Nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

0:00 / 0:00
0:00
Bộ Giao thông Vận tải chủ trì nghiên cứu, đề xuất đầu tư mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương quy mô 8 làn xe, đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe theo phương thức đầu tư PPP toàn tuyến.
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh Lê Toàn

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh Lê Toàn

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 6727/VPCP-CN, ngày 31/8/2023 gửi các Bộ: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; UBND TP.HCM, UBND các tỉnh Long An, Tiền Giang về việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo Công văn nêu trên, xét báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (tại văn bản số 8824/BGTVT-KHĐT ngày 11/8/2023) về tình hình đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:

Giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì nghiên cứu và đề xuất đầu tư mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương quy mô 8 làn xe, đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe theo phương thức đầu tư PPP toàn tuyến;

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và địa phương có tuyến đường đi qua thống nhất loại hợp đồng phù hợp, trường hợp cần thiết báo cáo Quốc hội về việc áp dụng loại hợp đồng PPP và việc giao cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo việc đầu tư mở rộng được triển khai thuận lợi nhất có thể.

Đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương có chiều dài 39,8 km và khoảng 22,1 km tuyến nối, đi qua địa bàn TP.HCM, Long An và Tiền Giang. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng quy mô 8 làn xe. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, hoàn thành vào tháng 2/2010.

Đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 có chiều dài 51,1 km và khoảng 4,5 km tuyến nối. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe, giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe, được đầu tư theo hình thức BOT. Dự án được đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.

Cao tốc TP.HCM -Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến đường kết nối trung tâm kinh tế- xã hội của khu vực Tây Nam Bộ với TP.HCM. Hiện nay, lưu lượng xe trên tuyến cao tốc này tăng cao, trong khi quy mô đường cao tốc chỉ 4 làn xe, riêng đoạn Trung Lương- Mỹ Thuận bố trí làn dừng khẩn cấp cách quãng nên tốc độ khai thác thấp, hiện tượng ùn tắc giao thông thường xảy ra. Vì vậy, việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là cần thiết.

Tin bài liên quan