Hơn 4.000 người sắp hàng trong ngày đầu tiên H&M ra mắt tại TP HCM.

Hơn 4.000 người sắp hàng trong ngày đầu tiên H&M ra mắt tại TP HCM.

Cơn lốc 'thời trang nhanh' khuấy động thị trường Sài Gòn

Quần áo hàng hiệu "giá mềm" hay còn được gọi là thời trang nhanh đang tạo thành cơn lốc đổ bộ vào thị trường bán lẻ TP HCM.

Theo báo cáo mới nhất của Savills, từ sau cơn sốt Zara, thị trường thời trang Việt Nam lại tiếp tục xôn xao khi Hennes & Mauritz AB (H&M) chính thức ra mắt ngay tại TP HCM trong tháng 9/2017.

Độ phủ của hai thương hiệu này không còn xa lạ với những fashionista (tín đồ thời trang) trong nước, chưa kể đến việc Uniqlo lừng danh Nhật Bản cũng đã có kế hoạch thâm nhập thị trường trong thời gian tới.

Đơn vị này đánh giá, tính đến thời điểm tháng 9/2017, trường phái kinh doanh "fast fashion" (thời trang nhanh) hay còn gọi là thời trang đại chúng - hàng hiệu giá mềm đang tạo nên cơn lốc có sức hút đáng kinh ngạc.

Qua tiếp xúc và làm việc với các thương hiệu thời trang nhanh này, Savills nhận thấy Việt Nam luôn được đánh giá cao về sức tiêu thụ hàng ngoại nhập.

Đối với thị trường hơn 90 triệu dân đầy tiềm năng, đơn vị quản lý Zara tại Indonesia cũng áp dụng một chính sách giá đặc biệt, thấp hơn các nước trong cùng khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia… từ 15-20%, với những mã hàng chọn lọc.

Phương châm làm nên chiến lược định giá là khảo sát mức tiêu thụ, thu nhập của từng thị trường và định giá sản phẩm dựa trên mức mà khách hàng sẵn sàng bỏ ra.

Sau Zara, các “anh em” nhà Inditex như Stradivarius, Pull&Bear, Massimo Dutti cũng lần lượt thâm nhập thị trường Việt Nam, hướng đến nhiều đối tượng khách hàng đầy tiềm năng.

Đối với H&M, hệ thống các nhà cung cấp và đối tác rộng khắp cho phép thương hiệu này sở hữu mức giá phải chăng và không có sự chênh lệch lớn giữa các thị trường.

Chính sách giá “phải chăng” so với mặt bằng chung của hàng hiệu là con át chủ bài để thu hút số lượng lớn người mua, đã được H&M áp dụng trên hơn 3.000 cửa hàng tại hơn 53 quốc gia.

Tại Việt Nam, giá thành của H&M cũng được dự đoán sẽ thấp hơn Zara, và mục tiêu hướng đến lượng người mua cao nhất cũng thể hiện trong tiêu chí chọn mặt bằng bán lẻ với diện tích từ 2.000 - 3.000 m2 của hãng.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, việc bắt tay với các nhà thiết kế danh tiếng như Karl Lagerfeld hay Balmain đã đem đến một vị thế mới cho nhà mốt Thụy Điển, trong mặt bằng “thời trang nhanh” đại chúng.

Trưởng bộ phận Bán lẻ của Savills tại TP HCM, Phạm Thái Bình đánh giá, tại Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia thứ 5 sau Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan mà thương hiệu này có mặt.

Trong tương lai, sự góp mặt của Uniqlo với những mô hình bán lẻ đặc trưng từ Nhật Bản cũng hứa hẹn sự sôi động cho thị trường này.

Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển dịch kinh tế, với những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng của khách hàng. Cách đây khoảng 4-5 năm, các khảo sát từ nhiều đơn vị uy tín quốc tế đã nhận định rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam cần một thập kỉ để phát triển.

Đến nay, nhiều chuyên gia đã thật sự bất ngờ với những gì họ đang chứng kiến. Bước đột phá đầy ấn tượng của thị trường xuất phát từ nhu cầu mua sắm hàng ngoại nhập giá bình dân bị dồn nén, và sự thỏa mãn nhỏ giọt từ hàng xách tay.

Minh chứng cho điều này chính là doanh thu của Zara Việt Nam hiện nằm trong top 5 cửa hàng bán tốt nhất toàn cầu của hang và thứ bậc trên cũng tạo thêm động lực mạnh mẽ cho các nhà mốt khác như Uniqlo, Forever21… gia nhập vào thị trường Việt.

Ông Bình phân tích thêm, thời trang nhanh với đặc trưng nổi bật là giá cả hợp lý đang là ngành hàng phát triển mạnh nhất trong bức tranh toàn cảnh thị trường bán lẻ.

Tiếp theo đó, các ngành hàng khác như rạp chiếu phim, giải trí và ẩm thực hiện cũng đang trên đà phát triển.

Ngoài ra, các doanh nghiệp bán lẻ đang hoạt động tại Việt Nam đang dần nhanh nhạy hơn trong việc đáp ứng những nhu cầu thường nhật của khách hàng và đưa ra những mức giá phù hợp hơn với túi tiền của người tiêu dùng.

Tin bài liên quan