Đặng Thuỳ Trang, nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Ru9.

Đặng Thuỳ Trang, nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Ru9.

Đặng Thuỳ Trang, nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Ru9: “Mọi người xứng đáng có giấc ngủ ngon”

0:00 / 0:00
0:00
Không đơn thuần kinh doanh sản phẩm nệm gối, những gì đội ngũ Ru9 đã và đang nỗ lực thực hiện đều dựa trên niềm tin rằng, cải thiện chất lượng giấc ngủ là yếu tố cốt lõi.

Giấc mơ trên chín tầng mây

Sinh ra tại Hà Nội, lớn lên ở Nga, học đại học tại Australia và chọn làm việc ở Việt Nam, Đặng Thùy Trang chưa từng nghĩ sẽ đi con đường khởi nghiệp, mà lại trong lĩnh vực nệm gối, chăm lo về giấc ngủ. Ý tưởng này chỉ đến khi bản thân cô bị chấn thương và cần tìm một chiếc nệm ưng ý.

Tại Việt Nam, khi mua nệm ngủ, người tiêu dùng thường nghĩ đến các thương hiệu đã tồn tại vài thập kỷ trên thị trường như Vạn Thành, Kymdan, Liên Á… Nhưng trong hàng chục thương hiệu thường được nhắc đến, cô gái thuộc thế hệ 9x đời đầu như Trang cảm thấy mệt mỏi khi quá trình tìm kiếm một chiếc nệm chất lượng với giá thành hợp lý quá khó khăn.

Nhớ về chiếc nệm foam từng nằm ở Australia, Trang muốn tìm kiếm một chiếc nệm tương tự ở Việt Nam. Nhưng thời điểm ấy, thị trường không hề có sản phẩm và cũng không có nhiều thông tin. Nếu đặt hàng nhập nguyên chiếc, cô có thể phải chi gần 100 triệu đồng. Cuối cùng, Trang chọn tạm một chiếc nệm lò xo và không ngừng suy nghĩ về kế hoạch tự sản xuất những chiếc nệm foam ngay tại quê hương.

Trang cho rằng, thị trường nệm tại Việt Nam dường như đã “ngủ đông” quá lâu, trong khi không ít ngành nghề liên tục thay đổi, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao hơn của khách hàng. Tìm hiểu sâu hơn, Trang thấy rằng, vấn đề còn nhiều hơn thế nữa. Công nghệ sản xuất nệm đã quá lỗi thời đi kèm với việc đội giá khi sản phẩm qua nhiều trung gian và đại lý.

Cùng với đó, trải nghiệm mua hàng của khách hàng không hề thực tế. Ở các cửa hàng, nệm được xếp chồng lên nhau như những cuốn sách, rất khó cho người mua tự chạm tay vào, chứ đừng nói đến việc ngồi thử hay nằm thử. Điều này khiến người dùng chẳng thể chọn cho mình chiếc nệm phù hợp, cho dù có bỏ công đi đến tận cửa hàng.

Mọi người xứng đáng có giấc ngủ ngon. Với mong muốn đó, Trang chọn hướng tiếp cận trực tiếp khách hàng, thay vì đi qua nhiều tầng lớp trung gian và đại lý khác nhau. Tại Ru9, chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên trên hết.

Ru9 chọn foam làm chất liệu trọng tâm trong quá trình sản xuất, giúp tạo độ nâng đỡ tối đa và giảm thiểu áp lực lên cơ thể. Nệm foam của Ru9 là một trong những sản phẩm Việt Nam đầu tiên đạt chứng nhận chất lượng từ tổ chức kiểm định danh tiếng CertiPUR-US® theo tiêu chuẩn Mỹ, đảm bảo được độ an toàn cho người sử dụng, độ bền bỉ và không gây hại cho môi trường trong quá trình sản xuất.

“Chúng tôi mong muốn khách hàng sẽ có cảm giác thư thái tuyệt đối, như bay trên chín tầng mây khi nằm ngủ trên tấm nệm mà đội ngũ Ru9 thiết kế”, Trang nói và lý giải, “Ru” xuất phát từ “lời ru”, còn số “9” là đại diện cho thành ngữ “on cloud nine” (trên chín tầng mây), vốn mang ý nghĩa “hạnh phúc vô ngần” trong tiếng Anh.

Phát triển từ góp ý của khách hàng

Ru9 được thành lập giữa năm 2018 và đã có khách hàng tại 63 tỉnh, thành phố. Theo Trang, việc giữ lời hứa bán sản phẩm chất lượng cùng trải nghiệm chân thật và xuyên suốt là giá trị cốt lõi giúp Ru9 có lãi ngay trong năm đầu thành lập, vượt qua muôn vàn khó khăn về kho bãi, vận chuyển, đối tác sản xuất trong năm 2019 và tăng trưởng 3 chữ số về doanh thu trong năm 2020.

Hai tháng sau khi thành lập Ru9, Trang bị các nhà đầu tư trong chương trình Shark Tank Việt Nam từ chối rót vốn phần vì công ty này còn non trẻ, phần vì ưu tiên trong kinh doanh của hai phía đều khác nhau.

Một trong những điểm khác biệt của Ru9 là chính sách 100 đêm ngủ thử. Trong 100 đêm đầu tiên sử dụng sản phẩm kể từ ngày nhận hàng, nếu không cảm thấy hài lòng vì bất kỳ lý do nào, khách hàng có thể trả hàng và tối đa trong 7 ngày làm việc, Ru9 sẽ hoàn lại tiền cho khách. Quy tắc này chưa một lần bị phá vỡ trong 3 năm qua.

“Nếu sau 100 ngày dùng thử, khách hàng đều trả lại hàng thì bạn làm thế nào?”. Đây là câu hỏi mà ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Sunhouse - một nhà đầu tư trên chương trình Shark Tank - đặt ra với Trang. “Nếu tình huống đó xảy ra, thì vấn đề nghiên cứu phát triển của chúng tôi thất bại”, câu trả lời của Trang đến nay vẫn vậy.

Tính đến nay, tỷ lệ trả sản phẩm dùng thử ở Ru9 dưới 3% và đặc biệt, thay vì im lặng rời bỏ thương hiệu, khách trả hàng còn đưa ra những góp ý chân thật, vô cùng giá trị để đội ngũ Ru9 ngay lập tức tiến hành nghiên cứu và cải tiến sản phẩm. “Phòng ngủ ở phương Tây chỉ để ngủ, còn ở Việt Nam lại được dùng cho nhiều việc như các bà mẹ có thể chăm con, cho con bú. Khi đó, bà mẹ thường để một chân cao, một chân thấp để dễ đỡ bé. Nhưng dòng nệm Original của Ru9 không có gờ giữa bề mặt nệm và phần chiều dày, nên dễ bị trượt, không thể ngồi cố định”, một khách hàng góp ý.

Trang khẳng định, cô không đặt mục tiêu mở công ty để bán càng nhiều sản phẩm càng tốt, mà chỉ làm ra những sản phẩm, dịch vụ thực sự giúp ích cho giấc ngủ của khách hàng. Trang tin rằng, không phải ngủ ít hơn thì người ta có thể làm việc nhiều hơn, mà chỉ sau khi có một giấc ngủ ngon, con người mới có thể làm việc một cách năng suất và hiệu quả hơn.

Tin bài liên quan