Doanh nhân Nguyễn Tuấn Khởi: Cứ làm thật tốt, sẽ có thêm cánh tay nối dài vì cộng đồng

0:00 / 0:00
0:00
Thành công với các chiến dịch Hành trình Đỏ, giải cứu nông sản, bếp yêu thương... là những viên gạch hồng trên hành trình không có điểm dừng nhằm lan tỏa các dự án xã hội mới ra cộng đồng của Nguyễn Tuấn Khởi.
Doanh nhân Nguyễn Tuấn Khởi, Chủ tịch Công ty cổ phần The Sharing Group.

Doanh nhân Nguyễn Tuấn Khởi, Chủ tịch Công ty cổ phần The Sharing Group.

Đam mê hoạt động vì cộng đồng

Nguyễn Tuấn Khởi, Chủ tịch Công ty cổ phần The Sharing Group có niềm đam mê đặc biệt với các hoạt động xã hội. Ngay từ khi còn là sinh viên của Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, chàng trai đến từ Vĩnh Long, thuộc thế hệ 8X này đã góp phần hiện thực hóa nhiều dự án cộng đồng.

“Sau một thời gian tham gia nhiều hoạt động xã hội, bạn bè tôi thường lựa chọn làm cho các tổ chức đoàn hội hoặc đầu quân phụ trách mảng trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp… Tôi và một số người khác lại tìm con đường đi mới, đó là sáng lập các mô hình doanh nghiệp định hướng xã hội nhằm giúp ích cho người yếu thế và người dân có hoàn cảnh khó khăn”, Tuấn Khởi kể.

Công ty cổ phần Nhóm Chia sẻ ra đời vào ngày 11/1/2010 là một dấu mốc trên con đường mà Khởi và các nhà sáng lập chọn để thực hiện mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của xã hội thông qua các mô hình kinh doanh tạo ra tác động bền vững. Về sau, để tăng cường tính kết nối, tìm kiếm thêm nguồn lực từ nước ngoài và tiến hành xây dựng hệ sinh thái, họ đã đổi tên công ty thành The Sharing Group.

Hệ sinh thái The Sharing Group có 11 công ty thành viên. Trong đó, 6 doanh nghiệp phát triển theo định hướng hỗ trợ cộng đồng và 5 doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề như truyền thông đa phương tiện, thực phẩm - nông nghiệp, công nghệ - y tế, giáo dục, thể thao, công nghệ vận tải, thương mại điện tử…

“Lợi nhuận từ các công ty thành viên sau khi trừ chi phí và hoàn vốn cho các chủ đầu tư, sẽ được tái đầu tư trở lại cho cộng đồng”, Khởi chia sẻ.

Khởi nhớ lại, hơn 13 năm trước, việc phát triển các dự án cộng đồng thật sự rất khó khăn. Luật pháp còn chưa có quy định nào về mô hình doanh nghiệp xã hội. Đến năm 2016, Luật Doanh nghiệp lần đầu tiên định danh mô hình doanh nghiệp xã hội. Đây là cơ hội để The Sharing Group tiến tới phát triển ở nhiều lĩnh vực, với nền tảng là hoạt động xã hội và bệ đỡ tài chính là doanh nghiệp chuyên về truyền thông đa phương tiện và quan hệ công chúng.

“Ở mỗi dự án, chúng tôi nhìn nhận ra vấn đề tồn tại, lên ý tưởng, cụ thể hóa bằng đề án hành động, đặc biệt là tìm kiếm và gắn kết những doanh nghiệp, tập đoàn lớn để đồng hành và qua đó thể hiện trách nhiệm xã hội của chính họ với cộng đồng. Việc tiếp nhận, tổ chức hoạt động đều được liên kết với cơ quan chức năng để cùng thực hiện”, Khởi thông tin.

Đau đáu với nỗi vất vả của người dân các vùng khó khăn, Khởi cùng các cộng sự liên tục triển khai nhiều dự án hỗ trợ cộng đồng. Có thể kể đến Chiến dịch Hành trình Đỏ được sáng lập năm 2013, vận động hiến máu tình nguyện; năm 2018 thí điểm hình thành Ngân hàng thực phẩm Foodbank tại TP.HCM và mở rộng mô hình mini tại Hà Nội, Bến Tre, chia sẻ thực phẩm đến những người có hoàn cảnh khó khăn; năm 2022, ra mắt Dự án Chia sẻ & Chống lãng phí thực phẩm Foodshare.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19, thay vì ở nhà phòng dịch, Tuấn Khởi lựa chọn mang thực phẩm đến nhiều người dân khó khăn với tinh thần không bỏ ai lại phía sau. Có những hôm, Khởi cùng đồng sự ở ngoài đường cả ngày và làm đủ thứ việc, từ bốc xếp rau củ đến tặng hàng miễn phí cho bà con xóm trọ nghèo, công nhân ở khu cách ly, phong tỏa...

Còn nhiều dự án khác gắn với Khởi và những người bạn, như Bếp yêu thương, Khách sạn cộng đồng, Tủ lạnh cộng đồng, Cơm di động miễn phí… Nhiệt huyết và sáng tạo hoạt động cho cộng đồng của chàng trai này chưa có dấu hiệu ngừng lại. Anh tiết lộ, đang chuẩn bị cho dự án mới với tên gọi “Thể thao học đường” hỗ trợ miễn phí cho học sinh, sinh viên tham gia các môn thể thao như bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá, cờ tướng… tại các trung tâm thể thao ở tất cả các tỉnh, thành phố, trong đó TP.HCM là điểm dừng chân đầu tiên.

Dấu ấn đặc biệt mang tên “Hành trình Đỏ”

Nhiều người bảo tôi là điên rồ, nhưng tôi vui vì nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các cơ quan, ban, ngành và xã hội, từ đó chúng tôi có thêm điều kiện mở rộng hoạt động.

Nguyễn Tuấn Khởi là 1 trong 10 cá nhân được vinh danh vì có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Hành trình Đỏ tại Hội nghị Tổng kết 10 năm Chương trình Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt (2013 - 2022) do Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện tổ chức trong tháng 7/2022.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, Khởi nói, Hành trình Đỏ đã đem lại cho anh và The Sharing Group nhiều tự hào. “Trở thành một trong những đơn vị đầu tiên tham gia sáng lập và vận hành Hành trình Đỏ thực sự là niềm hạnh phúc của chúng tôi”, Khởi cho biết.

Hơn 10 năm trước, hoạt động hiến máu tình nguyện tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn vì người dân chưa thực sự hiểu hết ý nghĩa của việc làm nhân đạo này. Vì thế, thay vì phải có gần 2 triệu đơn vị máu được hiến tặng mỗi năm (tương đương 2% dân số đi hiến máu tình nguyện) theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, thì Việt Nam lúc đó chỉ đạt chưa đến 45% yêu cầu đặt ra, gây khó khăn rất lớn cho các y, bác sỹ trong quá trình điều trị.

“Tôi nghĩ rằng, người Việt có truyền thống ‘lá lành đùm lá rách’, nhưng sao lại để xảy ra tình trạng thiếu máu kéo dài, dù các cơ quan, ban, ngành đã có nhiều nỗ lực. Sau khi nghiên cứu, tôi phát hiện, chúng ta thiếu những hoạt động truyền thông quy mô lớn để khơi gợi tinh thần này trong từng người dân. Đó là lý do tôi phát động chương trình Hành trình Đỏ”, Nguyễn Tuấn Khởi cho hay.

Chiến dịch Hành trình Đỏ được thực hiện trên khắp cả nước. Cao điểm của chiến dịch thường diễn ra vào mùa hè (tháng 6, 7, 8), với nhiều hoạt động như: tổ chức các ngày hội hiến máu quy mô lớn, tuyên truyền trực tiếp về vùng nông thôn, đến các trường đại học, các cơ quan, đoàn thể và tổ chức dân sự. Trong 10 kỳ tổ chức, Hành trình Đỏ đã thu hút hàng triệu lượt người tham dự, 2.365 buổi hiến máu, tiếp nhận thêm gần 700.000 đơn vị máu/năm; có 58/63 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia tổ chức.

Tròn một thập kỷ bền bỉ vượt khó, Hành trình Đỏ, Nguyễn Tuấn Khởi cùng nhiều đơn vị tham gia đã đạt được mục tiêu và sứ mệnh đề ra: góp phần nâng cao nhận thức của hàng triệu người dân về hiến máu tình nguyện, cơ bản khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp hè, nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19. Đồng thời, xây dựng, đào tạo lực lượng tình nguyện viên tại chỗ cho các tỉnh, thành phố để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động hiến máu.

Cứ làm thật tốt, sẽ có thêm cánh tay nối dài

Nhớ lại giai đoạn đầu của The Sharing Group, Nguyễn Tuấn Khởi chia sẻ, khó khăn vô cùng, không chỉ là phát triển các dự án phù hợp, mà còn phải tìm kiếm cộng sự, thuyết phục các địa phương, người dân và doanh nghiệp tham gia.

“Từ những dự án thiện nguyện ban đầu, đến giờ, chúng tôi đã có nhiều chương trình cộng đồng hơn. Nhiều người vẫn bảo tôi là điên rồ, nhưng tôi lại vui vì nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các cơ quan, ban, ngành và xã hội, từ đó chúng tôi có thêm điều kiện mở rộng hoạt động”, Chủ tịch The Sharing Group cho hay.

Còn nhớ, ở giai đoạn Covid-19, thử thách không chỉ đến với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, mà còn là việc tiếp cận các hoàn cảnh khó khăn khi TP.HCM thực hiện phong tỏa. “Vào lúc dịch bệnh phức tạp, ai cũng muốn bảo vệ gia đình, các cộng sự của tôi cũng không ngoại lệ, họ rất lo lắng. Thế nhưng, chứng kiến cảnh nhiều người thiếu thốn khi xã hội bị phong tỏa, chúng tôi quyết tâm phải làm thì tâm mới an”, Nguyễn Tuấn Khởi chia sẻ.

Thời điểm đó, mỗi khi cộng sự của The Sharing Group bị nhiễm Covid-19, anh Khởi vẫn không nản chí, tìm giải pháp vừa cách ly, điều trị, vừa tổ chức các nhân sự còn lại tiếp tục triển khai công việc. Dịch bệnh rồi cũng qua, kinh tế bước vào giai đoạn phục hồi, nhưng khó khăn chưa bao giờ hết. Trong khi người dân cần nhiều sự hỗ trợ, thì các doanh nghiệp đang phải thắt lưng buộc bụng, do đó hoạt động thiện nguyện, chăm sóc cộng đồng… bị ảnh hưởng không nhỏ và có thể dẫn đến gián đoạn.

Nhưng khó khăn không làm vị doanh nhân 8X nản chí, càng khó khăn, càng phải nỗ lực tìm ra giải pháp mới để bản thân có thể chèo lái “con thuyền” The Sharing Group, vừa lo được cuộc sống cho các cộng sự, vừa tiếp tục tham gia cống hiến cho xã hội. Sau nhiều đêm trăn trở, Khởi lựa chọn “tay trái nuôi tay phải”. Anh cùng các cộng sự cố gắng phát triển 5 doanh nghiệp đa ngành nghề còn lại để tạo ra nguồn thu ổn định, hỗ trợ ngược lại cho các doanh nghiệp xã hội.

“Khi bản thân có kinh tế ổn định, thì sẽ giúp cộng sự có niềm tin hơn và mình có thêm nguồn lực để thực hiện những dự án tốt hơn”, anh Khởi chia sẻ.

Do đó, như bao doanh nghiệp xã hội khác, trên con đường giúp đỡ những người yếu thế, Khởi cũng từng chênh vênh khi những dự án chưa đạt như ý muốn. Nỗi lo cơm, áo, gạo tiền cho bản thân, gia đình… nhiều lần làm Khởi phân vân, suy nghĩ.

Hành trình hơn chục năm hoạt động vì cộng đồng đã giúp Khởi và cộng sự thêm sức mạnh. Chưa bao giờ họ thôi tin tưởng vào hành trình này và rằng cứ làm thật tốt, lan tỏa được giá trị, sẽ có thêm nhiều cánh tay nối dài, cộng đồng sẽ cùng làm thêm nhiều việc lớn lao hơn...

Tin bài liên quan