Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu 75% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu 75% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngày 13/4/2023, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký Quyết định số 653/QĐ-BCĐ Ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin mạng trong hoạt động của NHNN năm 2023. 

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Mục tiêu của Kế hoạch là nhằm chuyển đổi nhận thức, đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng cường kiến thức về chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng.

Về hoàn thiện thể chế: Xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng theo xu hướng ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng, từng bước tạo lập nền tảng pháp lý vững chắc cho việc hình thành và phát triển các mô hình ngân hàng số.

Về hạ tầng số: Đẩy mạnh nâng cấp, hiện đại hóa hạ tầng số phục vụ thanh toán trong ngành Ngân hàng và các hạ tầng tập trung để cho phép kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, các ngành, lĩnh vực để khai thác, tổng hợp dữ liệu phục vụ xác minh thông tin, phân loại, đánh giá khách hàng. Đồng thời, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hạ tầng máy chủ, tủ đĩa; Hạ tầng mạng; Hạ tầng sao lưu.

Về dữ liệu số: Hoàn thiện Cơ sở dữ liệu tập trung của NHNN theo mô hình dữ liệu lớn và đẩy mạnh việc thu thập, làm sạch dữ liệu nhằm lưu trữ tập trung, tổng hợp, phân tích, xử lý dữ liệu về phát triển kinh tế - xã hội từ các nguồn khác nhau; Kết nối liên thông, mở chia sẻ dữ liệu, tạo ra thông tin mới, dịch vụ dữ liệu mới phục vụ Chính phủ số.

Về nền tảng số: Hoàn thiện nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu trong nội bộ của NHNN, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác; Nghiên cứu sử dụng nền tảng số quốc gia nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại NHNN; Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giám sát Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô; Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố; Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động giám sát dịch vụ Ví điện tử; Hoàn thiện nền tảng an ninh mạng chuyên nghiệp, hiện đại, chủ động phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố an ninh mạng, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin phục vụ tốt cho các hoạt động nghiệp vụ của NHNN và hỗ trợ công tác giám sát, ứng cứu sự cố an toàn thông tin ngành Ngân hàng.

Về nhân lực số: Phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hàng năm được tham gia đào tạo, tập huấn, cập nhật kiến thức về chuyển đổi số, kỹ năng số, công nghệ số. 50% cán bộ có kiến thức về chuyển đổi số.

Về đảm bảo an ninh mạng: Công tác bảo đảm an toàn thông tin của của NHNN tiếp tục nằm trong nhóm dẫn đầu theo xếp hạng của Bộ Thông tin và Truyền thông. Các quy định, chính sách về an toàn thông tin áp dụng trong ngành Ngân hàng được hoàn thiện, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định, chính sách của Quốc gia và thông lệ quốc tế. Hệ thống an ninh bảo mật của NHNN tiếp tục được hiện đại hóa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp và quy định về yêu cầu bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ của Việt Nam. Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác an toàn thông tin của NHNN được nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu chủ động giám sát, phát hiện và xử lý các sự cố về an toàn thông tin; 5-10% cán bộ chuyên trách về an toàn thông tin thi đạt chứng chỉ quốc tế về an toàn bảo mật trong năm 2023. Toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức của NHNN được tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức an toàn thông tin. 50% cán bộ công chức, viên chức của NHNN sử dụng máy tính được đào tạo, tập huấn nhận thức về an toàn thông tin nhằm giảm thiểu các nguy cơ bị tấn công xâm nhập, lây lan mã độc từ hạ tầng máy trạm đầu cuối.

Về Chính phủ số: Tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 90% trở lên; Tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến; Tối thiểu 80% các dịch vụ công của NHNN đủ điều kiện được nâng cấp lên mức độ 4. Tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính của NHNN trên không gian mạng; Tối thiểu 90% hồ sơ công việc tại NHNN được xử lý và lưu trữ trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); 100% giao dịch trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa của NHNN được xác thực điện tử; Tỷ lệ chi cho phát triển Chính phủ số, duy trì vận hành các hệ thống công nghệ số từ 1% trở lên tổng ngân sách nhà nước.

Về kinh tế số: Tỷ trọng kinh tế số ngành Ngân hàng đạt tối thiểu 7%.

Về xã hội số: Tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác đạt 75%.

Tin bài liên quan