“Gu” người dùng thay đổi doanh nghiệp địa ốc

“Gu” người dùng thay đổi doanh nghiệp địa ốc

(ĐTCK) Sự đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng khiến các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp bất động sản luôn phải tự tìm cách thích nghi. Và dịch Covid-19 có thể xem là động lực để giúp các doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình tự thích nghi này.

"Tôi tư duy nên tôi tồn tại"

Câu nói của triết gia Descartes đang phần nào phản ánh đúng tinh thần của phần lớn doanh nghiệp trong tình cảnh hiện tại. Đến thời điểm này có thể nói, dịch Covid-19 như một “liều thuốc thử” để biết được sức khỏe của cộng đồng doanh nghiệp bất động sản đang thế nào.

Lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Các hoạt động mở bán dự án tạm dừng, hầu hết sàn giao dịch phải đóng cửa. Doanh nghiệp bất động sản rơi vào trạng thái khó chồng khó khi thanh khoản thấp làm tăng nguy cơ doanh nghiệp bị thiếu dòng tiền dẫn đến nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, nợ lương người lao động.

Ngoài ra, các doanh nghiệp bất động sản cũng phải phát sinh nhiều chi phí để hỗ trợ đối tác thuê mặt bằng, như giảm giá cho thuê mặt bằng, giãn tiến độ trả tiền thuê, miễn tiền thuê trong một thời gian; hoặc hỗ trợ khách vay mua nhà như hỗ trợ lãi suất hay phải triển khai các chương trình quảng cáo, tiếp thị, khuyển mại hấp dẫn để thu hút khách mua bất động sản.

Tuy nhiên, đi cùng áp lực, đại dịch Covid-19 được đánh giá như một liều thuốc thử để doanh nghiệp phát hiện được các lỗ hổng trong quản lý kinh doanh, nhận định rõ điểm mạnh, điểm yếu, thách thức cùng với cơ hội cho doanh nghiệp.

Với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, sở hữu quỹ đất rộng khắp là một lợi thế, nhưng giờ đây chưa phải tất cả, mà thay vào đó, phải là việc tạo nên những sản phẩm phù hợp với nhu cầu hiện hữu của thị trường.

- Ông Ngô Công Trường, Chủ tịch Công ty Tư vấn & Giáo dục John&Partners

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện Công ty Địa ốc Phú Long cho biết, dù dịch Covid-19 đến một cách đầy bất ngờ và gây ra những tác động không nhỏ, nhưng đây cũng là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp tăng cường đào tạo nội bộ, tính toán, điều chỉnh sản phẩm và chiến lược để tăng khả năng thích ứng với một thế giới nhiều biến động. Trong đó, doanh nghiệp đang dành nhiều thời gian để củng cố bộ máy và chuẩn bị cho việc ra mắt các dự án mới. Bên cạnh đó, Công ty thực hiện đào tạo nội bộ để nâng cao chất lượng quản lý, vận hành dự án. Cùng với đó là hoạt động cải tạo các khu nghỉ dưỡng để có thể phục vụ tốt nhất khách hàng sau khi Covid-19 được khống chế. Ngoài ra, Phú Long cũng quyết liệt thực hiện chiến lược doanh nghiệp xanh, bảo vệ môi trường, thân thiện với thiên nhiên và con người, hạn chế thiên tai, dịch bệnh.

“Covid-19 cũng là khoảng lặng cần thiết để các doanh nghiệp địa ốc nói chung, Phú Long nói riêng nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp, con người, từ đó cho ra đời các dự án tốt, chất lượng”, đại diện Địa ốc Phú Long nhấn mạnh.

Tương tự, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát - Hải Phát Invest cũng cho biết, trong thời điểm thị trường bất động sản chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh, gần như tất các doanh nghiệp đều rơi vào tình trạng “ngủ đông”, không có hoạt động gì đáng kể. Tuy nhiên, ngủ đông không có nghĩa là dừng lại mà là quãng dừng để cơ cấu lại và sẵn sàng bật dậy sau đó. Trên thực tế, dù không có hoạt động mở bán dự án mới trong dịp này, nhưng Hải Phát Invest vẫn tiếp tục hoàn thiện thủ tục pháp lý, đền bù và giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị triển khai các dự án trong thời gian tới, hay bảo trì công trình và dành thời gian này cho đào tạo cán bộ.

Không những vậy, Hải Phát Invest cũng thay đổi nhận diện thương hiệu trong mùa dịch. Logo mới của Công ty gồm phần hình là 6 hình vuông màu cam tượng trưng cho các khối nhà cao tầng được sắp xếp từ thấp lên cao thể hiện sự tăng trưởng bền vững và khát vọng vươn tới những tầm cao mới. Đây cũng là thế mạnh của Hải Phát trong lĩnh vực đầu tư, phát triển các dự án bất động sản.

Trong khi đó, khi dịch bệnh, Chính phủ yêu cầu tất cả người dân ở yên trong nhà, không di chuyển, hội họp đông người để tránh lây lan dịch bệnh, thì Sunshine Group nhân cơ hội đẩy mạnh hơn việc truyền thông cho ứng dụng Sunshine App nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Từ trước Tết, tập đoàn này đã tung ra thị trường ứng dụng Sunshine App. Với ứng dụng này, khách hàng quan tâm các dự án của Sunshine Group có thể tìm hiểu dự án, chốt giao dịch, chốt căn, chuyển tiền, tham gia bốc thăm trúng thưởng qua app mà không cần phải gặp mặt chủ đầu tư, nhân viên kinh doanh hay bên môi giới. Thậm chí, các lễ mở bán truyền thống diễn ra trên thị trường cả chục năm nay cũng được tập đoàn này tổ chức qua ứng dụng.

Theo đại diện Sunshine Group, trong giai đoạn dịch bệnh, số lượng giao dịch qua app của tập đoàn này tăng đột biến. Mặt khác, trong mùa dịch, các nhà đầu tư thường không sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để đầu tư trong cùng một lúc. Vì vậy, vào đầu tháng 4, doanh nghiệp này đã tung ra kênh đầu tư bất động sản mới chỉ với số tiền 100 triệu đồng với mức lợi nhuận hấp dẫn.

Thị trường càng linh hoạt, tốc độ ứng phó càng phải nhanh

Phú Long, Hải Phát Invest, Sunshine không chỉ là những doanh nghiệp duy nhất có ý thức thực sự tới vấn đề "tôi tư duy nên tôi tồn tại", mà trên thực tế, những cái tên như Novaland, Đất Xanh, Hưng Thịnh, Văn Phú Invest, CEO Group, MIK Group, TNR Holdings… cũng đều hiểu rõ điều này. Thậm chí, ngay cả trước khi dịch bùng phát, bài toán thích nghi với đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng đã là yếu tố sống còn và Covid-19 chỉ đẩy nhanh hơn tiến trình đó mà thôi.

Trong khi đó, báo cáo phân tích mới đây của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho thấy, ngành bất động sản hứng chịu các tác động gián tiếp của dịch bệnh Covid-19 trong quá trình triển khai dự án, mở bán. Qua đó, ít nhiều có ảnh hưởng đến dòng tiền của chủ đầu tư và sụt giảm trong ghi nhận lợi nhuận.

Kết quả kinh doanh sụt giảm phản ánh một phần tác động của dịch Covid-19 tới các doanh nghiệp địa ốc, nhưng mặt khác, nhiều doanh nghiệp cũng thừa nhận rằng, việc tiếp cận khách hàng thông qua  hình ảnh thương hiệu và chương trình marketing cũ dường như không còn hiệu quả khi tâm lý lo sợ về dịch bệnh vẫn chưa giảm. Hay nói cách khác, những chiến lược tiếp cận khách hàng và cung cấp các sản phẩm trước đây tới khách hàng đã không còn hiệu quả như trước và doanh nghiệp buộc phải thừa nhận và tìm cách thay đổi.

Các nhu cầu mới cho sản xuất và tiêu dùng, kỳ vọng của khách hàng thay đổi đòi hỏi doanh nghiệp cần thay đổi việc sản xuất - kinh doanh, thiết kế, tiếp thị và phương thức phân phối sản phẩm. Chẳng hạn, kỳ vọng của người tiêu dùng không chỉ là việc tiêu dùng sản phẩm mà còn là các trải nghiệm. Chỉ riêng việc không có không gian cho bọn trẻ chạy nhảy, hít thở không khí mà chỉ quanh quẩn bên trong 4 góc tường của ngôi nhà dù sắm đầy đủ những tiện ích cao cấp nhất như TV, điều hòa…, hay đồ chơi hiện đại khiến những cặp vợ chồng trẻ trở nên băn khoăn nhiều hơn khi xuống tiền cho tổ ấm của mình.

Chỉ cần đảo qua nhiều diễn đàn trên mạng thời gian nghỉ dịch vừa qua, không quá khó để thấy dịch bệnh khiến con người quan tâm hơn đến hệ thống y tế và cung cấp nhu yếu phẩm. Về cư trú, mọi người sẽ nhận ra tầm quan trọng của một không gian sống được quy hoạch bài bản, mật độ xây dựng thấp, an toàn và đầy đủ tiện ích.

Theo thống kê từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong giai đoạn dịch bệnh, tổng thể thị trường trầm lắng khi giao dịch sụt giảm, nhưng nhu cầu tìm kiếm những dự án được quy hoạch bài bản, hạ tầng đồng bộ và phải đảm bảo được môi trường sống trong lành cùng tiện ích "một bước chân, mọi tiện ích" lại tăng cao hơn. Điều này không có gì khó hiểu khi phân tích từ góc độ tâm lý tiêu dùng, giờ đây khi tầng lớp trung lưu trong xã hội tăng lên, đời sống vật chất được cải thiện, người dân sẽ quan tâm hơn đến vấn đề an ninh, an toàn và chất lượng sống. Đó là lý do những dự án đa tiện ích với hệ thống bảo vệ nhiều lớp, đảm bảo sự riêng tư, cộng đồng cư dân văn minh ngày càng có giá.

Theo ông Ngô Công Trường,  Chủ tịch Công ty Tư vấn & Giáo dục John&Partners, câu trả lời là doanh nghiệp cần phải đổi mới, sáng tạo, vì nếu không, doanh nghiệp không thể tồn tại và phát triển trong một môi trường biến động nhanh, linh hoạt và có tính cạnh tranh cao. Với những doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, sở hữu quỹ đất rộng lớn là một lợi thế, nhưng giờ đây chưa phải tất cả, mà thay vào đó, phải là việc tạo nên những sản phẩm phù hợp với nhu cầu hiện hữu của thị trường.

Ngoài ra, với bài toán quản trị, doanh thu sụt giảm cũng buộc doanh nghiệp điều chỉnh tốt chiến lược quản trị kinh doanh, có phương án tinh gọn bộ máy hoạt động, hạn chế sự phụ thuộc vào nhân sự trong giai đoạn khủng hoảng nhằm đảm bảo các kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp vẫn vận hành ổn định. Để làm được điều này buộc các doanh nghiệp phải thực hiện công cuộc chuyển đổi số bộ máy quản trị kinh doanh, tận dụng các phần mềm công nghệ vào quản lý và kinh doanh, bán hàng nhằm ổn định doanh thu trước giai đoạn khó khăn.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan