Livestream đang là phương thức marketing được nhiều thương hiệu áp dụng.

Livestream đang là phương thức marketing được nhiều thương hiệu áp dụng.

Công nghệ nối gần những khoảng cách

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sự phát triển của công nghệ số đã làm thay đổi tâm lý tiêu dùng, nhất là từ khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp nhanh nhạy ứng dụng công nghệ số trong tiếp cận khách hàng.

Chuyển động cùng người dùng

Với trung bình hơn 6.000 lượt người theo dõi trực tiếp cùng khoảng gần 20.000 lượt xem lại trong mỗi chương trình, hai tọa đàm (talkshow) với chủ đề “Đầu tư bất động sản thời giá lên” và “Sức hút bất động sản vùng ven” do Báo Đầu tư tổ chức thời gian qua tuy chưa nằm trong những talkshow có lượng người theo dõi lớn nhất, nhưng như nhận xét của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, “thành công của chương trình là tạo ra diễn đàn có tính chuyên sâu và thông tin thực tế về những vấn đề nóng bỏng của thị trường bất động sản”.

Còn với những diễn giả tham gia chương trình, talkshow này là một chuỗi cảm xúc, đi từ hồi hộp pha chút lo lắng trước giờ lên sóng cho tới cảm giác thoải mái khi được chia sẻ “gan ruột” với công chúng.

Nói như ông Nguyễn Hoàng Nam, Tổng giám đốc G-Home, một trong những diễn giả của Talkshow số 1 “Đầu tư bất động sản thời giá lên” là “được nói, được cả gói mang về” với những giá trị được chia sẻ cũng như những thông tin tiếp nhận từ các diễn giả khác.

Tính “tự nhiên” là điều mà ông Nam tâm đắc nhất ở các chương trình talkshow trực tiếp, không chỉ do Báo Đầu tư, mà nhiều tòa soạn báo khác sản xuất.

Nguyên do là, công chúng luôn đề cao tính chân thực và thường có xu hướng hứng thú với những nội dung mang tính chất gần gũi với đời sống hàng ngày, ít qua chỉnh sửa hay dàn dựng.

Thêm vào đó, khán giả cũng nhanh chóng, dễ dàng tương tác với các diễn giả, người dẫn chương trình.

Khán giả có thể đặt câu hỏi ngay trong phần bình luận của video, người dẫn chương trình và khách mời đọc được luôn và phản hồi ngay lập tức, tạo ra không khí tự nhiên, gần gũi giữa khán giả với khách mời (là các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp, lãnh đạo cơ quan nhà nước…), điều mà những hội thảo, hội nghị, tọa đàm… tổ chức theo cách thức truyền thống (thu hình rồi phát sóng sau) không làm được.

Nhưng không chỉ báo chí mới nhìn thấy tầm quan trọng của việc tương tác thực với khán giả của mình. Trong kỷ nguyên số và phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, livestream đã trở thành các công cụ bán hàng đắc lực của “dân sales” nói chung và của nhân viên môi giới bất động sản nói riêng, đặc biệt kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, việc đi lại, tiếp xúc bị hạn chế để phòng dịch, nhiều hoạt động chuyển sang nền tảng online.

Đơn cử, Vinhomes từng thực hiện livestream mở bán hai tòa căn hộ S1.08, S1.07 tại Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội) vào năm 2020 và chỉ sau khoảng 60 phút đã lần lượt bán hết 50% và hơn 60% số lượng căn mỗi tòa. Trong đó, tỷ lệ tương tác trực tuyến đạt tới 500.000 lượt trên các nền tảng.

Đặc biệt, sự bùng nổ của xu hướng influencers (những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng) thúc đẩy bán hàng qua livestream lên một tầm cao mới.

Giữa năm ngoái, talkshow "The master of living show" do Masterise Homes phối hợp với ca sĩ Hà Anh Tuấn thực hiện, với sự tham gia của nhiều khách mời là nghệ sĩ nổi tiếng, chuyên gia bất động sản đã gây tiếng vang không nhỏ trên thị trường.

Những câu chuyện được đề cập trong các chương trình, từ trang trí nhà cửa, thiết kế nội thất, mang thiên nhiên vào không gian sống cho đến những chủ đề âm nhạc, đời sống hay đầu tư tài chính, tích lũy cho tương lai… vừa thú vị vừa gần gũi với công chúng, từ đó đưa thương hiệu của nhà phát triển Masterise Homes đến gần hơn với người dân, với khách hàng mục tiêu của họ.

Linh hoạt để tồn tại và phát triển

Ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc Hải Phát Land đánh giá, qua thời gian, marketing bất động sản đang dần thay đổi theo đà phát triển của công nghệ số. Kể từ khi Internet phát triển rộng rãi, marketing online trở thành “cánh tay đắc lực” của những nhân viên marketing nói chung và nhân viên bán hàng trong lĩnh vực bất động sản nói riêng.

Công chúng luôn đề cao tính chân thực và thường có xu hướng hứng thú với những nội dung mang tính chất gần gũi với đời sống hàng ngày, ít qua chỉnh sửa hay dàn dựng.

Sự phát triển này buộc những người làm trong lĩnh vực bất động sản phải liên tục thay đổi chiến lược bán hàng cũng như cập nhật các công cụ số.

Đó cũng là lý do nhiều doanh nghiệp địa ốc thời gian đầu tư mạnh cho việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động tiếp thị, bán hàng như một cách thức tạo sự khác biệt.

Các quốc gia trên thế giới cũng đang đầu tư rất mạnh cho “cách mạng số” trong lĩnh vực bất động sản. Báo cáo “Digital 2021: Global Overview do We Are Social và Hootsuite” cho biết, “mua sắm qua kênh livestream trở thành xu hướng dẫn đầu trong hoạt động mua sắm qua mạng xã hội năm 2021.

Theo đó, các thương hiệu và người sáng tạo sử dụng công cụ phát trực tiếp để đưa mọi người đến gần hơn với sản phẩm và tăng trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho khách hàng”.

Mô hình bán hàng livestream hay còn gọi là Social eCommerce trước đây thường gắn liền với kênh bán hàng trực tuyến của các chủ cửa hàng nhỏ lẻ. Hiện nay, hiệu quả bán hàng của livestream thu hút cả các thương hiệu lớn tham gia.

Thực tế, dịch Covid-19 với những lệnh giãn cách xã hội đã thay đổi hành vi và xu hướng tiêu dùng trên toàn thế giới, buộc doanh nghiệp phải thay đổi linh hoạt để tồn tại. Trong bối cảnh hầu hết hoạt động kinh doanh và tiếp thị dần chuyển sang hình thức trực tuyến, các nền tảng livestream tạo ra những dấu ấn mới.

Theo đánh giá của ông Trịnh Nguyễn Tuấn Anh, Ủy viên Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Chủ tịch King Broker, thị trường bất động sản đã áp dụng các tiến bộ mới của công nghệ thông tin, thực tế ảo, tận dụng lợi thế thông qua các trang mạng xã hội để thực hiện các hoạt động kinh doanh, quảng bá, giới thiệu dự án, sản phẩm đến khách hàng, thu thập thông tin của khách hàng và đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ blockchain trong hoạt động kinh doanh bất động sản...

Tuy nhiên, những nền tảng kết nối, mạng xã hội chỉ là cầu nối đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Để thành công trong bán hàng, khâu tiếp thị, quảng bá tốt không phải là yếu tố quyết định, mà phải là từ sản phẩm. Đó là câu chuyện của vị trí, chất lượng, giá cả sản phẩm. Bình mới phải chứa rượu mới, rượu ngon, bởi bất động sản là hàng hóa có giá trị lớn và người mua phải cân nhắc rất kỹ trước khi xuống tiền.

Tin bài liên quan