Google tăng trưởng mạnh, vươn lên vị trí thứ hai tại thị trường điện thoại thông minh Nhật Bản

Google tăng trưởng mạnh, vươn lên vị trí thứ hai tại thị trường điện thoại thông minh Nhật Bản

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thương hiệu điện thoại thông minh của Google, Google Pixel đã xuất hiện từ năm 2016, nhưng phải đến năm 2022, dòng sản phẩm này mới “giành được thị phần ở mọi thị trường” mà gã khổng lồ ngành công nghệ này hoạt động.

Ngay cả Giám đốc điều hành của Alphabet, Sundar Pichai cũng phải thừa nhận rằng, “Pixel 6a, 7 của năm 2022 , và 7 Pro là thế hệ điện thoại bán chạy nhất” mà công ty từng ra mắt.

Trên thực tế, Counterpoint Research đã chỉ ra trong báo cáo mới nhất của mình rằng doanh số bán hàng ổn định của Pixel 6a tầm trung cùng Pixel 7 và Pixel 7 Pro hàng đầu, được ra mắt vào nửa cuối năm 2022, đã thúc đẩy các lô hàng toàn cầu của Google trong ba tháng đầu năm năm nay, cao hơn 67% so với cùng kỳ năm trước.

Điều thú vị hơn là Pixels đang trở thành một cú hích lớn tại một thị trường châu Á, chủ yếu là Nhật Bản. Theo báo cáo Counterpoint Research, điện thoại Pixel đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường Nhật Bản, ghi nhận doanh số bán hàng ấn tượng trong tháng 1-3 năm nay.

Thương hiệu Google hiện là nhà sản xuất điện thoại thông minh số hai tại quốc gia này sau Apple, chiếm khoảng 9% thị trường trong quý I/2023, tăng trưởng khoảng 67% so với một năm trước, đánh bại sự suy thoái chung của thị trường điện thoại thông minh.

Tại Nhật Bản, các lô hàng điện thoại thông minh của Google đã tăng gần gấp 5 lần trong quý I/2023, đạt tỷ lệ cao nhất mọi thời đại là 34% trong các lô hàng toàn cầu nói chung của thương hiệu và đảm bảo vị trí hàng đầu.

Mặt khác, dù vẫn duy trì mức vận chuyển điện thoại thông minh Google tương tự so với năm trước, thị trường Mỹ đã tụt xuống vị trí thứ hai do đóng góp của Nhật Bản tăng trưởng mạnh. Thị phần của thị trường Mỹ giảm 20%, từ 51% xuống 31%, báo cáo Counterpoint cho biết.

Động lực chính cho sự tăng trưởng của điện thoại thông minh Google tại Nhật Bản

Lần ra mắt gần đây của Pixel 7a đã chứng kiến ​​doanh số tích lũy tăng 74% so với Pixel 6a trong ba tuần đầu tiên. Counterpoint cho biết, điều này cho thấy phản ứng tích cực ngày càng tăng đối với điện thoại thông minh Pixel tại thị trường Nhật Bản.

Động lực chính tạo nên thành công của Pixel 7a là bộ xử lý Tensor G2 được nâng cấp, hiệu suất máy ảnh và RAM. Thông số kỹ thuật của Pixel 7a có thể so sánh với dòng Pixel 7 hàng đầu, nhưng thiết bị có mức giá thấp hơn khoảng 24%.

Ngoài ra, sở thích của thị trường Nhật Bản đối với kích thước màn hình nhỏ hơn đã ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán hàng mạnh mẽ của Pixel 7a. Hơn nữa, Pixel 7a có sẵn để mua thông qua cả ba nhà mạng lớn ở Nhật Bản là SoftBank, AU và DOCOMO, trong khi Pixel 6a chỉ có sẵn thông qua SoftBank và AU.

Tại thị trường điện thoại thông minh của Nhật Bản, quan hệ đối tác với nhà mạng ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán hàng. Đó là lý do tại sao Pixel 6a đạt được kết quả ấn tượng, giữ vị trí là điện thoại thông minh Android bán chạy nhất trong 7 tháng liên tiếp từ tháng 9/2022 đến tháng 3/2023.

“Với thông số kỹ thuật được cải thiện của Pixel 7a và việc bổ sung nhà cung cấp dịch vụ di động lớn DOCOMO, mẫu điện thoại này dự kiến ​​sẽ bán được nhiều hàng hơn. Hiệu suất tốt hơn so với người tiền nhiệm của nó,” Counterpoint cho biết.

Điểm cộng cho Google tại Nhật Bản

Sự tăng trưởng trong ba tháng đầu năm nay đã thúc đẩy Google đạt thị phần cao nhất từ ​​trước đến nay tại Nhật Bản là 9%, vượt qua các thương hiệu địa phương như Sharp và Sony để giành vị trí thứ hai sau Apple, công ty đã từng thống trị thị trường với trên 50% cổ phần.

Mặt khác, các thương hiệu địa phương đã gây ảnh hưởng đáng kể trong nhóm các thiết bị điện thoại dùng hệ điều hành Android, do đó, hiệu suất của Google tại thị trường Nhật Bản có ý nghĩa quan trọng. Hơn nữa, việc các thương hiệu địa phương như Kyocera, FCNT và Balmuda rút khỏi thị trường điện thoại thông minh cho thấy rằng các OEM cấp 1 của Nhật Bản sẽ chỉ giới hạn ở Sony .

“Điều này dự kiến ​​sẽ củng cố sự thống trị thị trường của các thương hiệu Mỹ như Apple và Google tại Nhật Bản. Tuy nhiên, xét đến sự trưởng thành của thị trường điện thoại thông minh Nhật Bản, tốc độ tăng trưởng của Google dự kiến ​​sẽ ở mức khiêm tốn. Do đó, chiến lược mở rộng thị phần toàn cầu của Google thông qua thị trường Nhật Bản có thể có một số hạn chế,” Counterpoint cho biết.

Tin bài liên quan