Định hình vị thế mới của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng

0:00 / 0:00
0:00
Đã xuất hiện những yếu tố mới để các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, lập Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của TP. Đà Nẵng mới nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được xác định là một trong những cảng hàng không quốc tế trọng điểm của khu vực miền Trung và cả nước

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được xác định là một trong những cảng hàng không quốc tế trọng điểm của khu vực miền Trung và cả nước

Chốt công suất khai thác

Sau hơn 3 tháng khẩn trương rà soát, hoàn thiện, đầu tuần này, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 15713/BXD-KHTC gửi các bộ Quốc phòng; Công an; Tài chính; Nông nghiệp và Môi trường; Công thương; Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND TP. Đà Nẵng, đề nghị tham gia ý kiến đối với hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Xây dựng tổ chức lập theo phương thức tiếp nhận sản phẩm tài trợ là hồ sơ quy hoạch do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Công ty cổ phần Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng tài trợ.

“Đây là quy hoạch rất quan trọng, nhằm định hình chính xác vị thế, vai trò của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng trong toàn mạng cảng hàng không, sân bay cả nước trong 5 - 20 năm tới”, lãnh đạo Bộ Xây dựng đánh giá.

Tại Tờ trình số 6430/TTr-CHK, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã làm rõ sự cần thiết phải xây dựng Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo ông Đào Xuân Hoạch, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, tại Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được xác định là một trong những cảng hàng không quốc tế trọng điểm của khu vực miền Trung và cả nước.

Vì vậy, việc rà soát, lập Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là yêu cầu cần thiết nhằm bảo đảm sự phù hợp, đồng bộ với định hướng phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia.

Trước đó, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã được Bộ Giao thông - Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 3066/QĐ-BGTVT ngày 26/8/2015, với thời kỳ quy hoạch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Tuy nhiên, các chỉ tiêu quy hoạch giai đoạn dài hạn trong quyết định này chưa được xác định cụ thể do phụ thuộc vào Quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông - vận tải hàng không Việt Nam đến năm 2030. Do đó, đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa hình thành bộ chỉ tiêu thống nhất cho giai đoạn phát triển dài hạn của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Đến đầu tháng 1/2025, Bộ Giao thông - Vận tải ban hành Quyết định số 48/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến năm 2030. Nội dung điều chỉnh chủ yếu liên quan đến vị trí nhà ga hàng hóa, không làm thay đổi định hướng phát triển tổng thể và không thay thế yêu cầu phải lập quy hoạch tổng thể mới theo Quyết định số 648/QĐ-TTg.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc lập quy hoạch tổng thể lần này nhằm định hướng rõ tổ chức không gian, quỹ đất và hệ thống hạ tầng kỹ thuật của cảng hàng không trong giai đoạn tới; đáp ứng nhu cầu tăng trưởng vận tải hàng không, tăng cường kết nối liên vùng, phát triển logistics và dịch vụ hàng không; đồng thời tạo cơ sở đầu tư xây dựng hạ tầng theo hướng hiện đại, an toàn, nâng cao năng lực khai thác và khả năng thông qua trong dài hạn.

Bên cạnh đó, việc sáp nhập tỉnh Quảng Nam vào TP. Đà Nẵng từ tháng 7/2025 cũng đặt ra yêu cầu điều chỉnh chiến lược phát triển hạ tầng giao thông, không gian đô thị và hệ sinh thái logistics của toàn vùng. “Với vai trò là cửa ngõ hàng không trung tâm, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cần được quy hoạch đồng bộ, hiện đại, phù hợp với định hướng phát triển của TP. Đà Nẵng mới, qua đó phát huy lợi thế vị trí địa lý, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh”, ông Đào Xuân Hoạch nhận định.

Mô hình “song sân bay”

Một trong những điểm nhấn quan trọng của hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là việc xác định công suất tới hạn của cảng đạt 20 triệu lượt hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm.

Trước đó, tại Văn bản số 279/TB-BXD ngày 20/7/2025, Bộ Xây dựng xác định, với vị trí nằm trong khu vực đô thị và gặp một số hạn chế về mở rộng, các cơ quan, đơn vị thống nhất định hướng phát triển Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với công suất khoảng 20 triệu lượt hành khách/năm; trong đó nghiên cứu tận dụng tối đa quỹ đất hiện hữu, hạn chế điều chỉnh đất quốc phòng, đồng thời xem xét phát triển khu thương mại tự do trong cảng hàng không.

Số liệu của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, năm 2024, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng phục vụ khoảng 13,4 triệu lượt hành khách, gồm 6,2 triệu lượt khách quốc tế và 7,2 triệu lượt khách nội địa.

Theo đơn vị tư vấn, quy mô công suất nêu trên phù hợp với vai trò của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng trong mô hình “song cảng”, “song sân bay” giữa Đà Nẵng và sân bay Chu Lai. Theo đó, Đà Nẵng tập trung phát triển du lịch và hành khách quốc tế, trong khi Chu Lai định hướng phát triển logistics, vận chuyển hàng hóa quy mô lớn, bảo trì tàu bay cỡ lớn (Class 4F) và các đường bay trọng tải lớn, qua đó phân tải, hạn chế ùn tắc và tối ưu hóa sử dụng tài nguyên.

Trong giai đoạn 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng tiếp tục khai thác Nhà khách VIP hiện hữu trên khu đất khoảng 4.200 m2; quy hoạch mở rộng nhà ga hành khách quốc nội (T1) về phía Nam nhà ga hiện hữu trên khu đất khoảng 119.700 m2, đáp ứng công suất 14 triệu lượt hành khách/năm; cải tạo, nâng cấp nhà ga hành khách quốc tế (T2) đạt công suất 6 triệu lượt hành khách/năm khi có nhu cầu, trên khu đất 87.442 m2. Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống nhà ga hành khách giữ nguyên theo quy mô đã quy hoạch.

Nhà ga hàng hóa được đề xuất quy hoạch tại khu vực phía Bắc cảng hàng không, tiếp giáp hồ điều hòa, diện tích khoảng 24.600 m2, đáp ứng công suất 100.000 tấn/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, nhà ga hàng hóa sẽ được cải tạo, nâng cấp, áp dụng công nghệ mới để nâng công suất lên 245.000 tấn/năm trong phạm vi quỹ đất đã xác định.

Đối với khu bay, đơn vị tư vấn đề xuất tiếp tục sử dụng 2 đường cất - hạ cánh hiện hữu, trong đó nâng cấp kết cấu đường cất - hạ cánh 35L/17R dài 3.048 m, rộng 45 m, lề mỗi bên 7,5 m, dải bay 2 x 150 m, đáp ứng yêu cầu khai thác.

Theo phương án này, sơ bộ chi phí thực hiện Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 9.142 - 9.953 tỷ đồng.

“Quy hoạch nếu được triển khai sẽ giúp Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng mở thêm các đường bay quốc tế trực tiếp, trở thành cửa ngõ hàng không du lịch lớn, đồng thời tăng cường kết nối với các phương thức vận tải đường bộ, đường biển và đường sắt trong tương lai, hỗ trợ phát triển logistics”, đại diện đơn vị tư vấn đánh giá.

Vị trí địa lý Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nằm trên địa bàn các phường Hòa Cường và An Khê, TP. Đà Nẵng, cách trung tâm Thành phố 3,2 km về hướng Tây Nam. So với các cảng hàng không lân cận theo khoảng cách, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) 680 km; Cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng) 600 km; Cảng hàng không Vinh (Nghệ An) 400 km; Cảng hàng không Phú Bài (Huế) 65 km; Cảng hàng không Chu Lai (Quảng Nam cũ) 90 km; Cảng hàng không Pleiku (Gia Lai) 230 km; Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định cũ) 250 km; Cảng hàng không Nha Trang (Khánh Hòa) 480 km; Cảng hàng không Liên Khương (Lâm Đồng) 500 km; Cảng hàng không Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) 380 km; Cảng hàng không Tuy Hòa (Phú Yên cũ) 350 km; Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) 680 km.

Quá trình phát triển Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng

Khoảng năm 1940: Sân bay Tourane được thực dân Pháp xây dựng nhằm phục vụ bay dân dụng, xếp cấp 3 theo phân loại của Pháp (sân bay nội địa, đường bay ngắn).

Năm 1955: Sân bay đạt sản lượng khai thác khoảng 50.000 lượt hành khách/năm và 1.500 tấn hàng hóa/năm. Từ năm 1960: Mỹ mở rộng sân bay thành căn cứ không quân quan trọng tại miền Nam Việt Nam, xây dựng hệ thống 2 đường cất - hạ cánh và các công trình kỹ thuật đồng bộ, chủ yếu phục vụ mục đích quân sự, kết hợp khai thác dân dụng hạn chế. Mật độ hoạt động đạt trung bình 100 - 150 lượt cất, hạ cánh/ngày.

Sau năm 1975: Sau khi đất nước thống nhất, sân bay Đà Nẵng được tiếp quản và giao cho Quân chủng Không quân quản lý, khai thác dùng chung quân sự - dân dụng; được xếp hạng cảng hàng không quốc tế dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Giai đoạn này chủ yếu tập trung khôi phục, bảo quản và tận dụng các công trình hiện hữu, trong bối cảnh nhiều hạng mục xuống cấp.

Thập kỷ 1980 - cuối năm 1990: Vai trò của sân bay Đà Nẵng trong mạng lưới hàng không dân dụng quốc gia từng bước được nâng cao. Đến cuối năm 1990, sản lượng đạt khoảng 50.000 lượt hành khách/năm và 300 tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn sau năm 2000 đến nay: Cảng hàng không Đà Nẵng được Nhà nước quan tâm đầu tư, cải tạo và mở rộng, từng bước hình thành một cảng hàng không quốc tế với hệ thống hạ tầng tương đối đồng bộ. Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đáp ứng năng lực khai thác khoảng 11 - 13 triệu lượt hành khách/năm, giữ vai trò đầu mối hàng không quan trọng của khu vực miền Trung và cả nước.

Tin bài liên quan