Du lịch MICE tăng tốc mạnh

0:00 / 0:00
0:00
Thời gian gần đây, loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện…) tăng tốc mạnh, cho thấy tín hiệu tích cực của ngành kinh tế xanh trong năm 2022.
Loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm (du lịch MICE) đang sôi động trở lại.

Loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm (du lịch MICE) đang sôi động trở lại.

Tour MICE rộn ràng

Các hãng lữ hành lớn cho biết, loại hình du lịch MICE đã trở lại. Hiện nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch và chuẩn bị chu đáo các sản phẩm, dịch vụ để phục vụ dòng khách này.

Chỉ trong tháng 2 vừa qua, tại trụ sở chính Công ty Vietravel khu vực TP.HCM đã có khoảng 150 đoàn với gần 9.000 khách tham gia tour du lịch MICE tại các điểm đến an toàn như Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu (Hồ Tràm, Long Hải), Đà Lạt, Phan Thiết… Dự kiến trong tháng 3 này sẽ tiếp tục phục vụ khoảng 220 đoàn khách MICE với số lượng trên 11.000 du khách của các doanh nghiệp lớn tham gia.

Bà Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Khối kinh doanh du lịch khách đoàn, Công ty Vietravel cho biết, các sản phẩm du lịch MICE được thiết kế theo hướng linh hoạt, chú trọng không gian mở nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Bước đầu đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường nên đã ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan từ du khách. Bên cạnh chú trọng khai thác thị trường du lịch MICE nội địa, Vietravel đang đẩy mạnh thị trường du lịch nước ngoài (outbound) với các điểm đến an toàn như Thái Lan, Campuchia, châu Âu… để khách hàng có thêm lựa chọn.

Du lịch tuy là ngành chịu tổn thương nặng nề nhất của Covid-19, nhưng đây cũng là ngành có khả năng phục hồi nhanh nhất. Hiện đa phần du khách đã được tiêm 3 mũi vắc-xin ngừa Covid-19 nên khá yên tâm đi du lịch.

“Thời gian tới, Vietravel sẽ ưu tiên vào chất lượng sản phẩm, các điểm đến gần gũi với thiên nhiên, đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu nhằm mang lại trải nghiệm thật sự ấn tượng cho khách hàng. Đặc biệt, đưa ứng dụng các thiết bị và công nghệ tự động hóa trong chương trình team building và hội thảo để mang đến những trải nghiệm mới lạ cho du khách; thiết kế thêm những dòng sản phẩm tập trung vào loại hình du lịch sống chậm và rèn luyện sức khỏe như thiền, yoga, dưỡng sinh, tắm khoáng nóng... nhằm mang đến cơ hội phục hồi thể chất và tái tạo năng lượng tinh thần cho du khách”, bà Quỳnh chia sẻ.

Không hề kém cạnh, trong tháng 2, Saigontourist đã tổ chức thành công các chương trình du lịch MICE trong nước với hơn 13.000 khách. Trong tháng 3, hãng lữ hành này dự kiến tổ chức hơn 80 đoàn MICE với chương trình tham quan kết hợp tổ chức sự kiện, hội thảo, teambuiding, gala dinner tại Hà Nội, Sa Pa, Điện Biên, Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Hồ Tràm, Phú Quốc...

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị - truyền thông Saigontourist cho biết, thời gian tới, du lịch MICE sẽ là một trong những dịch vụ thế mạnh của Saigontourist. Đơn vị sẽ hợp tác với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn tổ chức các chương trình du lịch, sự kiện quan trọng.

Những điểm đến mà du lịch MICE trong nước được nhiều khách hàng, doanh nghiệp nhắm đến nhiều nhất hiện nay là Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Long Hải… Đây cũng sẽ là tâm điểm của du lịch MICE vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 và mùa hè năm nay. Đặc biệt, tại những thành phố nổi tiếng về du lịch MICE như Đà Nẵng, Nha Trang và Quy Nhơn, Saigontourist còn có ưu thế chủ động về dịch vụ, tổ chức và hậu cần thông qua chi nhánh của Công ty tại các địa phương này.

Tương tự, bà Trần Phương Linh, Giám đốc tiếp thị - công nghệ thông tin BenThanh Tourist cũng cho biết, hiện đa phần du khách đã được tiêm 3 mũi vắc-xin ngừa Covid-19 nên khá yên tâm đi du lịch.

Du khách không còn hoảng loạn khi phát hiện trong đoàn có ca nhiễm như thời gian đầu. Trong tháng 2 vừa qua, BenThanh Tourist cũng đã phục vụ hơn 1.000 lượt khách MICE, dự kiến tháng 3 này tiếp tục phục vụ khoảng 4.000 lượt khách MICE.

“Để phát triển xứng với tiềm năng, du lịch MICE cần được đầu tư bài bản và quy mô hơn, bởi hiện nay, các khu vực đáp ứng đủ điều kiện để tổ chức tour MICE quy mô lớn chưa có nhiều”, bà Linh nói.

Tạo sức bật cho ngành kinh tế xanh

Không chỉ doanh nghiệp lữ hành đẩy mạnh các tour du lịch MICE, mà nhiều địa phương cũng luôn nỗ lực thu hút dòng khách MICE bởi số lượng khách đông, chi tiêu cao. Để kích cầu và thu hút dòng khách MICE, Đà Nẵng đã ban hành Chính sách MICE Đà Nẵng năm 2022, với các hoạt động chào đón, tặng quà và hỗ trợ cho các đoàn MICE từ 50 khách trở lên.

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng đã tổ chức hoạt động chào đón đoàn 720 khách tham dự “Hội nghị MDRT toàn quốc 2022” của Manulife Việt Nam. Manulife Việt Nam cũng chọn Đà Nẵng để tổ chức chương trình giao lưu và hội nghị chuyên đề khởi động năm kinh doanh 2022 cho hơn 900 nhân sự bảo hiểm cả nước từ ngày 15 đến 18/3.

Đà Nẵng cũng được Công ty Bảo hiểm nhân thọ Bảo Việt chọn là điểm đến cho Hội nghị kinh doanh toàn quốc năm 2022, tổ chức từ ngày 9 đến 13/3 với hơn 700 khách. Như vậy, trong tháng 3, có ít nhất 3 sự kiện với trên 700 khách được tổ chức tại Đà Nẵng.

Theo nhận định của các chuyên gia, du lịch tuy là ngành chịu tổn thương nặng nề nhất của Covid-19, nhưng đây cũng là ngành có khả năng phục hồi nhanh nhất, bởi nó đáp ứng nhu cầu thiết yếu của mọi người dân trên thế giới sau thời gian dài chịu giãn cách. Bên cạnh đó, hậu Covid-19 cũng làm thay đổi cả về nhu cầu và xu hướng du lịch của người dân, hình thành nên xu hướng du lịch mới.

Theo đó, du khách sẽ chú trọng hơn tới các yếu tố an toàn, sản phẩm du lịch ngắn ngày, các kỳ nghỉ dưỡng cao cấp ở các không gian mở ngày càng tăng. Vì thế, đây là thời điểm lý tưởng để đẩy mạnh thị trường du lịch MICE. Các hãng lữ hành và nhiều địa phương kỳ vọng du lịch MICE sẽ mang đến sự “trở mình”, tạo sức bật và giúp ngành kinh tế xanh tăng tốc mạnh mẽ từ dịp hè 2022.

Tin bài liên quan