Mùa vụ Trung thu, không phải DN nào cũng lợi

Mùa vụ Trung thu, không phải DN nào cũng lợi

(ĐTCK-online) Còn hơn một tháng nữa, Tết Trung thu năm nay mới diễn ra, nhưng từ tháng 7, các công ty bánh kẹo trong nước đã bắt đầu khởi động chiến dịch Trung thu của mình, nhằm cải thiện bức tranh ngành bánh kẹo không mấy sáng sủa trong nửa đầu năm.

Trong tháng 8/2009, sóng cổ phiếu ngành bánh kẹo được thể hiện rất rõ ở cổ phiếu của Công ty Kinh Đô (KDC), với việc giá tăng 50% và sang tháng 9 tăng tiếp gần gấp đôi. Cổ phiếu của Công ty Bibica (BBC) tăng 20% trong vòng 1 tháng, từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9/2009. Liệu sóng cổ phiếu bánh kẹo có lặp lại trong năm nay?

Mặc dù trong quý II vừa qua, sản lượng bán hàng của các công ty bánh kẹo trong nước hầu như không tăng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng các công ty bánh kẹo vẫn kỳ vọng vào mức cầu cao của mặt hàng bánh trung thu trong quý III. Kinh Đô, công ty giữ thị phần lớn nhất ở mảng bánh trung thu, dự kiến đưa ra thị trường 1.900 tấn bánh trung thu ở tất cả các phân khúc, tăng 6% so với năm trước. Bibica dự kiến đóng góp 500 tấn bánh trung thu vào thị trường sôi động này, tăng 20% so với năm trước.

Người tiêu dùng trong nước khá nhạy cảm với những biến động của giá mặt hàng bánh kẹo, do đó các công ty trong ngành khi muốn nâng giá bán lẻ sản phẩm của mình thường lựa chọn những thời điểm như cuối năm, Tết nguyên đán hay Trung thu. Năm nay, với mức giá nguyên liệu đầu vào của các công ty bánh kẹo tăng cao (đặc biệt là giá đường), việc tăng giá bán lẻ bánh trung thu là điều không mấy bất ngờ. Dự kiến, mặt bằng giá của bánh trung thu năm nay sẽ tăng cao hơn năm ngoái khoảng 10%.

Mùa vụ Trung thu chỉ diễn ra khoảng 2 tháng, nhưng doanh thu từ mùa vụ này hàng năm đóng góp đến 20% tổng doanh thu cả năm của các công ty trong ngành bánh kẹo. Vì vậy, các công ty nỗ lực hết sức để giữ vững và giành thêm thị phần trong mùa bánh trung thu hấp dẫn này. Điều này thể hiện qua việc các công ty chạy đua để đưa ra thị trường những sản phẩm mới về cả hương vị, thành phẩm và mẫu mã, nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức và biếu tặng ngày càng cao của người tiêu dùng. Nắm bắt xu hướng tiêu dùng các sản phẩm ít ngọt và béo, Kinh Đô đã nhanh nhạy đầu tư vào mảng bánh trung thu chay cao cấp, với bộ sản phẩm Trăng vàng thanh tịnh. Một số công ty khác tập trung cải tiến mẫu mã nhằm đánh vào tâm lý người tiêu dùng đem sản phẩm đi làm quà tặng. Điển hình là Bibica lựa chọn các hình tượng chùa một cột, con rồng nhà Lý trên vỏ hộp bánh, nhằm làm cho sản phẩm của Công ty có ý nghĩa hơn nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long. Ngoài ra, Bibica đưa ra thị trường sản phẩm bánh trung thu Đế Nguyệt, với hộp bánh được làm bằng vật liệu giả da, ép nhũ ánh kim sang trọng.

Hiện nay, việc bán bánh trung thu đã được các công ty triển khai ở tất cả hệ thống phân phối của mình, dự kiến tạo ra những đột biến trong kết quả kinh doanh quý III của các công ty bánh kẹo. Tuy nhiên, không phải mọi doanh nghiệp trong ngành đều hưởng lợi từ mùa vụ Trung thu. Công ty Bánh kẹo Hải Hà (HHC) mạnh về mảng kẹo ở phân khúc giá thấp, nên yếu tố mùa vụ trung thu trong kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty hầu như không có.