻ của một con người từ phòng bệnh đến chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh. Để đầu tư cho chiến lược Long Châu Healthcare Platform, chúng tôi dự kiến sẽ huy động vốn thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư với giá trị chào bán tối đa 10%”.

Như vậy, với hệ sinh thái này, con cái ở xa cũng có thể thông qua Long Châu để theo dõi, chăm sóc sức khoẻ của cha mẹ. Sau 6 năm hoạt động, FPT Long Châu giữ vững vị thế chuỗi nhà thuốc số 1 tại Việt Nam. Trong năm 2023, chuỗi FPT Long Châu ghi nhận thành công với 560 nhà thuốc mở mới, doanh thu tăng 66%, nâng tỷ lệ đóng góp 50% trong tổng doanh thu hợp nhất.

Năm 2024, Công ty lên kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc, nâng tổng số nhà thuốc vào cuối năm 2024 lên khoảng 1.900, tiếp tục giữ vững vị thế nhà thuốc số 1 về thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn.

Đặc biệt, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng, FPT Long Châu đã ra mắt chuỗi trung tâm tiêm chủng vaccine sau thành công bước đầu của chuỗi bán lẻ dược phẩm. Sau thời gian triển khai thử nghiệm trung tâm tiêm chủng vaccine, cùng với kinh nghiệm về thị trường và vận hành đã có trong ngành chăm sóc sức khỏe, FPT Retail đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm vaccine trong năm 2024.

Trong phần thảo luận tại đại hội, ban lãnh đạo Công ty đã chia sẻ nhiều thông tin đáng chú ý về động lực tăng trưởng mới trong mảng chăm sóc sức khoẻ.

Toàn cảnh đại hội

Toàn cảnh đại hội

Công thức thành công của Long Châu là có đủ thuốc. Vậy thì làm sao nếu đối thủ cũng triển khai theo công thức này?

Thực tế, hàng ngàn loại thuốc được đưa vào thị trường, đặc biệt là thuốc kê toa. Khái niệm "đủ thuốc" tức là mỗi ngày phải thu thập, cập nhật theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Công tác này chúng tôi thực hiện mỗi ngày, mỗi giờ. Thứ hai, chúng tôi vận hành một chuỗi 1.000 nhà thuốc, có thông tin về thuốc và nhập tất cả các loại thuốc, do đó áp lực về mặt tồn kho là rất lớn đối với chuỗi bán lẻ. Vì vậy, trong 3 năm qua, chúng tôi đã áp dụng trí tuệ nhân tạo theo vùng miền, thói quen sử dụng và tệp khách hàng của từng khu vực, vào từng thời điểm phù hợp. Sau 3 năm, chúng tôi tự tin rằng mỗi khi có khách hàng hỏi về 10 loại thuốc, chúng tôi sẽ có 9,5 loại.

Hiện tại, chúng tôi tự tin với tỷ lệ tồn kho thấp và là chuỗi bán lẻ được các nhà dược hàng đầu chọn là nơi ra mắt các loại thuốc hiếm. Chúng tôi đã mở rộng để cung ứng thuốc ung thư cho bệnh nhân ung thư trên toàn quốc, cung ứng thuốc trị tiểu đường, hormone tăng trưởng...

Thị phần hiện tại của Long Châu là bao nhiêu và kế hoạch thị phần mà Công ty hướng tới?

Hiện nay chưa có cơ quan nào công bố về tỷ trọng thị phần của chuỗi bán lẻ dược phẩm. Chúng tôi dựa vào số liệu của các hãng dược phẩm, Long Châu chiếm từ 60 - 70% thị phần chuỗi bán lẻ, tuỳ từng hãng.

Lãnh đạo FRT trao đổi với các cổ đông

Lãnh đạo FRT trao đổi với các cổ đông

Chi phí đầu tư cho mỗi cửa hàng Long Châu là bao nhiêu? Hiện tại bao nhiêu cửa hàng hoà vốn và mất bao lâu để hoà vốn? Để đạt được doanh thu 4 tỷ USD đô mất khoảng bao lâu?

Trung bình 1 cửa hàng cần đầu tư tối đa 800 triệu đồng, tuỳ thuộc vào các hạng mục sẽ có mức thời gian khấu hao khác nhau. Với mức lợi nhuận và quy mô của Long Châu hiện có thì khoảng 3 tháng là hòa vốn. Hiện tại, đã có 1.350 nhà thuốc đã hoà vốn và có lãi tốt, 150 shop còn lại mới mở trong vòng 3 tháng gần đây.

Trong 7 tỷ USD thị phần, kênh bệnh viện và phòng khám chiếm khoảng 60%, tức 4 tỷ USD. Còn 3 tỷ USD, chúng tôi đã đang tiến dần lên mức 1 tỷ USD.

Thị trường tiêm chủng hiện đang có chuỗi của VNVC rất lớn. Đâu là yếu tố để chuỗi tiêm chủng vaccine mới của Long Châu thành công? Ra mắt sau thì có những lợi thế gì để khách hàng tin tưởng?

Chúng tôi có những lợi thế như: Công nghệ mạnh, độ phủ của chuỗi Long Châu cao và quan trọng nhất là có khách hàng mua thuốc. 15 triệu khách hàng chính là nhóm đối tượng mà chúng tôi muốn định hướng và tư vấn. Khi bán thuốc cho khách hàng thì các dược sĩ sẽ tư vấn các điểm hay về tiêm chủng, ưu đãi về chi phí…. kết hợp qua lại.

Hiện tại, chúng tôi có hơn 50% khách hàng đến trung tâm tiêm chủng là nhờ đến từ nguồn dược sĩ Long Châu tư vấn.

Dung lượng của thị trường tiêm chủng lớn đến đâu?

Tỷ lệ bao phủ vacxin mới chiếm 4-5% tỷ lệ dân số, các nhóm vaccin mới dự báo rất hot sẽ tiếp cận được rất nhiều nhu cầu khách hàng. Một trẻ em chào đời cần 32 mũi tiêm, do vậy tiềm năng rất lớn, chưa kể lãi gộp mảng này ngang ngửa so với LC, cho nên sẽ là yếu tố tác động tốt.

Số ngày xử lý hàng tồn kho của Long Châu tăng rất nhanh trong những năm qua. Điều này liệu có mâu thuẫn với sự tự tin của công ty đối với công nghệ xử lý hàng tồn kho một cách tối ưu của mình? Đã có hình dung về 1 cơ sở tiêm vaccine tối ưu trong tương lai chưa? Hình dung như thế nào?

Hàng tồn kho liên quan đến việc Long Châu tăng trưởng rất nhanh trong giai đoạn vừa rồi. Vì mục tiêu hoạt động của Long Châu là đủ hàng đủ thuốc ở các shop nên tỷ lệ hàng tồn kho tăng, chủ yếu đến từ tỷ trọng đóng góp của Long Châu ngày càng cao. Bên cạnh đó, tỷ lệ vốn trên tổng tài sản của FRT tương đối thấp, chưa thực sự mạnh.

Do đó, huy động vốn sẽ giúp cán cân cấu trúc tài chính được tốt hơn, giúp nguồn tiền đầu tư cho các cơ sở dài hạn nhiều hơn. Đầu tư vào những hướng đi mới như làm các phòng khám, đầu tư các kho mới để đáp ứng nhu cầu. Chúng tôi dự kiến huy động tối đa 10% để đáp ứng các mục tiêu được đề ra.

Mục tiêu mở 100 trung tâm vaccine trong năm nay đồng nghĩa với việc FRT đã có mô hình rồi mới dám mở. Theo đó, hết quý I/2024 đã đạt 50 trung tâm. Nếu mọi thứ thuận lợi thì tốc độ mở trung tâm vaccine sẽ được đẩy nhanh hơn nữa.

Ngoài mảng chăm sóc sức khoẻ, cổ đông cũng quan tâm và đặt nhiều câu hỏi với chuỗi FPT Shop. Về lĩnh vực này, FRT cho biết, Công ty tiếp tục bổ sung và đa dạng hoá các nhóm hàng như như điện máy, điện lạnh, gia dụng... nhằm khai thác và tận dụng tối đa tiềm lực của mỗi cửa hàng, từng bước cải thiện biên lãi gộp. Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển thêm dịch vụ MVNO, chú trọng đầu tư mạnh mẽ kinh doanh trực tuyến đa nền tảng.

Đại hội đã thống nhất thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu 37.300 tỷ đồng, tăng 17% và lợi nhuận trước thuế là 125 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu chuỗi FPT Shop dự kiến đi ngang và doanh thu chuỗi FPT Long Châu dự kiến tăng khoảng 34%.

Tin bài liên quan