
Chuỗi hoạt động du lịch, văn hóa "Sắc đỏ Ba Đình" hút khách dịp 2/9
Kỷ lục mới của du lịch Thủ đô
Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tổng số 2,08 triệu lượt khách, khách quốc tế chiếm trên 80.000 lượt, tăng 35% so với dịp lễ năm 2024. Các thị trường trọng điểm vẫn là Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, Anh và Australia. Doanh thu du lịch toàn thành phố đạt khoảng 4.500 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là những con số kỷ lục về lượng khách và doanh thu của du lịch Hà Nội trong các dịp nghỉ lễ 2/9.
Cùng với sự tăng trưởng về lượng khách, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà nội cho biết, công suất phòng tại khối khách sạn 3-5 sao luôn ở mức cao. Nhiều khách sạn như Novotel Thái Hà, Novotel Suites, Lacasa Hà Nội, Bảo Sơn hay Grand Mercure đạt 100% công suất trong ngày 1/9. Trung bình, công suất sử dụng phòng của hệ thống lưu trú Hà Nội đạt 83%, tăng 22,6 điểm phần trăm so với kỳ nghỉ lễ năm trước.
Đáng chú ý, các khách sạn và cơ sở lưu trú đã chấp hành nghiêm quy định về an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ cũng như chế độ khai báo tạm trú. Điều này góp phần bảo đảm hình ảnh một điểm đến an toàn, văn minh và thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế.
Để có được sức hút lớn như vậy, Hà Nội đã chuẩn bị chuỗi sự kiện đặc sắc, lan tỏa không khí kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Nổi bật là hoạt động tặng 35.000 suất quà cho du khách đến thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình “Sắc đỏ Ba Đình” với chuỗi hoạt động quảng bá du lịch văn hóa, lịch sử Hà Nội diễn ra từ ngày 30/8 đến 2/9 rợp sắc cờ hoa, đã biến Ba Đình thành điểm hẹn náo nhiệt. Ngày 31/8, Hà Nội tiếp tục giới thiệu sản phẩm mới “The Hanoi Train - Đoàn tàu du lịch Hà Nội 5 Cửa Ô”, kết nối Thăng Long - Kinh Bắc. Đây là một trong những nỗ lực sáng tạo sản phẩm để kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Đặc biệt, triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh) ghi dấu ấn khi chỉ trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ đã thu hút gần 1,2 triệu lượt khách tham quan.
Điểm đến “Du lịch bền vững”
Việc được Giải thưởng TPO Best Awards 2025 vinh danh ở hạng mục “Du lịch bền vững” là minh chứng cho cam kết của Hà Nội trong việc phát triển du lịch xanh, gìn giữ bản sắc văn hóa và nâng cao trải nghiệm của du khách trong nước và quốc tế.
- Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội.
Trong dịp lễ Quốc khánh năm nay, hầu hết các điểm đến quen thuộc của Hà Nội đều ghi nhận lượng khách tăng mạnh, tạo nên bức tranh du lịch sôi động hiếm có. Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón khoảng 18.000 lượt khách, Nhà tù Hỏa Lò hơn 26.000 lượt, Hoàng Thành Thăng Long và Vườn thú Hà Nội cùng đạt mốc 33.000 lượt khách. Các điểm ngoại thành như Vườn quốc gia Ba Vì, Ao Vua, Cổ Loa cũng thu hút đông đảo gia đình và nhóm bạn trẻ.
Điểm nhấn đặc biệt là chương trình đón đoàn phóng viên quốc tế và kiều bào tham quan làng gốm Bát Tràng, làng cổ Đường Lâm và trải nghiệm xe buýt hai tầng Hop-On Hop-Off. Những hoạt động này góp phần lan tỏa hình ảnh Hà Nội ngàn năm văn hiến, đồng thời hiện đại, năng động và hội nhập. Cùng với đó, Thủ đô còn hấp dẫn du khách bằng loạt điểm vui chơi mới như Lotte Mall Tây Hồ, Vinhomes Ocean Park, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí của nhiều gia đình trẻ.
Khắp thành phố, chuỗi sự kiện nghệ thuật và triển lãm diễn ra liên tục: Hỏa Lò có triển lãm “Bút sắc, lòng son”; Bảo tàng Hồ Chí Minh trưng bày các chuyên đề “80 năm Công an nhân dân khắc ghi lời Bác”, “Mùa thu Độc lập” và bức tranh sơn dầu khổ lớn “Mùa Xuân độc lập”. Hoàng Thành Thăng Long mở cửa nhiều hạng mục như Nhà và Hầm D67, Hầm Cơ yếu - Bộ Tổng tham mưu, Kỳ đài Hà Nội.
Song song, Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật quy mô lớn: trình chiếu ánh sáng mapping tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám và hồ Hoàn Kiếm; chương trình “80 năm - Tự hào Việt Nam” tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục; “Hà Nội - Sáng mãi khát vọng Việt Nam” tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, cùng các đêm nhạc hội tại sân Mỹ Đình, Công viên Thống Nhất. Lễ diễu binh, diễu hành và bắn pháo hoa tại 5 điểm trên địa bàn trở thành “đại tiệc ánh sáng”, để lại ấn tượng khó quên về một Hà Nội rực rỡ khí thế.
Không chỉ gây ấn tượng trong nước, Hà Nội còn ghi dấu quốc tế khi tham gia Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Toàn cầu (TPO) lần thứ 12 tại TP.HCM, từ ngày 3 đến 6/9. Đoàn Hà Nội tham dự nhiều hoạt động trọng tâm về chuyển đổi số, phát triển bền vững và xúc tiến hợp tác. Đặc biệt, Thủ đô được vinh danh ở hạng mục “Du lịch bền vững” trong Giải thưởng TPO Best Awards 2025.
Đây là sự ghi nhận các sáng kiến hạn chế nhựa dùng một lần, lắp đặt thùng rác tại di tích, phát triển sản phẩm xanh và tổ chức sự kiện cộng đồng như “Chủ nhật xanh”.
Việc vừa lập kỷ lục về lượng khách, vừa được quốc tế công nhận đã khẳng định chiến lược phát triển đúng hướng của Hà Nội với mục tiêu kép: tăng trưởng về số lượng và hướng tới một điểm đến an toàn, thân thiện, xanh và hội nhập.