Dịch COVID-19 buộc chính phủ các nước áp đặt lệnh cấm đi lại khiến nhu cầu sử dụng năng lượng giảm. (Nguồn: The Times of India)

Dịch COVID-19 buộc chính phủ các nước áp đặt lệnh cấm đi lại khiến nhu cầu sử dụng năng lượng giảm. (Nguồn: The Times of India)

IEA hạ dự báo nhu cầu tiêu thụ năng lượng phục hồi chậm do COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
Cơ quan Năng lượng Quốc tế cảnh báo làn sóng dịch bệnh thứ hai có thể buộc chính phủ các nước tái áp đặt lệnh cấm đi lại cũng khiến nhu cầu sử dụng năng lượng tiếp tục giảm.

Ngày 15/9, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu tiêu thụ xăng dầu toàn cầu có xu hướng phục hồi chậm trong vài tháng tới, trong bối cảnh số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục tăng nhanh ở nhiều khu vực trên thế giới, khiến ngày càng có nhiều người phải làm việc tại nhà.

Thời gian qua, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu đã nhanh chóng hồi phục sau khi giảm mạnh vào tháng 4, thời điểm phần lớn các nước trên thế giới thực hiện lệnh phong tỏa nhằm hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của IEA cho rằng tốc độ phục hồi của nhu cầu năng lượng sẽ tăng chậm đáng kể trong nửa cuối năm 2020.

Theo IEA, nền kinh tế toàn cầu sẽ cần vài tháng để phục hồi hoàn toàn từ ảnh hưởng của COVID-19, trong khi phải đến năm 2021, một số ngành nhất định như hàng không mới trở lại mức tiêu thụ năng lượng như trước khi dịch bệnh bùng phát.

IEA cũng cảnh báo làn sóng dịch bệnh thứ hai có thể sẽ buộc chính phủ các nước tái áp đặt lệnh cấm đi lại, trong khi xu hướng làm việc từ xa cũng khiến nhu cầu sử dụng năng lượng tiếp tục giảm.

Thống kê cho thấy nhu cầu tiêu thụ xăng dầu hiện nay là khoảng 10,7 triệu thùng/ngày so với mức tiêu thụ năm 2019. IEA dự báo nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trung bình trong năm 2020 sẽ giảm 8,4 triệu thùng dầu/ngày, tương đương 8,4% so với năm 2019, xuống còn 91,7 triệu thùng dầu/ngày.

Trước đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cũng dự báo mức tiêu thụ năng lượng trong năm nay sẽ giảm 9,5 triệu thùng dầu/ngày xuống còn 90,2 triệu thùng dầu/ngày.

Cả hai tổ chức trên đều chỉ ra rằng nguyên nhân chủ yếu đến từ tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp tại Ấn Độ, quốc gia có nhu cầu tiêu thụ xăng dầu giảm liên tiếp trong tháng 7 và 8.

Trong khi đó, IEA cho biết nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tại Trung Quốc lại tăng so với cùng kỳ năm ngoái, do nền kinh tế nước này đang quay lại đà tăng trưởng.

Tuy nhiên, Trung Quốc mới đây đã cắt giảm nhập khẩu dầu mỏ, trong khi các nước thành viên OPEC và đối tác bắt đầu tăng cường sản lượng sau những đợt cắt giảm tạm thời.

Tin bài liên quan