Một đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Một đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Giao đầu mối nghiên cứu mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

0:00 / 0:00
0:00
Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP. HCM - Trung Lương và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa ký quyết định giao Ban quản lý dự án 7 tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP. HCM - Trung Lương và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận.

Quyết định nêu rõ, kinh phí thực hiện được thanh toán theo nhiệm vụ, dự toán được duyệt và kế hoạch vốn được giao theo quy định; thời gian thực hiện là từ năm 2023 đến năm 2025.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo dõi, quản lý hợp đồng đầu tư Dự án BOT đường bộ cao tốc đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 1) phối hợp Ban quản lý dự án 7 trong quá trình thực hiện.

Ban Quản lý dự án 7 có nhiệm vụ làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và các cơ quan, đơn vị liên quan để tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, các kết quả nghiên cứu trước đây liên quan đến các dự án đường cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận; tận dụng tối đa các dữ liệu đã có trong quá trình thực hiện; rà soát hồ sơ, tài liệu các dự án đầu tư giai đoạn 1 để đề xuất giải pháp xử lý tồn tại, vướng mắc.

Cục Đường bộ Việt Nam, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và các cơ quan, đơn vị được UBND tỉnh Tiền Giang giao nhiệm vụ có trách nhiệm cung cấp các hồ sơ, tài liệu có liên quan cho Ban quản lý dự án 7 để triển khai thực hiện.

Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án 7 thông báo, làm việc với các nhà đầu tư quan tâm chuẩn bị và nộp hồ sơ đề xuất dự án (lưu ý nội dung liên quan đến chi phí, rủi ro khi đề xuất dự án không được lựa chọn); xây dựng phương pháp đánh giá, tiếp nhận và tổ chức đánh giá để lựa chọn hồ sơ đề xuất dự án có tính khả thi, hiệu quả cao nhất theo quy định tại Điều 27 Luật Đầu tư theo phương thức PPP, Điều 83 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định có liên quan.

Hiện nay, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, dài khoảng 40 km, đã trải qua giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Sau hơn 12 năm hoạt động, lưu lượng phương tiện trên tuyến đã đạt 50.000 lượt xe/ngày đêm, thường xuyên gặp ùn tắc và tai nạn giao thông. Ngoài ra, khả năng thông hành của tuyến cũng đã không còn đảm bảo, khi tốc độ lưu thông thực tế chỉ đạt 60-70 km/h (so với thiết kế là 100-120 km/h).

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, dài 51 km, quy mô 4 làn xe, đã đi vào hoạt động vào ngày 30/4/2022 với tốc độ tối đa 80 km/h, tuy nhiên với các làn dừng khẩn cấp không liên tục, chỉ cần một sự cố va chạm đã đủ để tạo ra ùn tắc kéo dài.

Theo thông tin từ đơn vị quản lý vận hành, trung bình mỗi ngày tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận đã phục vụ hơn 23.000 lượt xe, tiến sát tới giới hạn. Vào các dịp lễ, Tết, lưu lượng xe tăng đột ngột, đỉnh điểm diễn ra trong Tết Nguyên đán 2023, khi lưu lượng xe qua tuyến đạt tới 39.000 lượt.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao, tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương cần sớm mở rộng lên 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, với tốc độ thiết kế 120 km/h. Đối với tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, cần tiến hành mở rộng trong giai đoạn 2 với 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 100 km/h.

Tin bài liên quan