Công nghệ quản lý tòa nhà giúp ngăn ngừa Covid-19

Công nghệ quản lý tòa nhà giúp ngăn ngừa Covid-19

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Việc áp dụng các phần mềm quản lý vận hành tòa nhà đang góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi dịch bệnh.

App quản lý - khẩu trang thời Covid

Đến nay, khái niệm giãn cách xã hội đã trở nên quen thuộc với người dân toàn thế giới. Trong đó, mục tiêu lớn nhất chính là hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong quá trình tiếp xúc người - người. Đây cũng là giai đoạn nhiều doanh nghiệp địa ốc ráo riết triển khai áp dụng các phần mềm nhằm hạn chế tối đa hoạt động tiếp xúc trực tiếp.

Savills Việt Nam hiện đang triển khai giải pháp phần mềm quản lý Property Cube. Đây là kênh liên lạc chính thức giữa cư dân, chủ đầu tư và ban quản lý. Phần mềm này góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý bất động sản tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu của cư dân, đảm bảo sự vận hành trôi chảy và trọn vẹn của dự án.

Cụ thể, đối với cư dân, họ có thể dễ dàng đặt lịch sử dụng tiện ích và nhiều tính năng mà vẫn bảo mật thông tin cá nhân, hoặc thanh toán các chi phí sinh hoạt thông qua cổng thanh toán trực tuyến và nhận thông báo mới, cũng như trao đổi thông tin nhanh chóng cùng ban quản lý.

“Phần mềm Property Cube hỗ trợ chủ đầu tư dễ dàng kiểm soát nhân khẩu, quản lý được tình trạng hoạt động của tòa nhà tại bất cứ thời điểm nào. Theo dõi toàn bộ ngân sách tòa nhà, nguồn thu phí giúp tránh thất thoát và minh bạch tài chính. Đồng thời, quản lý được tình trạng kỹ thuật của tòa nhà, kế hoạch bảo trì bảo dưỡng chi tiết, chính xác”, đại diện Savills cho biết.

Đánh giá về vai trò của các ứng dụng công nghệ trong quản lý, vận hành tòa nhà, bà Vũ Ngọc Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (Venus Corp) cho biết, vai trò của ứng dụng (app) trong giai đoạn diễn ra dịch bệnh là rất lớn. Tại các dự án mà Venus quản lý, lượng cư dân rất đông, nhưng nhờ có phần mềm quản lý một cách minh bạch, nên đã giúp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời sự lây lan của dịch bệnh. Tất cả từ quản lý khách thuê, người ra người vào tòa nhà đều được cập nhật kịp thời, trực tuyến.

“Bốn năm trước khi mới phát triển phần mềm này, nó thuần túy chỉ phục vụ hoạt động quản lý, vận hành tòa nhà, nhưng đến thời điểm hiện tại, phần mềm đã được tích hợp thêm nhiều chức năng và còn hướng tới việc phát triển đô thị thông minh, thực hiện cuộc cách mạng 4.0. Ngoài việc áp dụng cho tất cả các tòa nhà mà Venus đang quản lý vận hành trong cả nước, chúng tôi cũng đang tiến hành chuyển giao phần mềm này cho Sở Xây dựng TP.HCM để tạo nền tảng cho phát triển đô thị thông minh”, bà Hương cho biết thêm.

Không chỉ đáp ứng các yêu cầu quản lý, vận hành tòa nhà, theo bà Hương, sứ mệnh của phần mềm còn là tổ chức xây dựng đời sống, môi trường sống cho cư dân trong đó, bằng các tiện ích có trong phần mềm và công tác vận hành của đơn vị quản lý. Trong giai đoạn dịch bệnh như hiện tại, sứ mệnh này được thể hiện trước tiên ở việc phòng ngừa, ngăn chặn lây lan của dịch bệnh.

Tiết giảm chi phí

Cũng chia sẻ về hiệu quả của các phần mềm quản lý với công tác phòng, chống dịch, ông Nguyễn Duy Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quản lý nhà toàn cầu (Global Home) cho rằng, vai trò của các phần mềm quản lý vận hành chung cư trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay là rất quan trọng.

Doanh nghiệp của ông Thành hiện đang quản lý, vận hành 18 tòa chung cư, văn phòng tại TP.HCM. Toàn bộ các tòa nhà nói trên đều được triển khai ứng dụng phần mềm eHome, đây là phần mềm do Global Home hợp tác cùng Công ty VTC công nghệ và nội dung số (VTC Intecom) phát triển.

Ưu điểm của phần mềm eHome là hầu hết các giao tiếp giữa người dân và ban quản lý đều có thể thực hiện trực tuyến. Từ đóng phí, thực hiện các khảo sát, cung cấp thông tin tương tác 2 chiều… Không những vậy, phần mềm này còn được liên kết để người dân thực hiện các giao dịch “ngoại tuyến” như mua vé máy bay, vé xem phim, đóng tiền điện, nước…

Theo Thông tư 06/2019/TT-BXD sửa đổi về việc quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành ngày 31/10/2019, việc lấy phiếu biểu quyết, thăm dò của người dân được chấp nhận qua hình thức trực tuyến, nên việc triển khai áp dụng các phần mềm không chỉ làm giảm tải được được công việc tay chân cho đội ngũ phục vụ, mà còn hạn chế tốt việc tiếp xúc trực tiếp trong mùa dịch bệnh.

Không chỉ giúp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý, vận hành dự án cũng mang lại những lợi ích thiết thực cho các chủ đầu tư, cư dân.

Ông Bruce Kenneth Forbes, Giám đốc điều hành, nhà sáng lập, đồng thời là chủ sở hữu Tập đoàn ARCHIBUS đánh giá, việc ứng dụng công nghệ đối với lĩnh vực quản lý bất động sản nói riêng, cũng như ngành xây dựng nói chung của Việt Nam đang chậm khoảng 8 - 10 năm so với thế giới. Trong khi đó, nếu tăng cường áp dụng các giải pháp công nghệ, Việt Nam có thể tiết kiệm được 17% chi phí, tương đương khoảng 24 tỷ USD trong ngành xây dựng.

Một con số khác cũng "biết nói" không kém, đó là theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, trong số 27 doanh nghiệp được phép cung cấp dịch vụ ví điện tử ở Việt Nam, không có bóng dáng của một doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực quản lý, vận hành tòa nhà.

Trong khi hiện nay, phần lớn các giao dịch trả tiền của cư dân với đơn vị quản lý hay chủ đầu tư và ngược lại đều được thực hiện trên nền tảng giao dịch online phải trả phí. Hãy thử tưởng tượng, số phí phải trả của một khu chung cư có hàng trăm, thậm chí cả nghìn căn hộ/tháng cho các giao dịch kiểu này, con số cũng không hề nhỏ. Và nếu có thể liên kết được với một đơn vị có chức năng mở ví điện tử thì người dân có thể sẽ không phải mất chi phí này.

Trường hợp của Global Home là một ví dụ, khi đơn vị này đã lựa chọn VTC Intecom (có chức năng mở ví điện tử) để hợp tác. Nhờ đó, các cư dân thuộc dự án do Global Home quản lý đều không phải mất phí chuyển tiền khi thanh toán.

Mặt khác, việc áp dụng các phần mềm quản lý cũng giúp khắc phục tình trạng quá tải hệ thống hay “lệch múi giờ” giữa cư dân và đơn vị quản lý. Đơn cử như khi tòa nhà xảy ra sự cố, ví dụ là cháy hay thực hiện diễn tập, thì chỉ bằng việc gửi thông báo đồng thời cho tất cả cư dân, sẽ giúp người dân nắm bắt được thông tin, bớt hoang mang. Vì thông thường, nếu không triển khai app, thì lúc này số hotline của bộ phận trực ban sẽ “cháy máy”, trong khi hiệu quả xử lý công việc không cao.

Hay với tình trạng, giờ làm việc của bộ phận hành chính tòa nhà thường theo giờ làm việc của cơ quan nhà nước, trong khi người dân lại thường dành thời gian ngoài giờ để thực hiện các tương tác, dẫn đến sự “lệch múi giờ” giữa hai bên. Vì vậy, app sẽ giải quyết được ổn thỏa vấn đề này thông qua các tương tác trực tuyến.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan