Tại Việt Nam, trung tâm điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe người già là một thị trường rất tiềm năng.

Tại Việt Nam, trung tâm điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe người già là một thị trường rất tiềm năng.

Cơ hội từ bất động sản chăm sóc người già

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Khi nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng gặp khó cũng là lúc một sản phẩm mới được hướng đến: Bất động sản chăm sóc người già.

“Xoay bài”

Trong một chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện một chủ đầu tư có dự án nghỉ dưỡng tại Sầm Sơn, Thanh Hóa với quy mô gần 600 phòng và 400 biệt thự cho hay, trái ngược với sự đông đúc vốn có, năm nay, kể cả mùa trong mùa cao điểm du lịch, dự án chỉ khai thác chưa tới 25% công suất phòng.

Đây không chỉ là câu chuyện riêng của dự án này, bởi trên thực tế, bước sang năm 2023, ngành du lịch vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, những địa phương dẫn đầu cả nước về doanh thu du lịch như TP.HCM, Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa… đều ghi nhận doanh thu giảm mạnh.

Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua, cả nước chỉ có khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch, giảm gần 17% so với cùng kỳ năm 2022.

Còn Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ, từ mồng 1 - 4/9/2023, tổng lượt khách đến Kiên Giang đạt 126.690 lượt, giảm 32,9% so với cùng kỳ; khách quốc tế giảm 21,3% và công suất phòng bình quân chỉ đạt khoảng 27%. Riêng TP. Phú Quốc đón 62.544 lượt khách, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó chỉ có 5.700 lượt khách quốc tế. Lượng khách lưu trú đạt 19.209 lượt, giảm 38,6%.

Không chỉ lượng du khách giảm sút, nút thắt pháp lý bất động sản nghỉ dưỡng kéo dài nhiều năm cũng là một lý do khiến nhiều khu du lịch, nghỉ dưỡng chưa thể vận hành, phát triển với tiềm năng vốn có, bất chấp việc sản phẩm condotel đã được định danh gần đây.

Trong bối cảnh bất động sản nghỉ dưỡng gặp khó, nhiều nhà phát triển dự án đã “xoay bài”, tìm cách khai thác những sản phẩm tiềm năng khác thuộc phân khúc này và bất động sản chăm sóc người già được hướng đến.

Mới đây, Cen Group hợp tác với Tập đoàn Azurit Hansa phát triển các trung tâm điều dưỡng chuẩn Đức tại Việt Nam. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch Cen Group, ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, nhất là các nước phát triển, già hóa dân số đang là một vấn nạn, đi kèm với đó là các vấn đề về chăm sóc người già. Việt Nam cũng không là ngoại lệ khi được dự báo đến năm 2034 sẽ trở thành quốc gia có dân số già.

Theo ông Vũ, có một thực tế là đa phần dự án nghỉ dưỡng chỉ đông khách vào các ngày cuối tuần, kỳ nghỉ lễ…, còn các ngày thường lại khá vắng vẻ. Đây là lý do Cen Group quyết định lấn sân sang một lĩnh vực mới là chăm sóc sức khoẻ người già trong nước, cũng như khai mở tiềm năng cho lượng du khách lớn tuổi từ các quốc gia phát triển.

“Ngành bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam cần phải thay đổi để chuẩn bị cho điều đó và với việc phát triển các dự án trung tâm điều dưỡng chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi, Cen Group kỳ vọng sẽ ‘hồi sinh’ các dự án nghỉ dưỡng vắng khách, góp phần vực dậy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong nước”, ông Vũ nói.

Không gian sống xanh, gần gũi thiên nhiên tại các trung tâm điều dưỡng là thiên đường cho người cao tuổi

Không gian sống xanh, gần gũi thiên nhiên tại các trung tâm điều dưỡng là thiên đường cho người cao tuổi

Thị trường ngách giàu tiềm năng

Chủ tịch Cen Group cho hay, hiện đang phối hợp với Azurit Hansa triển khai các trung tâm điều dưỡng chăm sóc sức khoẻ tại 2 dự án Cen Group đang sở hữu là Hoa Tiên Paradise (Hà Tĩnh) và một dự án ở Đại Lải (Vĩnh Phúc).

“Định hướng của Cen Group là sẽ tiếp tục phát triển chuỗi dự án tại các thị trường nghỉ dưỡng khác như Nha Trang (Khánh Hoà), Đà Nẵng và Hà Nội. Khách hàng mục tiêu là người cao tuổi trong và ngoài nước”, ông Vũ thông tin thêm.

Còn ông Steffen Krakhardt, Chủ tịch Azzurit Hansa cho hay, Việt Nam sẽ là quốc gia có dân số già trong khoảng 10 năm nữa, do đó, việc phát triển các trung tâm điều dưỡng ngay từ bây giờ là phù hợp với xu hướng và tiềm năng cho thị trường này cũng rất lớn.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán rằng, mức thu nhập của người dân Việt Nam có khoảng cách xa so với người dân Đức, vậy mô hình trung tâm điều dưỡng Azzurit Hansa và Cen Group phát triển phải điều chỉnh ra sao cho phù hợp, ông Steffen Krakhardt cho hay, một sơ sở điều dưỡng có nhiều cấp độ khác nhau, có thể là một dự án riêng biệt theo các tiêu chuẩn cao cấp, cũng có thể chỉ là một tòa nhà hay một phần của dự án nghỉ dưỡng được cải tạo. Mục tiêu của Azzurit Hansa là sẽ phát triển các dự án tương đồng với mức độ phát triển, thu nhập của người dân Việt Nam.

“Có thể nhiều người sẽ nghĩ một trung tâm điều dưỡng là điều gì đó rất to lớn, nhưng trên thực tế, ngay tại Đức, chúng tôi từng cải tạo những nhà máy bỏ hoang, khách sạn cũ hay một tòa chung cư thành trung tâm điều dưỡng, vấn đề nằm ở các dịch vụ, nhân sự đi kèm trong quá trình vận hành”, ông Steffen Krakhardt nhấn mạnh.

Không chỉ Cen Group, theo ghi nhận của Báo Đầu tư Chứng khoán, hiện có nhiều nhà phát triển bất động sản khác cũng phát triển các dự án trung tâm điều dưỡng riêng biệt hoặc kết hợp trong lòng các dự án của mình, có thể kể đến là Novaland, Hưng Thịnh, Trần Anh Group, IFF Holdings, Tuấn Minh Group…

Theo đại diện IFF Holdings, tại Việt Nam, trung tâm điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe người già là một thị trường rất tiềm năng, đến từ việc tỷ lệ người già trong nước ngày càng tăng, mức sống ngày càng được cải thiện. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, người dân đã quan tâm hơn đến việc chăm sóc sức khoẻ, các mối lo khi về già… Hiện IFF Holdings đã triển khai một số dự án nằm trong các khu nghỉ dưỡng, một mặt tận dụng được hệ thống cảnh quan, tiện ích, dịch vụ…, mặt khác mang đến không gian sống, nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn cao và đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.

“Ưu tiên của IFF Holdings là phát triển các trung tâm điều dưỡng ngay trong những quần thể nghỉ dưỡng với nhiều cây xanh, hồ nước…, vừa đủ gần để thuận tiện trong việc di chuyển, kết nối, vừa đủ xa để tránh sự ồn ào phố thị và cũng thuận lợi trong việc phát triển dự án (khu vực trung tâm các thành phố lớn không còn nhiều dự án có không gian phù hợp cho mô hình này)”, đại diện IFF Holdings nói và chia sẻ thêm, khách hàng mục tiêu của IFF Holdings là những người có thu nhập tốt, người già có tài chính ổn định, không muốn lụy phiền con cái hoặc các gia đình có người thân ở nước ngoài, hoặc người có khả năng sở hữu ngôi nhà thứ 2, có sự quan tâm đặc biệt đến chăm sóc sức khoẻ bản thân và người thân. Theo đó, khách hàng có thể mua các bất động sản của IFF Holdings và nếu trong 10 năm đầu chưa có nhu cầu sử dụng có thể ủy thác cho IFF Holdings quản lý, vận hành và cho thuê.

Tin bài liên quan