Đầu tư tuần qua: 150 triệu USD từ Hàn Quốc vào Hải Phòng; 1.400 tỷ đồng nới đường vào KCN VSIP III

Hải Phòng có thêm hơn 150 triệu USD vốn đầu tư từ Hàn Quốc; Bình Dương đầu tư 1.400 tỷ đồng mở rộng đường vào KCN VSIP III…
Đầu tư tuần qua: 150 triệu USD từ Hàn Quốc vào Hải Phòng; 1.400 tỷ đồng nới đường vào KCN VSIP III

Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua

Hải Phòng có thêm hơn 150 triệu USD vốn đầu tư từ Hàn Quốc

UBND TP.Hải Phòng phối hợp Phòng Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Seoul, Hàn Quốc.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Seoul, Hàn Quốc.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Seoul, Hàn Quốc.

Trong khuôn khổ hoạt động của đoàn cán bộ TP.Hải Phòng do ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại Hàn Quốc, ngày 23/8, tại trụ sở Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (Seoul, Hàn Quốc), UBND TP.Hải Phòng đã phối hợp Phòng Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các chương trình kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc; nhằm mục đích trao đổi và thông tin đến các nhà đầu tư về sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Hội nghị là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc hiểu rõ hơn về môi trường đầu tư của thành phố Hải Phòng và thúc đẩy các hoạt động tìm hiểu, nghiên cứu và tiến tới các hoạt động đầu tư trong tương lai, tạo động lực để Hải Phòng trở thành một điểm đến đầu tư năng động, thuận lợi, an toàn và trở thành “Điểm đến thành công” đối với các nhà đầu tư.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, Thành phố hiện có 173 Dự án đầu tư từ nhà đầu tư Hàn Quốc với tổng vốn đăng ký là 9,65 tỷ USD, chiếm 20,92% tổng số dự án đầu tư vào thành phố. Hàn Quốc là quốc gia đứng đầu về cả số dự án và số vốn đầu tư trong tổng số 42 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại địa phương. Phần lớn các dự án có vốn đầu tư từ Hàn Quốc được tập trung tại Khu công nghiệp Tràng Duệ, huyện An Dương, bao gồm Tổ hợp các dự án của Tập đoàn LG và các doanh nghiệp phụ trợ.

Tính riêng trong khu công nghiệp, khu kinh tế trên toàn thành phố hiện có 102 dự án đầu tư từ Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư đạt 8,53 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 89% tổng số vốn đầu tư của dự án Hàn Quốc tại Hải Phòng và 36,6% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn thành phố.

Tiêu biểu là Tập đoàn LG đã đầu tư 7 dự án tại Khu công nghiệp Tràng Duệ với mục tiêu sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, bao gồm thiết bị nghe nhìn, di động, gia dụng và điện lạnh nhằm cung cấp cho thị trường toàn cầu, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của tập đoàn. Tổng vốn đầu của các dự án thuộc Tổ hợp LG đạt 7,24 tỷ USD, chiếm 38,2% tổng vốn đầu tư FDI vào các KCN, KKT, chiếm 37,13% tổng vốn đầu tư FDI toàn thành phố.

Hải Phòng hiện đứng thứ 6 toàn quốc với 872 dự án đầu tư nước ngoài, tổng số vốn đầu tư là 23,76 tỷ USD; trong đó có 173 dự án đầu tư từ nhà đầu tư Hàn Quốc với số vốn đăng ký là 9,65 tỷ USD, chiếm 20,92 % tổng số dự án đầu tư vào thành phố. Hàn Quốc là quốc gia đứng đầu về cả số dự án và số vốn đầu tư trong tổng số 42 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Hải Phòng. TP.Hải Phòng hiện có 14 khu công nghiệp đang hoạt động. Giai đoạn từ nay đến năm 2025 sẽ tập trung phát triển và mở rộng thêm 15 khu công nghiệp với tổng diện tích 6.148 ha.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư đã và đang đầu tư tại thành phố cũng như thu hút các nhà đầu tư mới, thành phố Hải Phòng cam kết sẽ tiếp tục: Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện phát triển các KCN mới; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu hút nguồn lao động chất lượng cao, tạo điều kiện hỗ trợ cho người lao động...

Hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc là cơ hội để đại biểu từ 2 quốc gia cùng nhìn lại chặng đường 30 năm kể từ khi hai nước Việt Nam - Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức. Từ đó tăng cường củng cố mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia trong thời gian tới. Đồng thời, đây là tiền đề quan trọng, để TP.Hải Phòng tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc, góp phần xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030 trở thành thành phố công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á và tầm nhìn đến năm 2045, Hải Phòng là thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm thành phố hàng đầu Châu Á.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án cấp mới đến từ Hàn Quốc. Đó là Dự án Trung tâm Logistic Hải Phòng - Nam Đình Vũ 1&2 (tổng vốn đầu tư 98 triệu USD); Dự án của Công ty TNHH Trung tâm gia công Posco Việt Nam (tổng vốn đầu tư 18,5 triệu USD), Dự án KREMS (điều chỉnh tăng vốn 35 triệu USD). Tổng thu hút đạt hơn 150 triệu USD.

Quảng Ngãi đầu tư 317 tỷ làm Dự án Chỉnh trang đô thị khu Bắc núi Thiên Bút

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Chỉnh trang đô thị khu Bắc núi Thiên Bút (phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi). UBND tỉnh Quảng Ngãi lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, Dự án Chỉnh trang đô thị khu Bắc núi Thiên Bút có mục tiêu đầu tư xây dựng khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị, xây dựng mới với hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, kết nối hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho khu vực, đồng thời tạo cảnh quan kiến trúc, đảm bảo phát triển ổn định, bền vững, phù hợp với định hướng quy hoạch chung, quy hoạch phân khu; làm cơ sở cho việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở thương mại, tạo nguồn thu cho ngân sách.

Dự án Chỉnh trang đô thị khu Bắc núi Thiên Bút có diện tích hơn 2ha, trong đó, đất ở xây nhà biệt thự với 28 căn nhà với tổng diện tích hơn 1,2ha; đất công cộng – thương mại dịch với tổng diện tích là 1.122,64m2; đất giao thông, trạm xử lý nước thải và đất cây xanh với tổng diện tích là 6.216,7m. Dự án này có tổng vốn đầu tư là 317 tỷ đồng và thời hạn hoạt động 49 năm, kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất.

UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Nhiều dự án giải ngân 0 đồng, UBND TP.HCM giải trình trước HĐND

Ngày 24/8, HĐND TP.HCM đã tổ chức phiên giám sát đối với công tác đầu tư công trên địa bàn Thành phố. Thông tin về việc giám sát các Dự án đầu tư công, Trưởng Ban kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM Lê Trương Hải Hiếu cho biết, Ban Kinh tế - Ngân sách đã tổ chức 16 cuộc giám sát tại 21 đơn vị và 5 dự án.

Kết quả giám sát cho thấy, việc lập kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước chưa sát khả năng thực hiện nên không phân bổ hết kế hoạch được giao. Qua giám sát cho thấy, UBND TP.HCM chậm giao vốn nên chưa đảm bảo thời gian theo quy định khiến tiến độ dự án bị chậm. Trong 7 tháng của năm 2022, có nhiều dự án giải ngân 0 đồng.

Vì vậy, Ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị UBND TP.HCM giải trình 08 vấn đề liên quan như công tác lập kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước; các giải pháp tháo gỡ khó khăn; giải pháp để bổ sung vốn cho các công trình dở dang…

Ngoài ra, đại biểu HĐND Lê Minh Đức chất vấn, việc quản lý dự án từ khâu chuẩn bị đến kết thúc chưa thật sự hiệu quả. UBND TP.HCM quyết định danh mục các dự án đầu tư nhưng chưa ghi nguồn vốn cụ thể, dẫn đến các dự án dù được duyệt nhưng thiếu vốn triển khai.

Giải trình các vấn đề mà HĐND TP.HCM yêu cầu, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, thừa nhận việc quản lý dự án đầu tư công trên địa bàn đã bộc lộ nhiều bất cập. Tại nhiều dự án, chủ đầu tư lập dự án còn chậm so với thời gian quy định. Về việc giải ngân chậm, Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ rõ, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc là nguyên nhân chính.

Bên cạnh đó, là tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, phối hợp chưa đồng bộ giữa các sở, ngành, quận, huyện. Ông Mãi thẳng thắn chỉ ra rằng có những việc dù đã được UBND Thành phố kết luận rõ ràng nhưng các sở, ngành và các bên liên quan chưa triển khai. “Thành phố đã nhìn ra vấn đề này và tập trung giải quyết, nhưng không thể giải quyết trong ngày một, ngày hai” Chu tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Về nguồn vốn đầu tư bố trí cho các dự án, ông Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố có nhu cầu vốn đầu tư lên đến 670.000 tỷ đồng giai đoạn 2021-2025 nhưng chỉ được duyệt 142.000 tỷ đồng. Nếu xét về dự án trọng tâm, cấp bách trước mắt thì Thành phố cần 260.000 tỷ đồng, hiện đã được bố trí 142.000 tỷ đồng. Để cân đối vốn cho các dự án Thành phố đang chuẩn bị đề án, báo cáo Trung ương để được xem xét bố trí thêm 120.000 tỷ đồng cho nguồn vốn đầu tư công trung hạn để đạt đủ 260.000 tỷ đồng cho dự án cấp bách.

Về trách nhiệm trong chậm giải ngân đầu tư công, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết, cuối năm nay, thành phố sẽ xem xét trách nhiệm từng cá nhân, cơ quan dựa trên kết quả giải ngân đầu tư công. Việc xem xét trách nhiệm không loại trừ Chủ tịch UBND Thành phố.

"Liên quan đến câu hỏi trách nhiệm của ai, tôi xin nói trách nhiệm này thuộc về UBND và cá nhân tôi. Từ khâu lập thẩm định, đánh giá, triển khai các dự án vừa qua bị chậm, trách nhiệm trước hết thuộc về UBND và Chủ tịch UBND thành phố", ông Phan Văn Mãi nói tại phiên họp.

Dự án cao tốc đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh điều chỉnh mốc giải phóng mặt bằng

UBND tỉnh Phú Yên vừa làm việc với Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án 85 (thuộc Bộ Giao thông vận tải) liên quan việc triển khai Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 (đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên).

Đại diện Ban Quản lý dự án 7 trao đổi tại buổi làm việc. Nguồn: phuyen.gov.vn

Đại diện Ban Quản lý dự án 7 trao đổi tại buổi làm việc. Nguồn: phuyen.gov.vn

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên có tổng chiều dài hơn 90km, gồm hai dự án thành phần là đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư) dài hơn 42km, tổng mức đầu tư 14.802 tỉ đồng; đoạn Chí Thạnh - Vân Phong (Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư) dài hơn 48km, tổng mức đầu tư 10.773 tỉ đồng.

Các dự án thành phần trên có diện tích đất sử dụng hơn 885 ha, tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 1.784 tỉ đồng.

Hiện nay, việc thực hiện các dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc, như đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh điều chỉnh mốc giải phóng mặt bằng theo hướng tuyến, nhưng chưa bàn giao mốc giải phóng mặt bằng cụ thể cho địa phương.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án 85 kiến nghị các địa phương lập kế hoạch thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và kế hoạch giải ngân; hướng dẫn quy trình, thủ tục khai thác mỏ vật liệu sử dụng cho dự án; có chủ trương về hình thức thu hồi đất đối với bãi thải, mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án…

Kết luận buổi làm việc, ông Lê Tấn Hổ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đề nghị các chủ đầu tư sớm bàn giao cọc giải phóng mặt bằng đoạn điều chỉnh hướng tuyến theo hồ sơ được duyệt; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc liên quan về kinh phí đền bù mỏ vật liệu, bãi thải, đường công vụ thi công để kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét giải quyết; góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Về phía các đơn vị sở, ngành, địa phương, ông Hổ yêu cầu khẩn trương lập kế hoạch chi tiết về công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ dự án; xác định tiến độ cụ thể bàn giao mặt bằng từng đoạn tuyến.

“Đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023; ưu tiên bàn giao cho chủ đầu tư phần diện tích đất sử dụng của dự án trước đây là đất rừng, đất trồng lúa đã được chuyển đổi mục đích sử dụng cho dự án”, ông Hổ lưu ý về tiến độ.

Bình Dương đầu tư 1.400 tỷ đồng mở rộng đường vào KCN VSIP III

Ngày 24/8, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT746. Đây là tuyến đường dẫn vào Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam – Singapore III (VSIP III) đang được xây dựng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương, Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa có chiều dài 11,3 km, sẽ được mở rộng lên 6 làn xe. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng.

Được biết để làm dự án này, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên là 672 hộ; trên địa bàn thị xã Tân Uyên là 452 hộ. Hiện tại, chính quyền địa phương đã thông báo thu hồi đất 976 hộ.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương kiến nghị UBND huyện Bắc Tân Uyên, thị xã Tân Uyên chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ chi trả bồi thường cho người dân để bàn giao mặt bằng thi công.

Khi đi kiểm tra dự án, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT746 là dự án rất quan trọng để đón làn sóng đầu tư vào KCN Việt Nam – Singapore III (VSIP III). Đặc biệt, khi Tập đoàn LEGO chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà máy trị giá 1 tỷ USD tại VSIP III.

Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, đề nghị Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông phối hợp với địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để triển khai dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương yêu cầu trong tháng 9/2022 phải xong thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng, tháng 10/2022 giải ngân kinh phí đền bù và tháng 11/2022 khởi công dự án.

Ninh Thuận: Hơn 165.000 tỷ đồng đầu tư phát triển công nghiệp đến năm 2025

Tỉnh Ninh Thuận sẽ quy hoạch đất 9.648 ha, tổng kinh phí 165.394 tỷ đồng để đẩy mạnh phát triển công nghiệp.

Quy hoạch đất phục vụ phát triển công nghiệp đến năm 2025 là 9.648 ha; trong đó đất khu công nghiệp 1.233 ha, đất cụm công nghiệp 692 ha, đất sản xuất phi nông nghiệp 659 ha, đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản 199 ha, đất công trình năng lượng 6.865 ha.

Tỉnh Ninh Thuận xác định phát triển năng lượng tái tạo là trụ cột. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Tỉnh Ninh Thuận xác định phát triển năng lượng tái tạo là trụ cột. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Nội dung trên là một trong nhiều nhiệm vụ được UBND tỉnh Ninh Thuận đặt ra trong Kế hoạch hành động triển khai về đẩy mạnh phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Thuận đặt ra mục tiêu đến năm 2025, tỉnh Ninh Thuận tập trung phát triển công nghiệp năng lượng, cảng biển, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ và một số ngành công nghiệp khác; phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp tăng 17 - 18% /năm; tỷ trọng ngành công nghiệp chiếm 29 - 30% (đến năm 2030 là 40%) giá trị trong tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP).

Bên cạnh đó, tỉnh Ninh Thuận xác định phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo là trụ cột, động lực và là một trong những ngành đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó đến năm 2025, tổng công suất các nhà máy điện đưa vào vận hành khoảng 6.500 MW (điện mặt trời 3.440 MW, điện gió trên bờ và gần bờ 1.200 MW, thủy điện 360 MW, điện khí LNG 1.500 MW); đến năm 2030, thu hút đầu tư và đưa vào vận hành các nhà máy điện để đạt quy mô công suất tích lũy 11.800 MW.

Để thực hiện các mục tiêu này, UBND tỉnh Ninh Thuận giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hạ tầng kỹ thuật các Dự án cụm công nghiệp, nâng tỷ lệ lấp đầy các Cụm công nghiệp Quảng Sơn, Hiếu Thiện, Phước Tiến từ 50%-80%; đề xuất lộ trình, kinh phí và kêu gọi đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp gồm Tri Hải, Lợi Hải 1, Lợi Hải 2, Phước Đại...

Ngoài ra, Sở Công thương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm như Dự án Trung tâm điện lực LNG Cà Ná giai đoạn 1 (công suất 1.500 MW), xúc tiến đầu tư Dự án Tổ hợp công nghệ xanh và hóa chất sau muối; tiếp tục kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành về đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng hệ thống truyền tải 500kV, 220kV để giải toả công suất các dự án năng lượng, năng lượng tái tạo phát triển mới trên địa bàn tỉnh.

Ban Quản lý các khu công nghiệp được giao nhiệm vụ hoàn thiện hạ tầng các Khu công nghiệp Thành Hải, Phước Nam, Du Long; xúc tiến phê duyệt chủ trương đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Cà Ná; chuẩn bị sẵn sàng mặt bằng để giới thiệu cho các nhà đầu tư đăng ký dự án thứ cấp vào khu công nghiệp; nâng tỷ lệ lấp đầy các Khu công nghiệp Phước Nam, Du Long đạt trên 50% vào năm 2025…

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, tổng kinh phí thực hiện đầu tư phát triển công nghiệp tỉnh đến năm 2025 là 165.394 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn thực hiện từ ngân sách Trung ương là 164 tỷ đồng; ngân sách địa phương (nguồn vốn đầu tư phát triển) là 119 tỷ đồng; doanh nghiệp, chủ đầu tư là 165.111 tỷ đồng.

Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải vừa có văn bản đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.

Tại văn bản này, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho rằng, công ty là nhà thầu, nhà đầu tư có uy tín, được nhiều bộ, ngành, địa phương trên cả nước và nhân dân tin tưởng giao phó nhiều Dự án lớn về giao thông, thủy lợi, thủy điện, bất động sản…, đặc biệt là các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) về lĩnh vực giao thông.

Điển hình như Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan (thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa phận 2 tỉnh, thành Thừa Thiên – Huế và Đà Nẵng); Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang – Cam Lâm (thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020)

Ngày 7/7/2022, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã gửi văn bản số 141/CV-TĐSH đến UBND tỉnh Quảng Trị về việc xin đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP) và cam kết tự bỏ kinh phí để cùng tỉnh thực hiện các thủ tục giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

“Mong muốn thực hiện các thủ tục giai đoạn chuẩn bị đầu tư được thuận lợi, bằng năng lực và kinh nghiệm đầu tư theo hình thức công tư (PPP) về lĩnh vực giao thông đã và đang triển khai, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải xin bổ sung hồ sơ báo cáo thực hiện lập Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo”, văn bản do ông Lê Thanh Hướng, Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải ký, cho hay.

Tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (CT.19) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2030 tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016 và phê duyệt quy hoạch mạng đường bộ Việt Nam thời kỳ năm 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.

Theo đó, chiều dài quy hoạch dự kiến là 70km, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe và tiến trình đầu tư là trước năm 2030.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao cho UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền (làm đầu mối) triển khai.

Tiếp nhận đề xuất trên của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, UBND tỉnh Quảng Trị vừa giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh xem xét giải quyết trước 31/8/2022.

Bộ GTVT đồng ý bổ sung 13 tuyến đường bộ vào Dự án thu phí ETC giai đoạn 1

Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý Dự án 2 và Công TNHH Thu phí tự động VETC liên quan đến mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng đối với các tuyến quốc lộ và cao tốc trên toàn quốc thuộc Dự án BOO1.

Nhân viên VETC dán thẻ thu phí ETC cho các phương tiện lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Nhân viên VETC dán thẻ thu phí ETC cho các phương tiện lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo Bộ GTVT, việc mở rộng phạm vi dự án thu phí điện tử không dừng thông qua việc cung cấp dịch vụ thu phí cho trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc nhằm tăng hiệu quả đầu tư và tính khả thi về phương án tài chính của dự án như đề xuất của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC là phù hợp với chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 20/7/2020 về thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng và của Bộ GTVT tại các Quyết định số 136/QĐ-BGTVT ngày 18/1/2018 và số 2129/QĐ- BGTVT ngày 12/11/2020 về việc phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án BOO1.

Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 2, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định pháp luật, quy định Hợp đồng dự án, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông. Các chí phí, doanh thu phát sinh liên quan trong quá trình triển khai thực hiện sẽ được xem xét cập nhật, tính toán trong phương án tài chính của Dự án BOO1.

Được biết có 13 dự án BOT đường bộ sẽ được bổ sung phạm vi cung cấp dịch vụ của Dự án BOO1, trong đó có các tuyến cao tốc: Hạ Long – Vân Đồn; Liên Khương – Prenn; Nội Bài – Lào Cai; Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Long Thành – Dầu Giây; Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương án kết nối back - end.

Theo Quyết định 2129/2020 của Bộ GTVT, phạm vi của dự án BOO1 chỉ gồm 32 trạm. Trong đó, 23 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, 9 trạm trên tuyến quốc lộ khác, 3 trạm trên cao tốc và 15 trạm trên các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý.

Vào đầu tháng 7/2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và nhà thầu - Công ty cổ phần TASCO đã ký hợp đồng thuê dịch vụ thu phí trọn gói cho các tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác, bao gồm thu phí không dừng (ETC) tại 68 làn làm mới, sử dụng công nghệ RFID; thu phí kín thủ công (MTC) tại 64 làn hỗn hợp (ETC+MTC) làm mới cùng với 15 làn ETC hiện có của tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và 8 làn thu phí tại trạm thu phí nút giao Phố Lu tuyến Nội Bài-Lào Cai.

Thời gian thực hiện hợp đồng của VEC với Tasco trị giá 690 tỷ đồng là 64 tháng, trong đó thời gian thuê dịch vụ là 5 năm (60 tháng).

Phát sinh mới ở Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3

UBND tỉnh Quảng Bình vừa họp với các sở, ngành, địa phương nhằm xử lý một số vướng mắc, khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cho biết, đến nay đã bàn giao mốc giải phóng mặt bằng về cho các địa phương với tổng chiều dài 79,5/80 km; trong đó huyện Quảng Trạch mới đạt 95,11% do còn vướng 500m đoạn qua thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân chưa bàn giao được, các địa phương còn lại đều đạt 100%.

UBND các huyện, thị xã và thành phố thông tin đã hoàn thành trích đo địa chính được 79,95 km; hoàn thành thông báo thu hồi đất đối với 79,5 km; định giá đất cụ thể 48,03 km; kiểm đếm tài sản 73,58 km; áp giá, công khai phương án 40 km.

Ngoài ra, các địa phương cũng đã thẩm định, phê duyệt, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và hoàn thành chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng đối với 28,6 km.

Bên cạnh đó, các gói thầu xây lắp đang được nhà thầu tập trung thiết bị, phương tiện để triển khai thi công trên mặt bằng được bàn giao.

Tại cuộc họp, các đơn vị liên quan đã thống nhất phương án thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ đối với phần tài sản trang trại nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi của doanh nghiệp, hộ gia đình nằm ngoài phạm vi Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 nhưng bị ảnh hưởng do phương án sản xuất, nuôi trồng của các trang trại này có tính chất liên hoàn, đồng bộ.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phan Mạnh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp với doanh nghiệp, hộ nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi để thống nhất phương án đền bù, hỗ trợ.

Ông Hùng cũng yêu cầu các địa phương tập trung rà soát lại phần tài sản trang trại nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi ngoài phạm vi dự án nhưng bị ảnh hưởng; tổ chức làm việc với chủ doanh nghiệp, hộ gia đình có trang trại nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi để tham mưu cho UBND tỉnh trong chỉ đạo; chủ động thuê đơn vị tư vấn định giá để làm căn cứ lập phương án thống nhất bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích bị ảnh hưởng nhưng không có trong bảng giá do UBND tỉnh Quảng Bình quy định.

Quảng Ninh đã có kế hoạch xây dựng 2 trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc của tỉnh

Chiều ngày 26/8, trao đổi qua điện thoại với phóng viên Baodautu.vn, ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ninh, xác nhận: “Không có chuyện Quảng Ninh không tính toán việc xây dựng trạm xăng, trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc”.

Điểm cuối của trục cao tốc đi qua tỉnh Quảng Ninh được đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (TP. Móng Cái).

Điểm cuối của trục cao tốc đi qua tỉnh Quảng Ninh được đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (TP. Móng Cái).

Trước đây tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã quy hoạch xây dựng trạm dừng nghỉ ở gần khu vực Trạm thu phí cầu Bạch Đằng thuộc xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên.

Tuy nhiên, khi tính toán khoảng cách, nhận thấy trạm của Quảng Ninh nằm cách không xa so với Trạm dừng chân 77 của Hải Phòng trên tuyến cao tốc Hải Phòng - Hà Nội, nên phương án xây dựng trạm dừng chân ở Trạm thu phí cầu Bạch Đằng bị hủy bỏ. Địa điểm thay thế được chọn là tại xã Thống Nhất, TP Hạ Long.

Ngoài ra, lúc đầu, tỉnh Quảng Ninh còn quy hoạch thêm một trạm dừng nghỉ nữa ở đoạn đi qua huyện Đầm Hà. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Ninh đã tính toán lại địa điểm để đảm bảo khoảng cách giữa các trạm, cũng như phù hợp để xây dựng trạm có quy mô, đảm bảo tốt nhất các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia giao thông trên tuyến này.

Theo đó, vị trí của trạm dừng nghỉ ở huyện Đầm Hà đã được chuyển sang xã Đại Xuyên, huyện Vân Đồn (phía đầu cầu Vân Tiên). “Địa điểm này có cảnh quan rất đẹp, nên còn có thể phát triển thành điểm du lịch để phục vụ du khách. Ngoài khu trạm dừng nghỉ, sẽ còn có nhiều tiện ích khác như điểm du lịch, khách sạn”, ông Hải cho biết.

Vị trí giữa 2 trạm dừng nghỉ ở Hoành Bồ và Đại Xuyên cách nhau khoảng 60 km. Ngoài 2 trạm này, tỉnh Quảng Ninh còn quy hoạch thêm 1 điểm dừng xe tại xã Quảng Long, huyện Hải Hà. Điểm này chỉ có chức năng phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng xe.

Trao đổi về tiến độ thực hiện, ông Hải cho biết, hiện trạm tại Hoành Bồ đã có quy hoạch được phê duyệt, đã giải phóng mặt bằng xong. Thành phố Hạ Long đang thực hiện các thủ tục đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư. Còn với trạm tại Đại Xuyên, hiện đang hoàn thiện các thủ tục để được phê duyệt quy hoạch. Điểm dừng xe xã Quảng Long cũng đã có mặt bằng sạch, đang lựa chọn nhà đầu tư.

Ông Hải cũng khẳng định: “ Cả hai trạm dừng chân trên tuyến cao tốc của Quảng Ninh sẽ có nhiều tiện ích như bày bán dịch vụ, khu nhà vệ sinh, trạm xăng, trạm dừng nghỉ, có thể có cả khách sạn phục vụ lưu trú…”.

Các Dự án xây dựng trạm dừng nghỉ kết hợp với cung cấp dịch vụ trên cao tốc là dự án tách biệt, độc lập, không nằm trong dự án xây dựng đường cao tốc, không dùng vốn ngân sách nhà nước mà hoàn toàn bằng nguồn vốn xã hội hóa. Các bước lập, phê duyệt dự án, giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc sẽ được tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Đường cao tốc của tỉnh Quảng Ninh dài gần 176 km bắt đầu từ cầu Bạch Đằng chạy qua 8 huyện, thị, thành phố đến cửa khẩu Móng Cái. Nếu di chuyển từ Hà Nội đến Móng Cái theo cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tổng quãng đường di chuyển sẽ là gần 300 km. Rút ngắn thời gian từ Móng Cái đến Hạ Long còn 01 giờ 30 phút (Đi theo QL18 mất khoảng 03 giờ); từ Móng Cái đến Hà Nội còn 03 giờ (hiện tại mất 5,5 giờ)

Việc hoàn thiện toàn bộ tuyến cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh kéo dài từ cầu Bạch Đằng đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái, còn đưa trục cao tốc này trở thành tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 khu kinh tế (KKT) gồm: KKT ven biển Quảng Yên, KKT Vân Đồn và KKT cửa khẩu Móng Cái.

Phú Yên tiếp tục điều chỉnh quy mô, tiến độ Dự án Vịnh Hòa Emerald Bay

UBND tỉnh Phú Yên vừa chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Vịnh Hòa Emerald Bay Resort của Công ty TNHH Nghỉ dưỡng Quốc tế Vịnh Hòa Emerald Bay.

Theo đó, dự án được điều chỉnh quy mô đầu tư bao gồm 4 phân khu trong một tổng thể quy hoạch, thiết kế kiến trúc thống nhất; trong đó, quy mô mỗi phân khu gồm phân khu 1 đầu tư khoảng 155 căn biệt thự, Bungalow, nhà khách và các công trình phụ trợ như sảnh lễ tân, nhà quản lý, nhà hàng, phòng hội nghị, quầy bar, hồ bơi, trung tâm chăm sóc sức khỏe, trạm xe địa hình, khu dịch vụ, đường xe địa hình, hệ thống phụ trợ cần thiết khác... trên diện tích khoảng 18,73 ha.

Phân khu 2 đầu tư khoảng 55 căn biệt thự và các công trình phụ trợ: trung tâm chăm sóc sức khỏe, trạm xe địa hình, nhà hàng, phòng hội nghị, đường xe địa hình, hệ thống phụ trợ cần thiết khác... trên diện tích khoảng 35,91 ha.

Phân khu 3 đầu tư khoảng 120 căn biệt thự và các công trình phụ trợ sảnh lễ tân, nhà hàng, phòng hội nghị, trung tâm chăm sóc sức khỏe, trạm xe địa hình, đường xe địa hình, cảnh quan trang trí, hệ thống phụ trợ cần thiết khác...trên diện tích khoảng 13,12 ha.

Phân khu 4 đầu tư khoảng 32 căn biệt thự, cảnh quan trang trí và các công trình phụ trợ gồm trạm xe địa hình, nhà hàng, phòng hội nghị, đường xe địa hình, các trung tâm dịch vụ và tiện ích khác…trên diện tích khoảng 3,88 ha.

Ngoài ra, dự án cũng được điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đối với thời gian hoàn tất thủ tục, đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từng phân khu; cụ thể phân khu 1 hoàn thành trong Quý II/2025; phân khu 2 hoàn thành trong quý II/2026; phân khu 3 hoàn thành trong Quý I/2027; phân khu 4 hoàn thành trong Quý II/2027.

Đáng lưu ý, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu Công ty TNHH Nghỉ dưỡng Quốc tế Vịnh Hòa Emerald Bay liên hệ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hoàn thiện các thủ tục trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án.

“Đối với phân khu 4 nằm rải rác trong khu vực dự án (các thửa đất chưa hoàn tất việc thỏa thuận), đề nghị nhà đầu tư tích cực liên hệ thực hiện việc thỏa thuận, bố trí đường tiếp cận khu đất cho người dân, tránh tình trạng tranh chấp, khiếu nại có liên quan”, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu.

Được biết, Dự án Vịnh Hòa Emerald Bay Resort được UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư dự án lần đầu vào ngày 2/6/2017 tại Quyết định số 1098.

Theo đó, dự án này được triển khai tại xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu, trên diện tích khoảng 71,6 ha, trong đó có 38 ha là diện tích đất rừng phòng hộ; do Tổng công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp dầu khí, Công ty TNHH Đầu tư và giải pháp thương mại Nam Anh và Công ty TNHH Phát triển Simpy Living đầu tư; với tổng vốn khoảng 1.854 tỉ đồng.

Về qui mô, nhà đầu tư sẽ xây dựng 102 căn biệt thự biển và các công trình tiện ích, phụ trợ, chia thành 3 giai đoạn; giai đoạn 1 đầu tư 60 căn biệt thự biển và các công trình phụ trợ trên diện tích khoảng 32 ha, dự kiến đưa vào sử dụng từ Quý III/2018.

Giai đoạn 2 đầu tư 42 căn biệt thự biển và các công trình phụ trợ trên diện tích khoảng 36 ha, dự kiến đưa vào khai thác từ Quý II/2020.

Giai đoạn 3 đầu tư công viên biển gồm nhà phụ trợ, nhà dịch vụ, trạm xe địa hình, đường xe địa hình, cảnh quan trang trí,… trên diện tích khoảng 8,1 ha, dự kiến đưa vào sử dụng từ Quý III/2021.

Đến ngày 15/6/2018, UBND tỉnh Phú Yên có Quyết định số 1224, nội dung điều chỉnh tên chủ đầu tư thực hiện dự án thành Công ty TNHH Nghỉ dưỡng Quốc tế Vịnh Hòa Emerald Bay.

Tại thời điểm này, UBND tỉnh Phú Yên cho biết, Dự án Vịnh Hòa Emerald Bay Resort dự kiến sẽ khởi công cuối tháng 12/2018.

Cụ thể, chủ đầu tư đã ký quỹ đầu tư với số tiền 23,6 tỷ đồng, hoàn thành các công việc đo đạc bản đồ, khảo sát địa chất, thủy văn; cấp giấy phép quy hoạch, phê duyệt Quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500; chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, rà phá bom mìn; công tác chuẩn bị xây dựng.

Ngoài ra, chủ đầu tư đang phối hợp ngành chức năng và địa phương triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khi đã thương lượng bồi thường được gần 68 ha trong tổng số 71,6 ha; đang tập trung hoàn tất thủ tục cho thuê đất, thiết kế và cấp phép xây dựng, dự kiến hoàn thành và khởi công công trình trong tháng 12/2018; giá trị đã giải ngân là 150 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự án có diện tích chồng lấn lên diện tích rừng phòng hộ nên UBND tỉnh Phú Yên đã kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh và cho chuyển mục đích sử dụng nên dự án vẫn chưa thể triển khai được.\

Tin bài liên quan