Nguyễn Văn Hoan, Giám đốc Công ty ECOMY: Xuất khẩu "hương vị Việt" ra toàn thế giới

0:00 / 0:00
0:00
Chọn khởi nghiệp với ca cao thuộc top 10% loại hạt “hương vị” trên toàn thế giới, doanh nhân Nguyễn Văn Hoan cùng người bạn Hàn Quốc tự tin sẽ làm nên chuyện ở thị trường sô-cô-la tươi quốc tế.
Nguyễn Văn Hoan, Giám đốc Công ty ECOMY.

Nguyễn Văn Hoan, Giám đốc Công ty ECOMY.

Khởi nghiệp thời “bỏng lửa” vì Covid-19

Chất lượng nguồn ca cao Việt Nam đã được cả thế giới công nhận, nên các start-up Việt gia nhập thị trường với sản phẩm này có nhiều lợi thế, nhất là khi có sự hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài. ECOMY - start-up do Nguyễn Văn Hoan đồng sáng lập cùng người bạn Hàn Quốc cũng đi theo hướng này. Họ đang cùng nhau hóa giải thách thức để đạt được tham vọng của mình.

ECOMY đang xây dựng thêm nhà máy mới 4.000 m2 tại Phú Mỹ (Vũng Tàu), đầu tư dây chuyền hiện đại để sản xuất nhiều dòng sản phẩm như: sô-cô-la bọc ngũ cốc, trái cây sấy phủ sô-cô-la, thanh năng lượng phủ sô-cô-la…

Nguyễn Văn Hoan và người cộng sự quyết định thành lập ECOMY đúng vào lúc dịch Covid-19 “bỏng lửa” hồi đầu năm 2020. Dù khó khăn, nhưng 90% sản phẩm được xuất khẩu sang Hàn Quốc, nên Công ty không bị ảnh hưởng nhiều về sản lượng và doanh thu.

Hiện ECOMY đã sản xuất và xuất khẩu nhiều đơn hàng với hàng triệu sản phẩm mỗi tháng sang Hàn Quốc, Campuchia… Tháng 5 tới, Công ty sẽ đưa sản phẩm sang Nhật Bản và tiến tới sẽ phủ rộng ra các nước Đông Nam Á.

Với thị trường trong nước, Nguyễn Văn Hoan và đội ngũ cũng sẽ tập trung để phát triển sản phẩm mạnh hơn, với kế hoạch mở các điểm bán hàng kèm các quán cà phê hiện đại.

Paris Baguette Hàn Quốc, A Two Some Hàn Quốc, các chuỗi cà phê… với hàng chục ngàn cửa hàng trên toàn thế giới trở thành nguồn khách hàng lớn của ECOMY.

Không chỉ có thế mạnh về kinh doanh, ECOMY còn sở hữu lợi thế về vùng nguyên liệu ca cao dồi dào, giá rẻ ở trong nước. Giống ca cao trồng ở Việt Nam là giống lai Trinitario, được coi là giống có chất lượng cao nằm trong top 10% loại hạt “hương vị” trên toàn thế giới, rất độc đáo và khác biệt với hạt ca cao được trồng ở châu Phi.

Định vị thị trường và xu hướng tiêu dùng mới

Sau 4 năm làm kỹ sư tại Hàn Quốc, năm 2016, Nguyễn Văn Hoan quyết định về Việt Nam khởi nghiệp ở mảng lạnh công nghiệp, chuyên lắp đặt kho lạnh, kho đông lạnh trữ thực phẩm. Sau đó, anh “bắt tay” đưa doanh nghiệp Sung Jin (Hàn Quốc) về Vũng Tàu mở nhà máy sản xuất máy lạnh công nghiệp. Công ty của Hoan phân phối sản phẩm cho Sung Jin.

Khởi nghiệp giữa lúc Covid-19 bùng phát, tuy có nhiều khó khăn, nhưng tôi thấy mình may mắn bởi có được các cổ đông đồng hành có năng lực và hết lòng góp sức, có khách hàng là các tập đoàn lớn ký hợp đồng lâu dài và có đội ngũ nhân viên luôn làm việc hết mình cho Công ty.

- Nguyễn Văn Hoan, Giám đốc Công ty ECOMY

Từng sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, việc kết hợp với doanh nghiệp Hàn Quốc để kinh doanh đối với Nguyễn Văn Hoan có thể coi là duyên số. Sau khi đã đứng vững ở mảng kinh doanh hệ thống lạnh, anh quyết định tiếp tục “bắt tay” với người bạn Hàn Quốc để khởi nghiệp sản xuất sô-cô-la.

Hoan chia sẻ, hợp tác được với người Hàn Quốc khá áp lực, bởi họ làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp. Khi kinh doanh, người Hàn Quốc luôn nghĩ phải vươn xa và vượt ra khỏi đất nước, nên hầu hết các doanh nhân Hàn Quốc đều biết thêm ít nhất một ngoại ngữ… Đây là lợi thế giúp họ tìm kiếm đối tác lớn ở nước ngoài. “Trong quá trình làm việc, đôi khi cũng có bất đồng, nhưng chuyện sống còn của doanh nghiệp vẫn là trên hết, đôi bên phải gạt cái tôi để cùng nhau phát triển”, Hoan chia sẻ

Khác với nhiều sản phẩm trên thị trường, các dòng sản phẩm của ECOMY được làm từ nguyên liệu ca cao nguyên chất với công nghệ từ Hàn Quốc mà hiếm có doanh nghiệp tại Việt Nam làm được. Một số dòng sản phẩm sô-cô-la giúp Công ty tự tin cạnh tranh với đối thủ, như sản phẩm 2D trang trí cho bánh kem được làm từ nguyên liệu cao cấp, khuôn và máy được nhập từ Hàn Quốc, nên sản phẩm rất ngon và đẹp; hay dòng sản phẩm sô-cô-la tươi (Nama chocolate) với quy trình sản xuất không kém Nhật Bản, nên chất lượng rất cao, được khách hàng rất ưa chuộng.

Lý giải việc đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm trước, sau đó mới quay lại thị trường trong nước, Hoan chia sẻ, là doanh nghiệp trực tiếp sản xuất, nên ECOMY không tránh khỏi những khó khăn ban đầu trong việc xây dựng nhà xưởng, máy móc thiết bị, nhân lực, quản lý, bán hàng, tài chính…, nhất là khi nhà máy được xây dựng đúng lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Bởi vậy, Công ty buộc phải xuất khẩu trước để đảm bảo dòng tiền bù đắp cho khoản đầu tư ban đầu, sau khi có lợi nhuận sẽ đầu tư phát triển sản phẩm cho thị trường nội địa.

Những khách hàng từng ăn sô-cô-la Nhật Bản, Bỉ hay Thụy Sĩ chắc chắn sẽ chuộng sản phẩm của ECOMY. Đội ngũ ECOMY đã nghiên cứu, đưa ra nhiều dòng sản phẩm với nhiều vị khác nhau, nhưng vẫn giữ được sự nguyên chất của sô-cô-la, đảm bảo chất lượng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc bảo quản giữ lạnh cho sản phẩm khi giao tới tay khách hàng vẫn còn nhiều hạn chế. Hoan và đội ngũ sẽ tìm cách cải thiện điều này

Ngày nay, các bạn trẻ thường chọn khởi nghiệp với công nghệ, vừa bắt kịp xu hướng, vừa nhanh chóng có doanh thu, nhưng Hoan lại chọn sản xuất và gắn bó với sản phẩm từ cây nông nghiệp như ca cao.

“Đầu tư vào sản xuất nông nghiệp “ngốn” nhiều chi phí, thời gian, công sức. Nhưng trực tiếp sản xuất, làm ra được thành phẩm cuối cùng đưa đến tay khách hàng sẽ có giá trị cao hơn xuất thô. Hơn nữa, nếu đã định vị được thị trường, tạo xu hướng tiêu dùng mới, thì có thể tồn tại lâu dài, tạo nhiều việc làm cho người lao động địa phương”, Hoan chia sẻ.

Tin bài liên quan