Du khách Việt Nam đi du lịch Thái Lan.

Du khách Việt Nam đi du lịch Thái Lan.

Chưa kỳ vọng khách Trung Quốc, du lịch vẫn có nét khởi sắc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trái với thói quen đặt tour cận ngày trước đây, du khách Việt đang thay đổi thói quen tiêu dùng rất nhanh theo từng thời điểm, trong đó việc đặt tour sớm trước từ 3 - 4 tháng đang xuất hiện.

Du lịch khởi sắc, khách đặt tour sớm

Du lịch Việt đang dần khởi sắc trở lại. Không chỉ bùng nổ các tour nội địa du lịch khai xuân mà các tour du lịch nước ngoài cũng được người Việt mạnh tay đặt sớm giữ chỗ.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing TST Tourist cho biết, hiện nay tour đi nước ngoài hầu như đã đi khắp thế giới, việc phục hồi tùy từng thị trường mà lượng khách đạt mức dao động từ 20% - 50% so với trước dịch. Năm 2023 dự kiến sẽ hồi phục bằng khoảng 70% và trở lại bình thường vào năm 2024.

Mùa Tết năm nay nhiều công ty du lịch đã thành công khi du lịch tăng mạnh. Nhiều doanh nghiệp đã rút ngắn thời gian đóng tour từ một tuần trước ngày khởi hành lên đóng tour trước gần 1 tháng, các tour nước ngoài cũng chốt sớm trước một tháng khởi hành.

Các điểm du lịch được khách đi nhiều trong dịp Tết năm nay kể đến như Hồ Tràm, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc, Hà Nội, Sapa, Quảng Ninh, các tỉnh Tây Bắc. Những đoàn khách du lịch nước ngoài dịp Tết năm nay tập trung đến Thái Lan, Singapore, Bali - Indonesia, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pháp - Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha. Tour dành cho đoàn khách quốc tế đầu năm cũng đã khởi động với hành trình xuyên Việt kéo dài 18 ngày theo cung đường TP.HCM - Tây Nam bộ - Phú Quốc - Đà Nẵng - Huế - Quảng Bình - Hà Nội - Hạ Long - Ninh Bình - Hà Nội - Sapa.

Du lịch đang phục hồi mạnh mẽ đặc biệt xuất hiện xu hướng đặt tour sớm bao gồm kỳ nghỉ 30/4 và hè 2023, dự báo có một mùa hè du lịch sôi động. Về xu hướng, khách đang muốn tìm kiếm những tour du lịch trải nghiệm, điểm đến mới.

Trái với thói quen đặt tour cận ngày trước đây, du khách Việt đang thay đổi thói quen tiêu dùng rất nhanh theo từng thời điểm, trong đó việc đặt tour sớm trước từ 3 - 4 tháng chưa có tiền lệ đang xuất hiện.

Theo ghi nhận thực tế ngay từ thời điểm tháng 1/2023, bên cạnh tour chuyên đề Hoa anh đào tại Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, tour dành cho kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 đã được du khách quan tâm. Với thời gian hoa anh đào dự kiến nở rộ tại các quốc gia và vùng lãnh thổ như Đài Loan vào giữa tháng 3, Hàn Quốc vào cuối tháng 3, Nhật Bản từ cuối tháng 3 đến giữa đầu tháng 4.

Bên cạnh lịch tour định sẵn vẫn đang được bổ sung ngày khởi hành, công ty du lịch tập trung đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách gia đình từ 6 khách trở lên, theo đó bao gồm nhiều hình thức. Du khách có thể đặt tour riêng trọn gói, hay cung cấp gói các dịch vụ cần thiết bao gồm: Vé máy bay, khách sạn, vé tham quan…

Trung Quốc chưa mở tour du lịch đến Việt, đẩy mạnh các thị trường khác

Mặc dù Trung Quốc chính thức mở cửa từ 8/1/2023 đem lại triển vọng tăng trưởng cho lĩnh vực hàng không- lữ hành, nhưng các công ty du lịch đang chưa đặt quá nhiều kỳ vọng vào lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng mạnh.

Sự thận trọng này là có cơ sở bởi mới đây, từ ngày 6/2/2023, Trung Quốc đã nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài có 20 quốc gia được chọn như Thái Lan, Maldives, Nga, UAE, New Zealand… Tuy nhiên, Việt Nam không có tên trong danh sách này.

Trước đó, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam chiếm tỷ trọng cao, khoảng 35% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trước dịch.

Trước mắt, các công ty du lịch căn cứ thực tế của việc mở cửa, nhu cầu du khách sẽ có hướng linh hoạt khai thác và đẩy mạnh.

Năm 2023, ông Nguyễn Minh Mẫn cho rằng, doanh nghiệp du lịch đang tập trung vào hai mũi nhọn trọng tâm. Một là thúc đẩy du lịch trong nước, phát huy hiệu quả liên kết giữa các tỉnh, thành. Hai là phát triển tour du lịch nước ngoài, đẩy nhanh tốc độ phục hồi bằng với trước dịch. Bên cạnh đó, việc mở rộng thị trường khách quốc tế cũng được chú trọng.

Mới đây ngày 9/2/2023, Vietravel Airlines đã chính thức mở đường bay TP.HCM-Bangkok sau khi đã mở đường bay từ Hà Nội- Bangkok vào ngày 16/12/2022 với tỷ lệ khai thác lấp đầy 91%. Hoạt động này mở ra cơ hội cho việc khai thác tour outbound của các các công ty đưa khách đi du lịch Thái Lan và ngược lại đón khách quốc tế từ Thái Lan tới Việt Nam.

Bà H.E Miss Wiraka Moodhitaporn, Đại diện Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP. Hồ Chí Minh đánh giá, việc khai thác chặng bay khởi hành từ TP.HCM tới Bangkok của Vietravel Airlines cùng lợi thế của hệ sinh thái du lịch hoàn chỉnh từ công ty mẹ Vietravel sẽ đem lại lựa chọn tốt cho hành khách về trải nghiệm và chi phí.

Theo báo cáo mới nhất của Fitch Solution - đơn vị nghiên cứu vĩ mô, các chuyên gia dự đoán du lịch quốc tế sẽ phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn 2023 – 2026, đạt mốc 13,2 tỷ USD năm 2026 với 22 triệu lượt khách. Theo đó, Thái Lan được đánh giá là thị trường trọng điểm của Việt Nam. Đồng thời, khách hàng đang dần có xu hướng “thắt lưng buộc bụng” sau đại dịch nên các chuyến bay quốc tế ngắn với giá rẻ đang là lựa chọn hàng đầu. Vietravel Airlines mở thêm chặng bay quốc tế TP. Hồ Chí Minh – Bangkok trong quý I/2023, với kỳ vọng thu hút nhiều hơn khách du lịch trong và ngoài nước trước làn sóng du lịch hè và mùa lễ tại Việt Nam.

Tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, năm 2022 đã rất thành công khi chú trọng khai thác dịch vụ du lịch MICE (khách du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị). Năm 2022, Công ty đạt doanh thu 2.300 tỷ đồng, phục vụ hơn 510.000 lượt khách và có sự tăng trưởng vượt bậc về khách du lịch nội địa, đồng thời ghi nhận sự phục hồi, đẩy mạnh khai thác mảng du lịch nước ngoài và du lịch quốc tế.

Theo thông tin từ Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, trong tuần đầu tiên của Tết Nguyên đán Quý Mão, Đà Nẵng đã đón gần 293.900 lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch trong dịp Tết, tăng gấp hơn 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, đáng chú ý có đoàn khách từ Ấn Độ chọn Đà Nẵng là địa điểm tổ chức đám cưới. Thành phố đáng sống này kỳ vọng trong năm 2023 du lịch Đà Nẵng sẽ cất cánh mạnh mẽ.

Thống kê của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng cho thấy, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đã có hơn 1.500 chuyến bay cất cánh và hạ cánh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Theo Tổng cục Du lịch, một số doanh nghiệp du lịch, lữ hành ước đạt kế hoạch kinh doanh mùa Tết từ 85 - 100% như: Vietravel đã phục vụ hơn 47.000 lượt khách dịp Tết. Saigontourist đã phục vụ 200 đoàn khách đi tour trong nước khởi hành, đạt tổng số khách phục vụ lên tới 21.000 lượt.

Các đơn vị lữ hành đã tổ chức nhiều tour du lịch trong nước và quốc tế dịp Tết Nguyên đán, trong đó có, trên 70 đoàn khách đi tour nước ngoài cũng khởi hành đến Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, châu Âu… Nhiều công ty du lịch như Fiditour - Vietluxtour, Ben Thanh Tourist, Vinagroup, Kiwi Travel, Saco,… ghi nhận lượng đăng ký tour và khởi hành cận và trong Tết của du khách tăng cao.

Tin bài liên quan