Doanh nghiệp tự tin tăng trưởng
Dịch Covid-19 đang quay trở lại, số ca mắc gia tăng tại nhiều nước trên thế giới như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Ấn Độ, Campuchia, Mỹ và các nước châu Âu. Tại Việt Nam, theo bản tin công bố của Bộ Y tế ngày 27/5, từ đầu năm 2025 đến nay, cả nước có hơn 640 ca mắc mới.
Bên cạnh yếu tố dịch bệnh, các động thái quyết liệt của cơ quan chức năng trong việc kiểm soát thuốc giả, thực phẩm chức năng giả, cùng với nhu cầu ngày càng cao của người dân đối với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe uy tín, đã góp phần làm tăng sức hút của cổ phiếu ngành dược trên thị trường chứng khoán.
Ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần AzFin Việt Nam đánh giá, các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm nhìn chung có nền tảng phát triển bền vững, nhờ vào tốc độ tăng trưởng tiêu dùng thuốc tại Việt Nam đạt khoảng 10% mỗi năm, cao hơn mức trung bình toàn cầu. Yếu tố này được thúc đẩy bởi dân số đông, xu hướng già hóa, tỷ lệ mắc bệnh không lây nhiễm ngày càng tăng và sự quan tâm đến chăm sóc sức khỏe ngày một lớn.
Năm 2025, nhiều doanh nghiệp ngành dược đặt mục tiêu tăng trưởng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Chẳng hạn, Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (mã DHG) đặt kế hoạch đạt doanh thu 5.210 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 940 tỷ đồng, tăng lần lượt 7% và 4% so với mức thực hiện năm 2024.
Dược Hậu Giang cho biết, mặc dù thị trường dược toàn cầu đang có xu hướng suy giảm, nhưng quy mô thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để khai thác. Với vị thế dẫn đầu ngành dược trong nước, Công ty hướng đến trở thành doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam, đồng thời phát triển ra thị trường quốc tế.
Liên quan đến chính sách thuế đối ứng của Mỹ, Dược Hậu Giang khẳng định, Công ty không bị ảnh hưởng đáng kể do không xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ và chỉ nhập khẩu nguyên liệu từ thị trường này.
Hiện nay, kênh nhà thuốc (pharmacy) chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu của Dược Hậu Giang, với mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm 2025. Công ty cũng đặt kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của kênh điều trị.
Sau khi đưa nhà máy Betalactam vào vận hành từ tháng 5/2024, Dược Hậu Giang dự kiến nâng cấp dây chuyền tại cả hai nhà máy Betalactam và Non-Betalactam trong năm nay để đạt tiêu chuẩn EU-GMP. Hiện nhà máy Non-Betalactam đóng góp khoảng 60% tổng doanh thu, trong khi nhà máy Betalactam chiếm khoảng 28%.
Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 (mã DP1) cũng tích cực mở rộng dư địa tăng trưởng bằng cách phát triển mạnh kênh bán lẻ tại quầy không kê đơn (OTC), tận dụng hệ thống sẵn có và tiềm lực nội tại. Đồng thời, Công ty đẩy mạnh kênh bán thuốc kê đơn (ETC), chủ yếu phục vụ hệ thống bệnh viện. Danh mục sản phẩm OTC sẽ đa dạng, bao gồm thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm nâng cao thể trạng và vật tư y tế.
“Định hướng phát triển an toàn, thận trọng và bền vững là kim chỉ nam trong hoạt động của Công ty, bao gồm cả việc lựa chọn sản phẩm phù hợp cho kênh OTC”, đại diện CPC1 chia sẻ.
Với Công ty cổ phần Traphaco (mã TRA), mục tiêu năm nay là đạt doanh thu 2.559 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 268 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% và 4,2% so với năm trước.
Ngày 23/5 vừa qua, Traphaco đã thông qua Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc thành lập Công ty TNHH MTV Dược phẩm Traphaco, hoạt động trong lĩnh vực logistics và phân phối dược phẩm, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng cường năng lực cạnh tranh.
Sức hút từ các thương vụ M&A
Nhiều doanh nghiệp sản xuất và phân phối dược phẩm Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài thông qua các thương vụ mua bán - sáp nhập.
Nhờ triển vọng tăng trưởng dài hạn và mô hình kinh doanh bền vững, nhiều doanh nghiệp sản xuất và phân phối dược phẩm Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài thông qua các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A).
Công ty cổ phần Dược phẩm Imexpharm (mã IMP) vừa công bố thông tin: Công ty Lian SGP Holding, thuộc sở hữu 100% của Livzon Pharmaceutical Group (Trung Quốc) dự kiến mua lại 64,81% cổ phần Imexpharm, bao gồm 47,69% từ SK Investment Vina III, 9,75% từ Công ty cổ phần Đầu tư Bình Minh Kim và 7,37% từ KBA Investment.
Imexpharm hiện là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối thuốc kháng sinh, chiếm khoảng 10% thị phần nội địa năm 2024. Công ty còn là đối tác sản xuất của nhiều tập đoàn dược quốc tế như Sandoz Group AG, Pharmascience Inc (Canada) và Sanofi SA.
Trước thông tin về thương vụ M&A này, cổ phiếu IMP đã có nhiều phiên tăng mạnh, điển hình là phiên giao dịch ngày 26/5/2025, tăng 5,19%, lên mức 54.700 đồng/cổ phiếu. Trong vòng một năm qua, giá cổ phiếu này đã tăng hơn 53%.
Tại Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT), đại diện doanh nghiệp cho biết, Quỹ Creador Sdn Bhd (Malaysia) mới đây đã trở thành đối tác chiến lược của chuỗi nhà thuốc Long Châu (hiện có 2.088 nhà thuốc trên toàn quốc). Quỹ này sẽ đầu tư vào Công ty cổ phần Đầu tư FPT Long Châu theo hai giai đoạn trong vòng một năm để sở hữu 13% cổ phần, bao gồm cả cổ phiếu phát hành mới và cổ phiếu chuyển nhượng từ cổ đông hiện hữu.
Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Retail, đồng thời là Tổng giám đốc Long Châu Investment kỳ vọng, việc tham gia của Creador sẽ giúp Long Châu có thêm nguồn lực tài chính để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Năm 2024, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu ghi nhận doanh thu 25.320 tỷ đồng, tăng 59,4% so với năm 2023, đóng góp 63% vào tổng doanh thu hợp nhất của FPT Retail. Quý I/2025, doanh thu chuỗi này đạt 8.054 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ và chiếm 69% tổng doanh thu của công ty mẹ.
FPT Retail đặt kế hoạch năm 2025 đạt doanh thu 48.100 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, tăng lần lượt 20% và 71% so với năm ngoái.
Theo các chuyên gia, cổ phiếu ngành dược tiếp tục là điểm sáng trong dài hạn khi nhu cầu chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe ngày càng cao, dân số dự báo già hóa nhanh và thu nhập người dân được cải thiện. Quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam dự kiến đạt 7 tỷ USD vào năm 2025 và khoảng 10 tỷ USD vào năm 2026.