Mùa lạnh, du thuyền vẫn đắt khách

0:00 / 0:00
0:00
Du thuyền thường thu hút khách du lịch vào mùa hè. Tuy nhiên, 2 năm qua, tour du thuyền bất ngờ đắt khách cả vào mùa lạnh nhờ không gian riêng biệt, an toàn và nhiều trải nghiệm khác lạ.
Du lịch bằng du thuyền đang dần phổ biến với khách Việt.

Du lịch bằng du thuyền đang dần phổ biến với khách Việt.

Những trải nghiệm khác lạ

Trước khi “sóng thần” Covid-19 bủa vây, mùa đông là mùa khách quốc tế đến Việt Nam, bởi đây là thời điểm họ được nghỉ dài trong năm. Khi đó, người Việt ít ai có thể “chen chân” đặt dịch vụ trên các du thuyền xa hoa vì khách quốc tế đã đặt kín trước đó nhiều tháng.

Mọi tiền lệ dường như đã bị Covid-19 xóa nhòa khi không còn khách quốc tế, dịch vụ du thuyền giảm giá sâu, du khách Việt Nam có cơ hội tận hưởng những dịch vụ thiết kế cho khách Tây với giá ta. Không chỉ mùa hè, nghỉ dưỡng trên du thuyền mùa đông với những “đặc quyền” chưa từng có như vắng vẻ, giá rẻ, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp… cũng giúp du thuyền trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và khu vực vịnh Cát Bà (Hải Phòng) hấp dẫn khách nội địa.

Mùa đông, vịnh Hạ Long và vịnh Cát Bà mang vẻ đẹp rất riêng với sương giăng mờ ảo, ma mị vào sáng sớm, trưa nắng ấm áp và mặt nước liên tục đổi màu từ xanh thẳm đến xanh ngọc, rồi vàng rực khi hoàng hôn. Đặc biệt, tháng 12 và tháng 1 là thời điểm mà lượng mưa ít nhất, du khách có thể trải nghiệm một ngày giá lạnh vào sáng sớm, khi về đêm và đón nắng ấm áp, ngắm trời trong vắt vào trưa.

Mùa đông càng phù hợp với những du khách không thích cái nắng nóng gay gắt của miền Bắc. Thay vào đó là trải nghiệm tiết trời lạnh, mặc áo ấm, nhâm nhi tách trà nóng trên boong tàu.

Các doanh nghiệp du lịch bày tỏ mong muốn cơ quan quản lý nhà nước cùng bàn luận để có hướng đi mới, theo từng giai đoạn, lộ trình cụ thể. Như vậy, quá trình mở cửa mới thực tâm, thực chất, khôi phục lòng tin từ doanh nghiệp và khách du lịch.

Nghỉ ngơi trong phòng ấm hoặc ngâm mình trong bồn nước nóng; đọc sách bên ban công giữa vùng vịnh biếc màu xanh ngọc bích; ngắm nhìn những khối đá vôi hùng vĩ, khám phá các làng chài; chèo thuyền kayak hoặc đi xuồng cao tốc tự do khám phá vịnh; trải nghiệm câu mực đêm; tham gia lớp học nấu ăn;… trong không gian bình yên không ồn ào, xô bồ như mùa cao điểm du lịch hè đều là những trải nghiệm khiến du khách nhớ mãi.

Mùa lạnh được xem là mùa thấp điểm du lịch nội địa, nên giá dịch vụ cũng vừa túi tiền hơn. Hiện nay, các du thuyền nghỉ dưỡng đều khai thác hải trình trong 2 ngày 1 đêm, với mức giá dao động từ 3 đến 3,5 triệu đồng/người. Mỗi phòng trên du thuyền đón 2 du khách, miễn phí trẻ em dưới 6 tuổi. Giá đã bao gồm 4 bữa ăn phục vụ trên tàu và chi phí các trải nghiệm. Dịch vụ trên du thuyền 5 sao đều có điểm cộng là nhân viên thân thiện, luôn chăm sóc chu đáo cho mọi nhu cầu của du khách.

Kín phòng cuối tuần và Tết Nguyên đán

Ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group, chủ 3 chiếc du thuyền phục vụ khách nghỉ dưỡng hoạt động ở vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và Lan Hạ (Hải Phòng) cho biết, đội du thuyền 3 chiếc của Lux Group phục vụ du khách tham quan và nghỉ dưỡng trên vịnh mới chạy trở lại từ đầu tháng 12/2021. Bất ngờ là lượng phòng đã kín chỗ vào các ngày cuối tuần đến sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Chủ tịch HĐQT Lux Group cho hay, việc du thuyền vừa mở cửa đã lập tức có khách là nhờ thời gian qua, đơn vị này tập trung cập nhật sản phẩm mới, xu thế du lịch của khách nội địa, cùng đối tác nghiên cứu và triển khai sản phẩm xanh, mang lại cảm xúc với những điểm đến biệt lập, hình thành bộ sưu tập riêng cho cả khách quốc tế và khách Việt Nam.

Trong khi đó, La Casta Cruise Group, hệ thống du thuyền 5 sao với 2 du thuyền nghỉ đêm trên vịnh Lan Hạ, 2 du thuyền thăm vịnh Hạ Long 8 tiếng trong ngày đã hoạt động lại tất cả các ngày trong tuần. Công suất phòng trong tháng đầu tiên hoạt động lại đã đạt khoảng 30-40%. Đa số khách đặt phòng cuối tuần.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, khách du lịch chủ yếu có 3 nguồn là nội tỉnh (Quảng Ninh, Hải Phòng), Hà Nội và TP.HCM. Trong số này, khách TP.HCM chiếm tỷ trọng lớn.

Lý giải điều này, ông Phạm Hà cho biết, nhóm khách khu vực phía Nam có thói quen, sở thích đi du lịch nhiều lần trong năm (kể cả mùa thấp điểm) và muốn trải nghiệm cái lạnh ở miền Bắc. Do đó, đây là thời điểm hoàn hảo để trải nghiệm du thuyền khi lượng khách không quá đông, mức giá kích cầu tốt. Đặc biệt, du thuyền lại là tour khép kín, có thể đảm bảo tốt an toàn trong việc phòng chống dịch nên rất được lòng du khách.

Ông Phạm Hà tin tưởng, ngành du lịch đã dần bước khỏi đường hầm, có thể nhìn thấy và đoán định tương lai. Lux Group đặt mục tiêu đạt doanh số bán hàng bằng 50% của năm 2019, thời điểm trước dịch, tạo tiền đề phát triển từ năm 2023. Về thị trường quốc tế, du khách cho biết mong muốn trở lại Việt Nam, sớm nhất là ngay khi có đường bay thương mại đầu tháng 1.

Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là những đoán định, ông Hà cho rằng, du lịch du thuyền nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung muốn phát triển bền vững và có trách nhiệm phải dựa vào 6 trụ cột chính là bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên, trách nhiệm văn hóa - xã hội, tạo việc làm tốt cho người dân địa phương, góp phần phát triển kinh tế, khách hàng thỏa mãn, doanh nghiệp có lợi nhuận.

Trong bối cảnh doanh nghiệp lữ hành, du lịch cạn kiệt nguồn lực, Chủ tịch Lux Group mong mỏi Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng hành cùng doanh nghiệp, khó đâu gỡ đó.

“Chúng tôi cần ống thở là vốn và lao động có năng lực. Ngoài ra, chúng tôi cũng cần các số liệu nghiên cứu tâm lý hành vi tiêu dùng của du khách trong và ngoài nước để có những sản phẩm phù hợp với thời hậu Covid-19”, doanh nhân này nhấn mạnh.

Tin bài liên quan