Hàng không, du lịch tranh thủ "vợt khách"

Hàng không, du lịch tranh thủ "vợt khách"

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các doanh nghiệp ngành này đang bước vào một mùa kích cầu mới, với hy vọng "lấy lại những gì đã mất".

Gia tăng kích cầu

Những ngày đầu tháng 3, dịch bệnh tạm thời được kiểm soát ở trong nước, nhu cầu đi du lịch sôi động trở lại. Chị Nguyễn Thu Trang (Hà Nội) hồ hởi chia sẻ, chị vừa đặt vé máy bay đi Phú Quốc vì “chưa bao giờ thấy vé máy bay lại rẻ đến thế, nên phải tranh thủ”.

Vé máy bay TP.HCM - Đà Lạt đang được Vietravel Airlines mở bán chỉ 26.000 đồng/vé. Bamboo Airway mở bán vé các chặng bay chỉ từ 36.000 đồng, Vietjet Air liên tục có các chương trình bán vé 0 đồng hay Vietnam Airlines vừa tung vé bán 55.000 đồng (chưa bao gồm thuế, phí)... - hàng loạt chương trình giảm giá được đưa ra nhằm kích thích nhu cầu đi lại trong nước.

Đường bay quốc tế chưa được mở trở lại, tất cả các hãng không chỉ còn khai thác thị trường nội địa, nên ngoài việc giảm giá, các hãng cũng tiến hành nhiều chính sách ưu đãi khách hàng khác để gia tăng sức cạnh tranh.

Tại Vietravel Airlines, trong thời gian từ ngày 1/2 đến 31/3, khi thực hiện thành công 2 chuyến bay khứ hồi (4 lượt bay) trong vòng 30 ngày, khách hàng sẽ được tặng hai vé khứ hồi 0 đồng.

Vietnam Airlines cũng tung ra chương trình giảm 15% cho nhóm khách từ 2 người trở lên và giảm tới 20% cho nhóm khách từ 4 người trở lên.

“Chương trình bay an toàn cùng Vietnam Airlines” được triển khai, với việc bán vé ghế trống bên cạnh trên chuyến bay của hãng cho khách hàng chỉ với giá 55.000 đồng/vé. Chương trình áp dụng cho vé mua mới trong thời gian từ nay tới 14/3/2021, áp dụng cho hành trình từ nay đến 31/8/2021 (trừ giai đoạn cao điểm).

Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định mở cửa trở lại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn từ ngày 3/3 sau khi công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã được củng cố, cũng như lực lượng cán bộ, nhân viên, phương tiện, thiết bị, cơ sở hạ tầng đảm bảo phục vụ hoạt động bay. Chặng bay TP.HCM - Vân Đồn đã được Vietnam Airlines khai thác lại.

Việc khai thác lại đường bay này sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng như tạo đà tăng tốc cho ngành du lịch Quảng Ninh và các tỉnh lân cận.

Nếu dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt như hiện tại, ngành du lịch Việt Nam có hy vọng được hồi sinh khi sắp vào mùa cao điểm du lịch hè.

Trong khó khăn cũng là lúc các doanh nghiệp phản ứng nhanh hơn, linh hoạt hơn trong các chiến lược kinh doanh của mình. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Flamingo cho biết, Công ty đã phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp với tình hình dịch bệnh, có các chương trình thu hút khách đến với khu nghỉ dưỡng và chương trình đảm bảo du lịch an toàn cho khách hàng.

Công ty cổ phần Tiếp thị giao thông vận tải (Vietravel) mở bán combo vé máy bay từ Hà Nội đi các địa danh du lịch như Đà Nẵng, Mũi Né (Bình Thuận), Vũng Tàu và khách sạn 4 - 5 sao chỉ từ 990.000 đồng/người. Bên cạnh việc bán tour trọn gói, các công ty du lịch có các chương trình kinh doanh đáp ứng nhiều nhu cầu của khách như mở bán tour gia đình có ô tô tự lái.

Nếu dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt như hiện tại, ngành du lịch Việt Nam có hy vọng được hồi sinh khi sắp vào mùa cao điểm du lịch hè.

Nỗ lực "chữa lành" vết thương

Ngành hàng không, du lịch là ngành chịu tổn thương đầu tiên và nặng nề nhất khi đại dịch Covid-19 ập đến. Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu du lịch lữ hành cả nước trong năm 2020 chỉ đạt 17.900 tỷ đồng, giảm gần 60% so với năm trước đó. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống năm qua ước tính cũng chỉ đạt 510.400 tỷ đồng, giảm 13%.

Còn theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2021, các hãng hàng không nội địa đã khai thác 38.588 chuyến bay, giảm tới 36,9% so với cùng kỳ.

Năm qua, Vietnam Airlines lỗ tới 11.097 tỷ đồng, trong khi năm 2019 lãi 2.537 tỷ đồng.

Vietnam Airlines vừa thông qua việc phát hành 8.000 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu, số tiền này dùng để thanh toán các khoản nợ quá hạn, bù đắp phần vốn thiếu hụt trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn tại các ngân hàng

Theo dự kiến, phải tới năm 2023, hãng mới phục hồi doanh thu như trước khi dịch bệnh xảy ra, có lãi và đến năm 2025 mới xóa được lỗ lũy kế.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Vietnam Airlines sẽ tập trung khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh, thông qua việc tập trung triển khai phương án tái cơ cấu tổng thể, bao gồm tái cơ cấu sở hữu vốn và tài chính; tái cơ cấu lại tài sản và các danh mục đầu tư; cơ cấu lại các hoạt động sản xuất - kinh doanh, bảo đảm tinh gọn, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp với các nghiệp vụ bán/bán và thuê lại các tàu bay sở hữu; thoái một phần vốn hoặc toàn bộ vốn tại một số doanh nghiệp có hiệu quả hoạt động cao nằm trong chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải hàng không…

Vietjet cũng có vừa có một năm khó khăn, doanh thu giảm tới 64% so với năm 2019, xuống 18.210 tỷ đồng; lãi sau thuế giảm 98% xuống 70 tỷ đồng.

Để có nguồn lực cho hoạt động kinh doanh năm 2021, Hội đồng quản trị Vietjet đã thông qua việc bán toàn bộ gần 17,8 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 3,28% vốn điều lệ. Doanh nghiệp bán cổ phiếu quỹ để tăng vốn lưu động, phục vụ chiến lược mở rộng sản xuất - kinh doanh, chuẩn bị nguồn lực cho giai đoạn hồi phục 2021. Thời gian thực hiện trong quý I hoặc II.

Thị giá cổ phiếu VJC tại ngày 9/3/2021 là 134.300 đồng/cổ phiếu, tạm tính trong vùng giá này, Vietjet sẽ thu về gần 2.400 tỷ đồng.

Riêng Vietravel Airlines hiện vẫn đang phải bù lỗ. Hãng hy vọng trong 2 - 3 năm tới, hoạt động kinh doanh sẽ có lãi. Khai thác những chặng bay mới, Vietravel Airlines kỳ vọng sẽ tạo dấu ấn riêng cho mình trong thu hút khách hàng. Mới đây, hãng này đã khai trương đường bay TP.HCM - Đà Lạt với giá vé chỉ 26.000 đồng (chưa bao gồm thuế, phí).

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel cho biết, Công ty luôn có phương án kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế để đem lại doanh thu.

Về triển vọng ngành hàng không năm 2021, SSI Research cho rằng, triển vọng của ngành chắc chắn sẽ được cải thiện khi vắc-xin được triển khai trên diện rộng - điều này có thể chỉ xảy ra từ nửa cuối năm 2021. Theo kịch bản cơ sở, ước tính ngành này sẽ ghi nhận mức lỗ giảm một nửa so với năm 2020.

Tin bài liên quan