Ảnh: Lê Toàn

Ảnh: Lê Toàn

Co-Working sẽ phủ sóng thị trường văn phòng cho thuê

(ĐTCK) Co-working space (không gian làm việc chung, văn phòng chia sẻ) đã có mặt ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây và có sự phát triển mạnh mẽ với dư địa tăng trưởng lớn.

Gia tăng nhanh cùng xu hướng phát triển

Sự đổi mới trong văn hóa làm việc và nhu cầu không gian linh hoạt tăng nhanh giúp Việt Nam trở thành tâm điểm của các nhà đầu tư. Vì vậy, các nhà đầu tư quen thuộc như Dreamplex, Toong, NakeHub… đang tìm kiếm các không gian để mở rộng hoạt động tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Theo CEO Dreamplex, ông Jonah Levey, co-working là một xu hướng có thể thấy rõ. Sự phổ biến toàn cầu ngày càng tăng của nó là bằng chứng thuyết phục về điều đó. Các công ty khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp vừa và nhỏ thực sự có thể tiết kiệm 35% chi phí khi đặt văn phòng làm việc tại co-working thay vì chọn giải pháp văn phòng truyền thống. Khoản tiết kiệm này chưa kể các lợi ích phi tài chính mà họ có thể nhận được từ co-working space như văn phòng đẹp, cộng đồng sôi động, các sự kiện thú vị và các lợi ích khác...

fig come here

Co-working sẽ tiếp tục mở rộng và thay đổi ngành bất động sản. Tôi dự đoán, co-working sẽ tăng trưởng gấp 5 lần trong vòng 5 năm tới. 

Ông Jonah Levey, CEO Dreamplex

“Giống như ứng dụng Grab giúp đi lại dễ dàng hơn và rẻ hơn so với việc sở hữu một chiếc xe riêng, co-working mang lại những lợi ích tuyệt vời”, ông Jonah Levey so sánh.

Ông Jonah Levey cho biết, Dreamplex cung cấp không gian làm việc đầy cảm hứng, với giá cả phải chăng, cùng hệ thống 4 địa điểm và mỗi địa điểm hiện có khoảng 400 thành viên, kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhau. Trong đó, co-working của Dreamplex tại quận 1 (TP.HCM) đã lấp đầy đến 97%, nhiều khách hàng vẫn đang trong tình trạng chờ để được đăng ký làm việc tại đây.

Chính vì thế, Dreamplex đang chuẩn bị mở thêm địa điểm tại Hà Nội và dự kiến sẽ hoạt động vào đầu năm 2020 với kỳ vọng xây dựng không gian làm việc ấn tượng nhất Việt Nam.

Tại Toong, từ diện tích 750 m2 vào tháng 8/2015, đến nay đã phát triển lên 20.000 m2 ở cả Hà Nội và TP.HCM với rất nhiều địa điểm. Toong chú trọng xây dựng yếu tố văn hóa trong không gian làm việc chung, khách hàng đến với Toong hàng ngày được tiếp cận với nghệ thuật, văn hóa, triển lãm ngay trong chính không gian làm việc.

Phóng viên đã có lần trải nghiệm không gian của Toong tại số 5 Điện Biên Phủ (Hà Nội) và thực sự ấn tượng với cách bố trí bàn ghế, không gian sáng tạo và hương tinh dầu phảng phất dễ chịu, tạo hứng khởi để làm việc.

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, cắt giảm chi phí văn phòng và nhân lực, tạo môi trường năng động cho giới trẻ là hai trong số những điểm mạnh của mô hình không gian linh hoạt. Mô hình này có giá thuê thấp hơn, cung cấp nhiều tiện nghi hơn cho các doanh nghiệp trẻ so với văn phòng truyền thống.

Thay đổi ngành bất động sản

JLL cho rằng, tại Việt Nam, các nhà đầu tư co-working không ngừng mở rộng hoạt động, đưa ra nhiều dịch vụ đa dạng hơn là chỉ cung cấp bàn làm việc và trà bánh. Với tình hình ngày càng nhiều nhà đầu tư mới mang theo các mô hình mới, không gian linh hoạt gia nhập thị trường, sự cạnh tranh sẽ ngày càng tăng.

Đồng quan điểm, ông Jonah Levey nhận định: “Co-working sẽ tiếp tục mở rộng và thay đổi ngành bất động sản. Tôi dự đoán, co-working sẽ tăng trưởng gấp 5 lần chỉ trong vòng 5 năm tới. Cũng giống sự thịnh hành của các quán cà phê hiện nay, cứ cách vài tòa nhà trong trung tâm sẽ có một quán cà phê và co-working trong tương lai cũng sẽ tương tự như vậy”.

Tuy nhiên, ông Levey cho rằng, sẽ có sự cạnh tranh ngày càng tăng và trong đa số trường hợp, cán cân sẽ nghiêng về phía kẻ mạnh, sẽ có thêm nhiều thương vụ sáp nhập trong thời gian tới.

Thực tế, kinh doanh co-working không đơn giản, nhà đầu tư không chỉ đảm bảo về tính quy mô, mà còn phải giải bài toán kinh tế. Toong đã mất rất nhiều năm khó khăn để đạt được kết quả khả quan như hiện tại.

Giai đoạn 2017 - 2018, đơn vị này gặp khó khăn lớn khi kinh phí đầu tư cho các địa điểm mới tại TP.HCM “ngốn” gần hết vốn trong bối cảnh các địa điểm tại Hà Nội lại gặp vấn đề khi khách vắng, giá cho thuê thấp. Giải quyết bài toán tài chính luôn làm các nhà đầu tư đau đầu.

Ông Dương Đỗ, CEO Toong cho hay, doanh nghiệp đã trải qua rất nhiều khó khăn để duy trì và mở rộng như hiện tại. Tỷ lệ tăng trưởng về doanh thu trung bình hàng năm của toàn bộ mạng lưới không gian do Toong quản lý từ 2015 đến nay là 154%. Trong đó, khi hoạt động ổn định, biên lợi nhuận trung bình tại mỗi địa điểm do Toong trực tiếp đầu tư đạt 35% và ở những địa điểm mà Toong quản lý, vận hành cho các chủ bất động sản là 60%.

Không gian mở sẽ tạo sự gắn kết tốt hơn đối với các thành viên so với phòng làm việc riêng. Tuy nhiên, một nhược điểm của co-working là có thể ồn hơn và thỉnh thoảng bạn sẽ thấy khó tìm được một nơi yên tĩnh để tập trung.

CEO Dreamplex cho biết, đang giải quyết thách thức này từ khâu thiết kế cho các Dreamplex sắp tới với nhiều góc yên tĩnh hơn, không gian họp ấm cúng, cũng như tăng thêm sự lựa chọn về chỗ ngồi để có thể đáp ứng phong cách và sở thích làm việc khác nhau của các thành viên.

Đồng thời, Dreamplex tạo nên sức mạnh riêng cho mình khi xây dựng nhiều chương trình để giúp các thành viên chăm sóc sức khoẻ tốt hơn, phát triển cá nhân lẫn công việc kinh doanh, đặc biệt là những lợi ích vượt trội mà thường chỉ thấy có ở những tập đoàn toàn cầu.

“Khách hàng đã lựa chọn Dreamplex vì yếu tố này và tôi tự tin rằng, các đối thủ (bao gồm cả WeWork) không cung cấp các lợi ích này cho thành viên của họ hoặc thậm chí là không thể gần bằng với những gì chúng tôi mang lại cho thành viên của Dreamplex”, ông Jonah Levey khẳng định.

Còn với Toong, tại mỗi địa điểm sẽ có chiến lược giá khác nhau, tùy thuộc chi phí đầu vào và mức đầu tư cho vị trí, nhằm giúp khách hàng ở các mức độ ngân sách khác nhau có thể sử dụng dịch vụ nếu yêu mến văn hóa của Toong.

Ông Christopher Clausen, Phó giám đốc Nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương JLL cho rằng: “Kỹ năng và các mô hình kinh doanh mới là những thứ rất cần thiết trong nền kinh tế số. Nhiều quốc gia đã chủ động hơn trong việc khuyến khích sự sáng tạo, hợp tác và tinh thần khởi nghiệp để từng bước chủ động dỡ bỏ sự phụ thuộc vào ngành sản xuất và các ngành công nghiệp cũ để tạo nên một cú huých cho nền kinh tế nước nhà”.

 mở thêm nhiều địa điểm mới để đạt được quy mô kinh tế, thiết lập mạng lưới và tăng trưởng thị phần. Sự gia nhập của các đơn vị vận hành quốc tế sẽ mở ra một giai đoạn hợp tác, mua bán, sáp nhập, một xu hướng đã và đang diễn ra tại nhiều thị trường trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương…

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan