Khởi công tiếp tục xây dựng cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link

Khởi công tiếp tục xây dựng cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link

(ĐTCK) Ngày 20/02/2019, tại phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Công ty CP Cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link đã tổ chức lễ khởi công xây dựng Cảng Container nước sâu  lớn nhất Việt Nam – gọi tắt là Cảng Gemalink.

Dự án Cảng Gemalink có quy mô lớn nhất trong cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, do Công ty CP Cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link làm chủ đầu tư. Trong đó, tập đoàn Gemadept (GMD) nắm giữ 75% và CMA Terminals (thuộc Tập đoàn Hàng Hải Pháp CMA-CGM)  nắm giữ 25% vốn góp. Tổng vốn đầu tư của dự án tương đương 520 triệu đô la Mỹ bao gồm giai đoạn 1 là 330 triệu đô la Mỹ và giai đoạn 2 là 190 triệu đô la Mỹ.

Cảng Gemalink sau khi hoàn thành sẽ trải rộng trên diện tích 72ha với tổng chiều dài cầu bến chính 1.150m dành cho tàu mẹ cỡ lớn nhất giới  và bến tàu feeder 370m dành cho các tàu nhỏ nội vùng. Cảng Gemalink được thiết kế đạt khả năng xếp dỡ thông qua là 2.4 triệu TEU/năm.  

Ngay trong giai đoạn 1, Cảng Gemalink sẽ có cầu bến chính dài 800m cho tàu mẹ có trọng tải lên đến 20,600 TEU (tương đương 200,000 DWT), và bến tàu feeder dài 260m trên diện tích kho bãi và tổ hợp văn phòng cảng là 33ha. Cầu tàu được nối với bờ bằng 3 cầu dẫn. Năng lực  xếp dỡ của giai đoạn 1 là 1.5 triệu TEU/năm.

Công tác chuẩn bị mặt bằng, san lấp, chờ lún và một số hạng mục đã được thực hiện từ năm 2010 với khoảng 39% khối lượng công việc của giai đoạn 1. Do vậy, việc xây dựng các hạng mục chính của Cảng sẽ rút ngắn được thời gian và dự kiến Cảng sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào giữa năm 2020.

Ông Đỗ Văn Minh, Chủ tịch HĐQT CTCP Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link cho biết, cảng nước sâu Gemalink Cái Mép là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam. Ngay khi hoàn thành giai đoạn 1, Gemalink sẽ nâng gấp đôi năng lực xếp dỡ container tại các cảng biển của Gemadept, hoàn thiện chuỗi dịch vụ cảng của Gemadept trải dài khắp đất nước.

Cảng Gemalink đã được khởi công từ năm 2010, tuy nhiên do tình hình kinh tế suy giảm đã ảnh hưởng đến tiến độ. Tuy nhiên, hiện nay mọi điều kiện đều được bảo đảm cho việc tiếp tục triển khai dự án do nhu cầu tăng công suất cảng ở khu vực Cái Mép – Thị Vải.

Tin bài liên quan