Gỡ rối… chứng khoán

(ĐTCK-online) Tổng đài tư vấn, giải đáp thắc mắc 1080, 1088… từ lâu đã trở thành người bạn thân thiết của nhiều người, nhiều nhà, gỡ rối đủ các chuyện trên trời dưới bể. Khi thị trường chứng khoán ngày càng trở thành mối quan tâm lớn của người dân thì nhu cầu xã hội hoá các kiến thức chứng khoán cơ bản cũng là điều đáng được để tâm.

Đó có lẽ là cái lý để Công ty dịch vụ Viễn thông Hà Nội và CTCP Chứng khoán Hà Nội cùng nhau cho ra đời tổng đài 1088 cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán. Theo thông tin trên báo chí cuối tuần trước, các nội dung tư vấn qua tổng đài khá phong phú như đầu tư chứng khoán niêm yết, chứng khoán OTC; tư vấn lưu ký chứng khoán; tư vấn niêm yết; tư vấn cổ phần hoá, tư vấn huy động vốn; tư vấn quản trị tài chính doanh nghiệp và cơ cấu vốn; tư vấn mua - bán doanh nghiệp…

Để tăng cường khả năng cạnh tranh trong bối cảnh "người khôn của khó", việc nâng cấp trang thiết bị công nghệ đã được hầu hết công ty chứng khoán lựa chọn là một hướng đi trong việc tối ưu hoá các dịch vụ thị trường. Và từ đó, các dịch vụ như đặt lệnh qua điện thoại hay dịch vụ online dành cho nhà đầu tư đã mở tài khoản giao dịch được nhiều công ty cung cấp; tuy nhiên, những dịch vụ tư vấn khác như lưu ký, cách thức giao dịch cho nhà đầu tư cá nhân chủ yếu vấn áp dụng hình thức tư vấn trực tiếp. Và điều này khiến cho nhiều người muốn tìm hiểu thông tin ban đầu về thị trường chứng khoán, những kiến thức cơ bản để đầu tư chứng khoán tỏ ra e dè. Mặt khác, không phải ai khi chưa trực tiếp tham gia vào thị trường cũng có đủ thời gian và sự hào hứng trong việc đến công ty chứng khoán để được tư vấn trực tiếp. Chính vì vậy, hình thức tư vấn qua điện thoại có lẽ là đắc dụng trong việc tạo ra một lớp nhà đầu tư tiềm năng cho thị trường. 

Có thể thấy trước, dịch vụ tư vấn chứng khoán qua tổng đài 1088 đáp ứng nhu cầu của một bộ phận lớn nhà đầu tư còn đang lưỡng lự, đứng ở ngưỡng cửa bước vào thị trường.

Trong một năm qua, mặc dù thị trường chứng khoán khá trầm lắng, song số tài khoản của nhà đầu tư vẫn tăng từ 300 nghìn tài khoản lên 400 nghìn tài khoản, tính đến tháng 6/2008. Tuy nhiên, nếu xét số lượng nhà đầu tư chứng khoán trên đầu người dân thì tỷ lệ người tham gia còn rất thấp, chứng tỏ để đưa chứng khoán tới quảng đại quần chúng vẫn còn là một con đường dài. Và trên con đường đó, hy vọng dịch vụ tư vấn chứng khoán qua tổng đài 1088 sẽ không chỉ góp phần gỡ rối cho nhà đầu tư...