FPT Retail có tốc độ phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, đặc biệt ở mảng dược phẩm nhờ ứng dụng AI trong tiếp cận và chăm sóc khách hàng

FPT Retail có tốc độ phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, đặc biệt ở mảng dược phẩm nhờ ứng dụng AI trong tiếp cận và chăm sóc khách hàng

Chuyển đổi số - động lực cho doanh nghiệp vươn lên

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chuyển đổi số là động lực quan trọng để doanh nghiệp tăng trưởng và gia tăng năng lực cạnh tranh.

Làm chủ công nghệ mới

Mười doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam ghi nhận tổng doanh thu hơn 160.000 tỷ đồng, tương ứng khoảng 6,5 tỷ USD trong năm 2024, chiếm trên 40% doanh thu của toàn ngành phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam. Sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số, với các sản phẩm chiến lược đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế quốc gia.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT cho biết, doanh nghiệp Việt Nam đã làm ra được những sản phẩm tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Quốc phòng Mỹ. Doanh nghiệp Việt Nam không dừng lại ở gia công mà có thể làm chủ công nghệ. Ông mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia hơn trong lĩnh vực này, với nền tảng công nghệ ngày càng cao, hoàn toàn có thể sản xuất các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe của các đối tác quốc tế như Bộ Quốc phòng Mỹ.

CEO FPT cũng khuyến nghị doanh nghiệp trong nước cần chủ động nâng cao năng lực hấp thu công nghệ, đón đầu làn sóng FDI chất lượng cao - từ gia công giá rẻ sang liên minh, chuyển giao công nghệ.

Trong kỷ nguyên mới của đất nước, GS.TS. Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội khuyến nghị, “doanh nghiệp phải đi trước, còn chờ người ta làm xong mới bắt chước thì mãi đi đằng sau”. Để bước chân vào những lĩnh vực mới, lĩnh vực người khác chưa làm, ông Cường nhấn mạnh, doanh nghiệp cần đón đầu các thành tựu khoa học, công nghệ mới.

Thực tiễn từ hoạt động doanh nghiệp, ông Phạm Minh Thắng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ - Viễn thông ELCOM (mã ELC) chia sẻ, Elcom đã có bài học từ quá khứ khi quá say mê ở thị trường viễn thông, chưa đo lường hết sự thay đổi cũng như những cơ hội từ sự phát triển của công nghệ số. Công ty đã điều chỉnh chiến lược, đẩy mạnh mảng công nghệ và tự tin với “công thức chiến thắng” của mình từ năm 2022.

CEO Elcom cho biết, Công ty kiên định nghiên cứu và hiện làm chủ các công nghệ mới theo xu thế toàn cầu là AI, Big Data, Cloud (AIBC). Elcom hiện dẫn đầu sản phẩm “Make in Vietnam”, tự phát triển dòng sản phẩm thông minh đạt tiêu chuẩn quốc tế. Chỉ sau ba, bốn năm, Elcom đã sở hữu hàng chục dòng sản phẩm chủ lực, luôn dẫn đầu thị trường nội địa và cạnh tranh sòng phẳng với sản phẩm nước ngoài; đồng thời, lựa chọn mở rộng sang các thị trường có quy mô lớn và bền vững.

Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa cho rằng, Việt Nam đang đứng trước cơ hội đặc biệt để định vị lại vai trò trong chuỗi đổi mới, sáng tạo toàn cầu. Với nguồn nhân lực trẻ, thị trường rộng mở và khả năng hấp thu công nghệ ngày càng lớn, nếu có quyết tâm, có cơ chế và có tinh thần đổi mới không ngừng, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm công nghệ sáng tạo của châu Á.

Động lực cho tăng trưởng

Lợi ích của ứng dụng công nghệ, thúc đẩy tăng trưởng đã được doanh nghiệp ghi nhận. Công ty cổ phần Đầu tư - Thương mại TNG (mã TNG) đã xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp bằng AI, tự động hóa sản xuất, nhằm tăng năng suất, ứng dụng 3D vào thiết kế, may mẫu và duyệt mẫu.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hội đồng quản trị TNG cho biết, công nghệ giúp Công ty nâng cao năng lực và tối ưu chi phí, qua đó cải thiện biên lợi nhuận. Năm 2025, TNG đặt mục tiêu doanh thu đạt 8.100 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 340 tỷ đồng. Dù bối cảnh kinh doanh năm nay có nhiều thách thức khi kinh tế thế giới suy giảm đà tăng trưởng, thuế quan biến động, nhưng TNG tự tin có thể hoàn thành kế hoạch đề ra, trong đó quản lý tốt chi phí sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ.

Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã DCM) là một trong những ví dụ tiêu biểu về nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh nhờ chiến lược đầu tư lớn cho công tác nghiên cứu và phát triển (R&D). Đại diện PVCFC cho biết, R&D là một trong những công cụ trọng yếu giúp Công ty chuyển đổi từ một nhà sản xuất phân urê đơn thuần thành nhà cung cấp giải pháp dinh dưỡng toàn diện cho cây trồng và sẽ tham gia vào chuỗi giá trị nông sản để góp phần nâng cao vị thế của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế. PVCFC đã xuất khẩu phân bón sang hơn 20 quốc gia, với sản lượng xuất khẩu 3 năm gần nhất đạt 1,28 triệu tấn.

Công nghệ giúp doanh nghiệp thấu hiểu hành vi khách hàng, tiếp cận đúng nhu cầu và tăng doanh thu là thực tiễn được minh chứng ở nhiều doanh nghiệp. Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT - FPT Retail (mã FRT) đã có tốc độ phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, đặc biệt ở mảng dược phẩm nhờ có chiến lược đúng đắn, trong đó coi AI là người bạn đồng hành để cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng.

Bà Nguyễn Đỗ Quyên, Phó tổng giám đốc FPT Retail cho biết, với sự hỗ trợ của AI, doanh nghiệp có thể hiểu sâu hơn hành vi của khách hàng, tiếp cận đúng người, đúng cách.

Hiện FPT Retail có 2.400 nhà thuốc, hơn 200 trung tâm tiêm chủng. Công ty đang phục vụ 33 triệu khách hàng Việt Nam, tương đương 1/3 dân số Việt Nam và có hơn 16 triệu giao dịch mỗi tháng.

Chuyển đổi số, đổi mới, sáng tạo không còn là lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu bức thiết với mỗi doanh nghiệp, mỗi tổ chức trong thời đại bùng nổ của công nghệ số.

Tin bài liên quan