Đầu tư 2.270 tỷ đồng vốn ngân sách nâng cấp Quốc lộ 4A qua địa phận tỉnh Cao Bằng

0:00 / 0:00
0:00
Dự án nâng cấp Quốc lộ 4A đoạn từ thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh đến thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng (Km234-Km277), tỉnh Cao Bằng sẽ được đầu tư bằng vốn ngân sách.
Một đoạn Quốc lộ 4A qua Cao Bằng.

Một đoạn Quốc lộ 4A qua Cao Bằng.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 4A đoạn từ thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh đến thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng (Km234-Km277), tỉnh Cao Bằng.

Dự án có điểm đầu tuyến tại Km234 (giao với Quốc lộ 34 tại Km260+00) tại trung tâm thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng; điểm cuối tuyến tại Km277 (giao với Đường Hồ Chí Minh tại Km7+00) thuộc thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Hướng tuyến cơ bản bám theo hướng tuyến cũ, riêng các đoạn: Km234+00-Km235+400 (qua thị trấn Trà Lĩnh), Km247+580-Km248+200 nghiên cứu chỉnh tuyến đi tránh khu đông dân cư; các đoạn: Km262+150-Km236+300, Km263+800-Km264+350, Km272+600-Km275+250 nghiên cứu chỉnh tuyến cục bộ để cải thiện yếu tố hình học.

Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị đầu tư nâng cấp tuyến đường thuộc Dự án cơ bản đạt đường cấp III-IV miền núi, 2 làn xe.

Được biết, đoạn tuyến thuộc Dự án có đi qua khu công viên địa chất toàn cầu từ Km270+500 đến Km 272+000 (có dốc dọc tự nhiên lớn 12%-13%, bên trái tuyến là phạm vi công viên địa chất toàn cầu không thể đào lấn taluy dương, bên phải là phạm vi mái taluy âm rất khó khăn cho việc mở rộng nền, mặt đường bằng biện pháp đắp thông thường).

Do vậy, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị giữ nguyên yếu tố mặt bằng tuyến, chỉ mở rộng nền mặt đường đảm bảo quy mô đường cấp III miền núi; tạm thời dự kiến sử dụng kết tường chắn công son để mở rộng quy mô mặt cắt ngang nhằm tránh ảnh hưởng đến công viên địa chất toàn cầu.

Nếu Dự án được chấp thuận đầu tư, trong các bước tiếp theo sẽ nghiên cứu thêm các phương án: tuyến tránh hoặc chỉnh trang nền mặt đường hiện trạng để lựa chọn phương án tối ưu, vừa đảm bảo không ảnh hưởng đến công viên địa chất, vừa đảm bảo về yếu tố kỹ thuật.

Với quy mô đầu tư như trên Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.270 tỷ đồng, dự kiến huy động từ Ngân sách nhà nước (từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, giai đoạn 2025-2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác).

Nếu được phê duyệt chủ trương, Cục Đường bộ Việt Nam phấn đấu khởi công Dự án trong quý I/2024; hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng khoảng 24 tháng kể từ ngày khởi công.

Được biết, sau khi cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh được đầu tư, đưa vào khai thác, việc kết nối cao tốc với khu vực phía tây của tỉnh Cao Bằng sẽ là điểm nghẽn giao thông, vì ngay từ điểm cuối của cao tốc là đoạn qua Trà Lĩnh Km234-Km277, Quốc lộ 4A chỉ đạt đường cấp V miền núi (trong khi phía đông đã cơ bản đạt cấp IV miền núi). Tuyến QL.4A được khai thác từ lâu, nhiều đoạn thiết kế châm chước về yếu tố hình học (như bán kính đường cong nằm nhỏ, đoạn chêm đường cong ngược chiều ngắn, dốc dọc lớn, khuất tầm nhìn, cầu hẹp), cục bộ một số vị trí mất an toàn giao thông cho các phương tiện khổ lớn tham gia, nhất là các xe tải lớn, xe container, xe chở khách...

Bên cạnh đó, đây còn là tuyến đường kết nối 2 cửa khẩu lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng (Cửa khẩu Quốc tế Trà Lĩnh và cửa khẩu chính Sóc Giang) và nằm trên tuyến đường vành đai kết nối hầu hết các cửa khẩu trọng điểm của tỉnh Cao Bằng. Vì vậy nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường là rất lớn, tạo tính linh động, chủ động trong việc chuyển đổi phạm vi xuất nhập khẩu hàng hóa giữa các cửa khẩu, kết nối rộng lớn theo phạm vi ưu tiên phát triển biên giới với Trung Quốc (Đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam).

Tin bài liên quan