Co-working đang có mức tăng trưởng 30%/năm

Co-working đang có mức tăng trưởng 30%/năm

Linh hoạt và tính kết nối cao, sức hút của co-working

(ĐTCK) Đang có ngày càng nhiều các khách thuê lựa chọn không gian làm việc linh hoạt (co-working), không chỉ là các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà ngay cả các tập đoàn đa quốc gia.

Triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ

Báo cáo “Tìm kiếm cơ hội: Không gian linh hoạt ở châu Á - Thái Bình Dương” của JLL cho biết, đến năm 2030, 30% danh mục đầu tư bất động sản thương mại của các công ty sẽ là từ không gian linh hoạt.

Tại thị trường Việt Nam, thị trường co-working cũng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây với sự góp mặt của nhiều tên tuổi lớn trên thế giới, những như các tên tuổi mới trong nước. Bên cạnh đó, những các đơn vị vận hành co-working cũ cũng không ngừng ra tăng mở rộng diện tích, địa bàn hoạt động.

Mới đây, thương hiệu không gian làm việc linh hoạt Spaces, thuộc IWG (International Workplace) đã gia nhập thị trường văn phòng cho thuê Thủ đô với việc ra mắt tòa nhà Belvedere, tại 28A Trần Hưng Đạo, Hà Nội sau 20 năm hoạt động tại TP.HCM.

Theo đó, Spaces Belvedere sẽ cung cấp tổng diện tích hơn 2.500 m2, bao gồm 460 khu vực làm việc chuyên biệt, 353 m2 khu vực cộng đồng, bàn thảo luận, phòng họp đa chức năng, phòng làm viêc nhóm, không gian tổ chức sự kiện, và các tiện ích F&B... Spaces đồng thời hỗ trợ gói thuê linh hoạt về thời gian và điều khoản hợp đồng, dựa trên nhu cầu sử dụng của khách hàng. Đặc biệt, mỗi hội viên của Spaces có thể sử dụng miễn phí dịch vụ tại hơn 160 địa điểm của chuỗi và hơn 3.000 văn phòng thuộc tập đoàn IWG trên toàn cầu.

 Ảnh: Shutterstock

Việc Spaces chính thức đặt chân vào thị trường Thủ đô bằng một tòa nhà lớn, ngay khu vực trung tâm đã một lần nữa cho thấy sức hấp dẫn của thị trường co-working Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Lars Wittig, Phó chủ tịch Bộ phận kinh doanh của IWG tại ASEAN, Đài Loan và Hàn Quốc cho rằng, mức tăng trưởng của co-working thế giới thời gian qua ở khoảng 30%/năm và nó được coi là tia sáng đầy kỳ vọng ở phân khúc văn phòng - một mảnh ghép quan trọng của thị trường bất động sản.

Đánh giá về xu hướng lựa chọn co-working cho doanh nghiệp mình, ông Bùi Trung Kiên, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận Cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho rằng, đây là điều bình thường và nó thuận theo xu thế của thế giới. Ở các nước phát triển như Anh, Mỹ, hay các đô thị lớn như Thượng Hải, Singapore, co-working phát triển mạnh và đây cũng sẽ là xu thế phát triển ở Việt Nam.

“Một điều khá thú vị là chúng ta hay tưởng nhầm co-working chủ yếu dành cho các công ty khởi nghiệp, cho sinh viên hoặc các bạn mới ra trường tách ra mở doanh nghiệp để tự kinh doanh riêng. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, nhóm khách hàng này chỉ chiếm 1/3 lượng khách thuê, 1/3 là doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn lại là tập đoàn lớn trong và ngoài nước”, ông Kiên cho biết.

Linh hoạt tạo sức hút

Lý giải về sức hút của co-working, ông Kiên cho biết, khác với mô hình văn phòng truyền thống, co-working cởi mở hơn, phục vụ khách hàng coi trọng làm việc ở môi trường có tính kết nối cao, với các ngành nghề khác nhau.

Hiện mô hình này phát triển nhiều dạng, từ đơn thuần phục vụ cho thuê lại, từ 1 - 2 người, cho đến từng buồng, hay các công ty có nhu cầu như tổ dự án, hoặc các nhóm hay đi công tác có thể ghé qua... Thậm chí, nó còn được áp dụng cho cụm đơn vị, tập đoàn, vì không phải đầu tư cho nội thất, giải quyết vấn đề kém linh động của văn phòng truyền thống khi doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng điểm thuê.

Nói cách khác, với mô hình này, khả năng tùy biến là rất cao.

Không gian linh hoạt thường được xem là câu trả lời cho bài toán thay đổi thói quen làm việc để tăng sự hợp tác và tinh thần sáng tạo. Ngoài ra, mô hình này là một lựa chọn kinh tế và linh hoạt hơn cho các công ty so với loại hình văn phòng truyền thống, do chi phí giảm thiểu từ việc chia sẻ không gian và cơ sở vật chất.

Một doanh nghiệp sẽ thật khó để biết được chính xác nhu cầu về văn phòng của công ty mình trong tương lai, không phải lúc nào việc mở rộng hay thu nhỏ cũng dễ dàng. Với sự thuận lợi và bằng sự linh hoạt của mình, co-working thỏa mãn được những điều khó đó.

Tính linh hoạt không chỉ thể hiện ở việc cung cấp được địa điểm làm việc cho nhiều đối tượng khách thuê, với quy mô khác nhau, linh hoạt, mà còn giúp các khách thuê dễ dàng chuyển động, mở rộng hay thu hẹp diện tích thuê.

Nhìn nhận về vấn đề cung cấp dịch vụ tại không gian làm việc linh hoạt, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho biết, nhà điều hành cả hai loại hình văn phòng truyền thống và không gian làm việc chung hiện đang nâng cấp sản phẩm của mình thành một mô hình lai nhằm mục đích dung hòa nhu cầu không gian chung và riêng. Các không gian làm việc chung hiện nay bắt đầu có nhiều phòng riêng hơn, trong khi các văn phòng dịch vụ đang dần hình thành nhiều không gian làm việc chung hơn.

Kết nối giữ chân khách thuê

Kết nối các khách thuê cũng là một điểm cộng quan trọng tạo nên sức hấp dẫn cho mô hình co-working.

Đại diện IWG cho biết, không giống như các văn phòng cho thuê truyền thống, ở không gian làm việc linh hoạt, khách thuê có thể thoải mái làm việc trong một không gian mở và giàu tính kết nối. Bạn có thể mặc vest, cũng có thể mặc quần jean, áo phông. Bạn có thể làm việc cho một tập đoàn đa quốc gia hay một doanh nghiệp khởi nghiệp. Bạn có thể là nghệ sĩ, kế toán, nhân viên kinh doanh hay bất cứ ai. Môi trường làm việc chung cho phép tất cả các thành viên trong đó kết nối với nhau. Một startup có thể tiếp cận với các tập đoàn đa quốc gia và ngược lại.

“Chúng tôi quan điểm, co-working không phải là việc đưa vài chục con người vào một không gian làm việc chung. Đó không phải là co-working nếu họ không chia sẻ, nói chuyện với nhau. Quan trọng hơn, phải làm sao để các con người đó kết nối với nhau, hỗ trợ nhau và mỗi khách thuê có thể phát triển hệ sinh thái cho riêng mình. Chúng tôi có thể cung cấp ly cà phê ngon nhất, thiết kế văn phòng đẹp nhất…, nhưng quan trọng là chúng tôi phải tạo được điều kiện để mọi người tương tác với nhau”, ông Lars Wittig cho biết.

Ngoài tính linh hoạt và khả năng kết nối cao, văn hóa bản địa cũng được coi là một yếu tố tăng sức hấp dẫn cho co-working. Kinh nghiệm thực tế của các không gian làm việc linh hoạt cho thấy co-working chỉ hấp dẫn khi có những khách thuê là người bản địa.

Với một tệp khách hàng lớn là các doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia, việc được giao lưu với những người bản địa vừa mở ra cơ hội hợp tác, vừa mang đến những trải nghiệm thú vị. Một không gian làm việc linh hoạt tốt phải là nơi có sức hấp dẫn về văn hóa, thói quen và cơ hội học hỏi lẫn nhau, giữa những người bản địa và khách thuê ngoại quốc.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan