Khi phụ nữ là chủ doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
Sức mạnh của những doanh nghiệp do nữ làm chủ dường như không chỉ đến từ các con số doanh thu, lợi nhuận, tài sản...
Khi phụ nữ là chủ doanh nghiệp

Đã có nhận định như vậy khi nhìn vào con số khoảng 263.000 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong tổng số gần 890.000 doanh nghiệp hoạt động trên toàn quốc.

Một trong những điểm đáng chú ý là phần lớn doanh nghiệp do nữ làm chủ hiện hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Phần đông số doanh nghiệp này có quy mô nhỏ, siêu nhỏ, vì vậy, quy mô trung bình thấp hơn so với các doanh nghiệp do nam giới làm chủ.

Điểm đáng chú ý nữa là, các doanh nghiệp này chủ yếu phục vụ khách hàng chính là cá nhân và doanh nghiệp tư nhân trong nước. Có trên 60% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ xuất phát từ hộ kinh doanh cá thể - nơi làm việc của những người trong gia đình, dòng họ.

Đây cũng là nhóm doanh nghiệp gặp khó khăn rất lớn trong 2 năm chịu tác động của Covid-19, cao hơn khá nhiều so với nhóm doanh nghiệp do nam giới làm chủ.

Đặc biệt, Báo cáo “Kiên cường vượt sóng: Kết quả điều tra các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ dưới tác động của đại dịch Covid-19” được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố tháng 11/2022 cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ở Việt Nam dù có một số cải thiện trong giai đoạn năm 2011-2018, nhưng lại giảm trong các năm từ 2019 đến 2021.

Song, Báo cáo cũng phát hiện, tỷ lệ sa thải lao động tại doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thấp hơn các doanh nghiệp do nam giới làm chủ. Và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nhìn nhận về môi trường kinh doanh luôn tích cực hơn so với doanh nghiệp do nam giới làm chủ...

Lý giải về sự lựa chọn tích cực này, một nữ doanh nhân chia sẻ, do quỹ thời gian không nhiều, ở cả khía cạnh tuổi tác và sự trông đợi của người lao động, nên nữ doanh nhân sẵn sàng thay đổi, sẵn sàng học hỏi để thích ứng, chấp nhận đầu tư dù rủi ro để giữ được việc làm, thu nhập cho người lao động và gia đình mình... Vì vậy, những thách thức từ môi trường đầu tư, kinh doanh, từ hội nhập... lại trở thành chất xúc tác, chứ không phải là rào cản với nhiều nữ doanh nhân.

Cũng phải nhắc lại hơn 20 năm trước, doanh nghiệp do nữ làm chủ cũng là những doanh nghiệp đầu tiên hưởng ứng chương trình thực hiện trách nhiệm xã hội. Khi đó, việc thực hiện hàng loạt tiêu chí là không hề dễ, chưa kể việc phải bỏ ra những khoản đầu tư không nhỏ. Thế nhưng, nhiều nữ doanh nhân thẳng thắn cho biết, họ quyết định trước hết là do việc đó mang lại lợi ích cho người lao động, sau đó mới là tuân thủ các yêu cầu của đối tác, xây dựng thương hiệu...

Các nữ doanh nhân hiện vẫn là những người đi đầu khi lựa chọn sứ mệnh phụng sự xã hội, phụng sự Tổ quốc, thúc đẩy môi trường đầu tư, kinh doanh để những người phụ nữ được nhắc đến, được vinh danh bởi những giá trị mà họ đóng góp, cống hiến cho xã hội, chứ không chỉ là sự hy sinh, đánh đổi.

Có lẽ, sức mạnh của các doanh nghiệp do nữ làm chủ được vun đắp từ chính những trăn trở, ấp ủ của những người phụ nữ trong vai trò lãnh đạo.

Tin bài liên quan