Doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu phục hồi trong tháng 10 sau hơn 2 năm sụt giảm

Doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu phục hồi trong tháng 10 sau hơn 2 năm sụt giảm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Dữ liệu từ Counterpoint Research cho thấy, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đã tăng trong tháng 10 sau khi giảm 27 tháng liên tiếp, nhờ nhu cầu phục hồi ở các thị trường mới nổi.

Theo báo cáo, số lượng bán lẻ điện thoại thông minh trên toàn cầu đã tăng 5% so với cùng kỳ trong tháng 10.

Công ty nghiên cứu Counterpoint Research cho biết: “Sự tăng trưởng được dẫn dắt bởi các thị trường mới nổi với sự phục hồi liên tục ở Trung Đông và châu Phi, sự trở lại của Huawei tại Trung Quốc và sự khởi đầu của mùa lễ hội ở Ấn Độ”.

Trong khi đó, các thị trường phát triển có độ bão hòa điện thoại thông minh tương đối cao hơn đã chứng kiến sự phục hồi chậm hơn.

Huawei đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các nhà sản xuất điện thoại thông minh ở Trung Quốc trong quý III sau khi hãng này ra mắt điện thoại thông minh Mate 60 Pro vào tháng 9, thu hút rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng nhờ chip tiên tiến.

Báo cáo cho biết, tháng 10 cũng ghi nhận doanh số bán điện thoại thông minh hàng tháng cao nhất kể từ tháng 1/2022.

Việc Apple ra mắt dòng iPhone 15 vào cuối tháng 9 cũng giúp thúc đẩy doanh số bán điện thoại thông minh. Counterpoint Research cho biết: “So với năm ngoái, việc ra mắt bị trì hoãn một tuần, điều đó có nghĩa là toàn bộ ảnh hưởng của doanh số bán iPhone mới sẽ được cảm nhận rõ ràng vào tháng 10”.

Doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu linh kiện, tồn kho và chu kỳ thay thế dài hơn.

Counterpoint Research cho biết: “Những vấn đề này cộng với môi trường kinh tế vĩ mô không chắc chắn và kết quả là doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm trong nhiều tháng so với cùng kỳ năm trước trong hơn 2 năm”.

Bên cạnh đó, công ty nghiên cứu công nghệ Canalys cho biết trong báo cáo tháng 10 rằng sự sụt giảm doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đang chậm lại với số lượng xuất xưởng trong quý III chỉ giảm 1% so với mức giảm 10% của quý trước.

Sanyam Chaurasia, nhà phân tích cấp cao của Canalys cho biết: “Nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm mới ở các thị trường mới nổi đang thúc đẩy các thương hiệu và kênh phân phối phát triển khi mùa lễ đến gần”.

Theo dữ liệu của Counterpoint Research, Samsung của Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý III, với 20% thị phần trong tổng doanh số điện thoại thông minh. Apple đứng thứ hai với 16% thị phần, tiếp theo là Xiaomi, Oppo, Vivo của Trung Quốc chiếm lần lượt 12%, 10% và 8% thị phần.

Counterpoint Research kỳ vọng thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sẽ tăng trưởng hơn nữa trong quý IV.

“Sau sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 10, chúng tôi kỳ vọng thị trường cũng sẽ tăng trưởng hàng năm trong quý IV/2023, đưa thị trường vào xu hướng phục hồi dần dần trong các quý tới”, báo cáo cho biết.

Tin bài liên quan