Đà Nẵng: Tiến độ dự án bến Cảng Liên Chiểu và nỗi lo nguồn vật liệu

0:00 / 0:00
0:00
Dự án bến Cảng Liên Chiểu đang được Thành phố Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên nguồn vật liệu hiện là nỗi lo lớn nhất của dự án này.
Dự án bến Cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung lộ diện những đường nét đầu tiên.

Dự án bến Cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung lộ diện những đường nét đầu tiên.

Dự án bến Cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung được khởi công vào tháng 12/2022, đến nay, sau gần 6 tháng thi công khẩn trương, những “đường nét” đầu tiên của dự án này dần hình thành.

Ông Lê Thành Hưng - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cho biết, Dự án có 4 hạng mục chính.

Thứ nhất là đường giao thông kết nối, thứ hai là đê chắn sóng, thứ ba là nạo vét luồng tàu và vũng quay tàu; cuối cùng là toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Các hạng mục này hiện đều đáp ứng tiến độ đề ra.

“Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nên chúng tôi tổ chức thi công 3 ca liên tục. Dự án hiện nay không khó khăn về vốn. Liên danh 5 nhà thầu thi công dự án là những đơn vị thi công cảng biển mạnh nhất Việt Nam. Vì vậy dự án hiện đáp được tiến độ đề ra. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để hoàn thành tiến độ công trình như dự kiến vào tháng 12/2025”, ông Hưng thông tin.

Dự án bến Cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung đang được thi công đúng tiến độ.

Dự án bến Cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung đang được thi công đúng tiến độ.

Theo ông Lê Thành Hưng, được sự quan tâm của Trung ương, sở ban ngành Thành phố và sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng nên việc thi công Dự án bến Cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung hiện thuận lợi nhiều hơn là khó khăn.

Thành phố Đà Nẵng đang khẩn trương thi công Dự án bến cảng Liên Chiểu.

Thành phố Đà Nẵng đang khẩn trương thi công Dự án bến cảng Liên Chiểu.

Tuy nhiên, nguồn vật liệu dành cho dự án rất lớn nên phải huy động không chỉ ở Đà Nẵng mà còn ở các địa phương lân cận. Nguồn vật liệu hiện là khó khăn lớn nhất.

Ban quản lý đã chủ động huy động nguồn vật liệu từ nhiều địa phương khác, cũng như kiến nghị Thành phố nâng công suất các mỏ vật liệu đủ điều kiện khai thác, để đảm bảo trữ lượng phục vụ dự án.

Khối lượng đá cần cho dự án Bến cảng Liên Chiểu là gần 3 triệu khối.

Khối lượng đá cần cho dự án Bến cảng Liên Chiểu là gần 3 triệu khối.

“Song song với thi công, Ban Thường vụ Thành uỷ thống nhất chủ trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho kêu gọi đầu tư tổng thể đối với dự án bến cảng này, nhằm tìm được nhà đầu tư có năng lực. Ban quản lý được giao nhiệm vụ phối hợp với các Sở ngành để xây dựng các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư phần quản lý, khai thác hạ tầng cảng biển. Dự án hiện nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế”, ông Hưng cho biết.

Tuyến đường giao thông kết nối tại dự án Bến cảng Liên Chiểu đang dần hình thành.

Tuyến đường giao thông kết nối tại dự án Bến cảng Liên Chiểu đang dần hình thành.

Dự án bến Cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách thành phố.

Các kỹ sư đang tham gia thi công tại dự án Bến cảng Liên Chiểu.

Các kỹ sư đang tham gia thi công tại dự án Bến cảng Liên Chiểu.

Dự án do Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang thi công.

Khối phủ sóng Rakuna IV được mua bản quyền từ doanh nghiệp Nhật Bản để phục vụ dự án bến cảng Liên Chiểu.

Khối phủ sóng Rakuna IV được mua bản quyền từ doanh nghiệp Nhật Bản để phục vụ dự án bến cảng Liên Chiểu.

Tin bài liên quan