Doanh nhân Ngô Anh Tuấn, sáng lập, CEO Beloved & Beyond: Giúp khách hàng chăm sóc các mối quan hệ cá nhân

0:00 / 0:00
0:00
Bằng việc hỗ trợ ghi nhớ, đề xuất quà tặng thông minh, Ngô Anh Tuấn dành hết tâm huyết cho việc thay mặt khách hàng chăm sóc các mối quan hệ cá nhân của họ.
Doanh nhân Ngô Anh Tuấn, sáng lập, CEO Beloved & Beyond

Doanh nhân Ngô Anh Tuấn, sáng lập, CEO Beloved & Beyond

Không nản lòng khi thất bại

Tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin, Anh Tuấn từng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong các công ty mình làm việc, như lập trình viên, quản lý, lãnh đạo nhóm...., song niềm đam mê khởi nghiệp vẫn không ngừng chảy trong anh.

Năm 2011, khi làm nền tảng, website cho các shop hoa, anh chợt nhận ra ngành kinh doanh hoa còn quá thủ công. Mọi công đoạn như đặt hoa gì, giao hoa vào giờ nào… chỉ được ghi vào một mẩu giấy, cuốn sổ, nên dễ dàng xảy ra sai sót, thất lạc. Khi giao hàng cũng không kiểm soát được hoa đã giao đến đâu, tình trạng thế nào và khách hàng khi nhận hoa có hài lòng không.

Bên cạnh đó, ngành hoa cũng là ngành có tính chất thời vụ và phạm vi giao hàng không rộng. Các shop hoa cũng khó mở rộng thị trường của mình khi người dân xung quanh thường có “shop quen”, hoặc có thói quen mua hoa ở chợ.

“Đứng ở góc nhìn là một người làm công nghệ, tôi tự hỏi, liệu mình có thể làm gì để ngành hoa phát triển hơn, vừa có thể giúp khách hàng yên tâm khi đặt hoa tặng trong những dịp quan trọng, vừa giúp các shop hoa mở rộng thị trường?”, Anh Tuấn chia sẻ.

Bắt đầu từ ý tưởng đó, Anh Tuấn đã khởi nghiệp về hoa từ năm 2011. Trong đó, có một số dự án nổi bật như Hoa 7 ngày, Hoa Online 24/7… Song, các dự án của anh khi đó không thành công như mong đợi.

“Khi tôi tới các shop hoa đặt vấn đề, người ta không tin. Người ta nghĩ rằng, một chàng trai học công nghệ thì biết gì về hoa mà làm?”, Anh Tuấn tâm sự.

Không nản lòng, Anh Tuấn đã dành thời gian để học tập thêm kiến thức kinh doanh, kiến thức về ngành hoa, quà tặng, đồng thời cùng đội ngũ nghiên cứu, phát triển nền tảng cho dự án khởi nghiệp mới.

Năm 2019, sau 8 năm không ngừng tìm hiểu và thử, sàn thương mại điện tử về hoa do Ngô Anh Tuấn và đội ngũ ấp ủ với tên Xinh Tươi Online đã ra đời.

Anh Tuấn cho biết, thời điểm Xinh Tươi Online ra đời cũng chính là lúc dịch Covid-19 bắt đầu và trở nên căng thẳng. Quà tặng không nằm trong danh mục hàng thiết yếu, nên khi đó, các shop hoa, quà đều trong tình trạng “đóng băng”.

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để anh thuyết phục các shop hoa, quà tặng liên kết với sàn của mình. “Tôi gọi điện cho họ, thuyết phục họ tham gia sàn của mình, miễn phí hoàn toàn cho họ trong giai đoạn đầu và hướng dẫn họ cách đăng sản phẩm lên, cách hoạt động… Trước đó, khi không có dịch, họ bận nhiều, nên họ không sẵn lòng lắng nghe. Khi các shop hoa, quà tặng không hoạt động, họ mới để ý và có tâm lý thử xem sao”, Anh Tuấn cho biết.

Nhận thấy quà tặng là một thị trường tiềm năng, ngày càng phát triển đa dạng, Anh Tuấn luôn tìm hướng phát triển tối ưu nhất có thể cho nền tảng của mình. Năm 2022, Xinh Tươi Online chính thức đổi tên thành Beloved & Beyond (B&B) và trở thành nền tảng quà tặng cá nhân hóa hàng đầu Việt Nam.

Đến nay, sau gần 4 năm hoạt động, B&B đã kết nối được hơn 2.200 shop hoa, quà tặng trên khắp cả nước, trở thành sàn thương mại điện tử về hoa và quà tặng hàng đầu Việt Nam, với gần 25.000 sản phẩm phục vụ khách hàng trong nước và quốc tế có nhu cầu tặng hoa cho người thân, bạn bè, đối tác tại Việt Nam.

Dự án trên của Anh Tuấn cũng nhận được nhiều giải thưởng, như Top 25 Startup Việt 2019, Quán quân Crowd Pitch Vietnam 2019, Quán quân đầu tiên của Tiki Hackathon (2021)…

Mọi món quà đều phải hoàn hảo

Hoạt động với phương châm “Giúp khách hàng chăm sóc các mối quan hệ cá nhân của mình”, sáng lập B&B cho biết, mọi món quà khách hàng đặt mua trên B&B đều phải được phục vụ một cách hoàn hảo từ chất lượng đến dịch vụ.

Cụ thể, khách hàng đặt quà tặng trong các dịp quan trọng như sinh nhật, khai trương, đầy tháng, ngày kỷ niệm… Chính vậy, tiêu chí đầu tiên của B&B là kiểm soát cực kỳ chặt chẽ khâu giao hàng. Không chỉ phải giao đúng ngày, đúng giờ khách hàng yêu cầu, B&B còn có dịch vụ gọi điện chăm sóc khách hàng, hẹn giao hàng và gọi lấy hàng riêng. Khách hàng không trực tiếp nói chuyện với nhân viên giao hàng, mà thông qua bộ phận chăm sóc khách hàng đã được đào tạo kỹ càng, với trải nghiệm tốt nhất.

Bên cạnh đó, việc đặt hàng quà tặng B&B cũng đem tới cho người tiêu dùng nhiều đảm bảo hơn khi nền tảng này yêu cầu mỗi sản phẩm giao tới khách hàng đều phải có hình ảnh của 3 giai đoạn: sản phẩm khách đặt hàng, sản phẩm khi shop làm xong và sản phẩm khi được giao tới người nhận.

Đồng thời, quá trình thực hiện và giao hàng cũng được cập nhật liên tục theo thời gian thực để khách hàng có thể dễ dàng nắm bắt thông tin.

Từ đó, hệ thống B&B có thể căn cứ từ dữ liệu hai bên cung cấp và đảm bảo rằng, chỉ khi khách hàng nhận được quà, xác nhận sản phẩm đúng như đã đặt, thì shop mới được nhận tiền.

Anh Tuấn tâm niệm: “Mỗi đơn hàng quà tặng không chỉ là bó hoa, chiếc bánh, mà đó là một mối quan hệ của khách hàng. Chúng tôi phải hết sức nghiêm túc để đảm bảo chất lượng hoàn hảo cho từng món quà, để thực hiện đúng sứ mệnh của B&B là chăm sóc và gìn giữ các mối quan hệ của khách hàng thêm đậm sâu”.

Bằng nền tảng công nghệ thông minh, mục tiêu của B&B là hơn cả một sàn thương mại điện tử, trở thành trợ lý cá nhân của mỗi khách hàng. Khách hàng có thể nhập dữ liệu về các sự kiện quan trọng của người thân, bạn bè, đối tác… từ đó, B&B sẽ hỗ trợ nhắc nhở và gợi ý quà tặng trong các dịp này, thay khách hàng quan tâm, chăm sóc tới các mối quan hệ xung quanh.

CEO Ngô Anh Tuấn kỳ vọng, B&B sẽ trở thành thị trường dẫn đầu trong lĩnh vực quà tặng cá nhân tại khu vực Đông Nam Á với quy mô thị trường 7 - 10 tỷ USD. Bên cạnh đó, đội ngũ đã có kế hoạch mở rộng sang các lĩnh vực khác để giúp khách hàng chăm sóc cho chính bản thân họ.

Anh Tuấn chia sẻ, trong năm nay, B&B hướng tới thử nghiệm tại 3 quốc gia là Singapore, Indonesia và Ấn Độ thông qua việc cung cấp nền tảng của mình cho các đối tác chiến lược tại địa phương. Khi đã phát triển tốt và ổn định nền tảng quà tặng cá nhân, B&B cũng sẽ hướng tới hệ thống quà tặng cho doanh nghiệp.

Để triển khai các dự định trên, Ngô Anh Tuấn cho biết, B&B đang rốt ráo chuẩn bị cho giai đoạn gọi vốn sắp tới thông qua việc không ngừng cải thiện nền tảng, nâng cao chất lượng đội ngũ, kết hợp với nhiều đối tác uy tín như Momo, Tiki, Sendo, Appota…

Triết lý trong kinh doanh của anh là gì?

Đối với tôi, khởi nghiệp kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận, mà tôi còn muốn mang đến giá trị thật sự cho khách hàng, cho đối tác và cộng sự, làm sao có thể giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn. Ai ai cũng bận bịu với nhiều công việc và Beloved & Beyond sẽ chăm lo đời sống tinh thần và chăm sóc các mối quan hệ cho họ.

Anh ứng dụng triết lý đó vào Beloved & Beyond như thế nào?

Đối với Beloved & Beyond, mỗi đơn hàng của khách hàng không chỉ là bó hoa, chiếc bánh, món quà, mà còn là mối quan hệ của khách hàng. Nếu chúng tôi không làm tốt

công việc của mình, thì không chỉ làm hỏng một đơn hàng, mà có thể làm tổn hại đến một mối quan hệ quan trọng của khách hàng.

Bởi vậy, dù là đơn hàng chỉ vài chục ngàn đồng hay là đơn hàng vài chục triệu đồng, Beloved & Beyond đều cam kết mang đến chất lượng tốt nhất, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, phải chuyển tải đầy đủ tình cảm, thông điệp, ý nghĩa, đúng ngày, đúng giờ đến những người thân yêu của họ. Đó chính là sứ mệnh để Beloved & Beyond tồn tại và phát triển.

Anh thường làm gì khi cần có sự sáng tạo hoặc tái tạo năng lượng?

Mỗi lần cần tái tạo năng lượng, tôi thường đọc những đánh giá của khách hàng trên các đơn hàng, trên các kênh truyền thông của Công ty để cảm nhận được công việc mình đã làm có thật sự mang lại lợi ích cho khách hàng hay không.

Đôi khi, tôi đến các cửa hàng hoa, quà tặng, lặng lẽ đứng nhìn mọi người làm việc, khách hàng vào ra để thấy tại sao mình cần phải làm tốt công việc này.

Từ đó, các vấn đề hiện hữu sẽ giúp tôi tái tạo năng lượng, thôi thúc tôi tiếp tục cố gắng làm tốt những gì mình đã khởi sự.

Tin bài liên quan