Nhà Việt Nam với các sản phẩm hợp “khẩu vị” thị trường

Nhà Việt Nam với các sản phẩm hợp “khẩu vị” thị trường

(ĐTCK-online) Cũng như nhiều DN địa ốc khác, ông Trần Văn Thành, Chủ tịch HĐQT CTCP Nhà Việt Nam (NVN) cho rằng, năm 2011 thị trường bất động sản (BĐS) phía Nam vẫn gặp khá nhiều khó khăn, thách thức. Song, trong khó khăn bao giờ cũng có cơ hội. Và cơ hội của NVN chính là đã tạo ra được sản phẩm hợp "khẩu vị" của thị trường.

Chiến lược kinh doanh của NVN để tận dụng cơ hội trong giai đoạn khó khăn này ra sao? Đầu tư Chứng khoán đã có cuộc trao đổi với ông Thành xung quanh vấn đề này.

>> Thị trường BĐS: Tìm cơ hội trong khó khăn 

Ông có thể nói rõ hơn về các sản phẩm hợp "khẩu vị" của thị trường mà NVN đã mang đến cho khách hàng?

Khẩu vị mà NVN cung cấp cho thị trường chính là sản phẩm BĐS của các dự án do NVN làm chủ đầu tư. Đó là sản phẩm các dự án sinh thái nghỉ dưỡng gắn liền với sông nước, được thiết kế đẹp, hiện đại, đầy đủ tiện nghi, hài hòa với môi trường sinh thái, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, mang lại cho cư dân những lợi ích tốt nhất về sức khỏe và giải trí.

 

Cụ thể, đó là những dự án nào, thưa ông? 

Dự án quan trọng nhất mà NVN đã và đang triển khai là Khu dân cư The Boat Club Residences (The BCR), tại phường Trường Thạnh (quận 9, TP. HCM). The BCR - dự án nhà ở cao cấp kiểu Singapore mang phong cách sinh thái nghỉ dưỡng. Dự án có diện tích 14,5 héc-ta, gồm 96 căn biệt thự đơn lập, 11 căn biệt thự VIP ngay ngã ba sông, 39 nhà phố và 05 block chung cư hoành tráng bên bờ sông Tắc. Tổng vốn đầu tư của The BCR là hơn 1.000 tỷ đồng. Trong năm 2009 và 2010, mặc dù tình hình thị trường BĐS tại TP. HCM gặp nhiều khó khăn về đầu ra, song sản phẩm tại các dự án trên đã được khách hàng đón nhận nồng nhiệt.

Riêng dự án Trường Thạnh 1, đầu tháng 3/2011, chúng tôi đã tung ra thị trường 68 nền đất, dự kiến chương trình bán hàng sẽ kéo dài trong 6 tháng. Tuy nhiên, kết quả thật bất ngờ, chỉ sau gần 1 tháng công bố đã bán được hơn 85%.

 

Thị trường BĐS phía Nam, đặc biệt là TP. HCM đang gặp nhiều khó khăn về đầu ra. Riêng với dự án của NVN, kết quả bán hàng có thể nói đã vượt qua sự khó khăn của thị trường. Phải chăng đây là cơ may mà Nhà Việt Nam có được?

Nhà Việt Nam với các sản phẩm hợp “khẩu vị” thị trường ảnh 2
Ông Trần Văn Thành

Cơ may cũng có. Song hơn hết, có được kết quả này bắt nguồn từ tầm nhìn chiến lược của NVN. Từ nhiều năm trước, khi kinh tế Việt Nam còn chưa mấy phát triển, chúng tôi đã dự báo nhu cầu nhà ở kết hợp với nghỉ dưỡng là rất lớn và tiềm năng. Từ đó, chúng tôi đã có cuộc khảo sát ở các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Mỹ… và nhận ra một điều, ở các nước này, các DN địa ốc thành công nhất không phải là những DN xây dựng chung cư mà là các DN đầu tư xây dựng những khu biệt thự sinh thái ven đô.

Việt Nam cơ bản giống các nước trong khu vực về văn hóa, cách sống, nên chúng tôi nghĩ nhu cầu này cũng phù hợp ở nước ta. Từ đó, chúng tôi đã tìm kiếm vị trí đầu tư dự án, do đặc thù TP. HCM không có biển, núi để tạo cảnh quan mà chỉ có dòng sông để thực hiện được mục tiêu này. Đó là lý do các dự án sinh thái bên dòng sông Tắc của NVN được hình thành. Thật tình mà nói, khu đất mà NVN làm dự án này được phát hiện khi còn rất hoang sơ, đường vào chỉ là đường làng đất đỏ. Nếu không có mục tiêu rõ ràng, ít DN nào can đảm thực hiện, bởi chi phí đầu tư hạ tầng dự án rất lớn, phải kiên trì đầu tư, nếu không sẽ trở thành dự án dang dở, thất bại ngay từ đầu. Song do Nhà Việt Nam xác định được mục tiêu, chiến lược ngay từ đầu, nên xem đây chính là cơ hội.

 

Vậy thời gian tới, Nhà Việt Nam có tiếp tục đeo đuổi mục tiêu chiến lược này hay có ý định chuyển hướng sang đầu tư lĩnh vực khác, như đầu tư căn hộ chẳng hạn?

Chúng tôi sẽ tiếp tục đi theo hướng đã chọn trên những thành công đã đạt được. Hiện Công ty vẫn tiếp tục tìm các khu đất phù hợp để triển khai các dự án tương tự, tốt nhất vẫn là tại quận 9, TP. HCM.

 

Ngoài các dự án đã triển khai, hiện Nhà việt Nam có thêm quỹ đất nào để xây dựng các dự án như trên, thưa ông?

Với dự án The BCR có quy mô diện tích 14,5 héc-ta, đến thời điểm hiện nay, chúng tôi mới chỉ khai thác hơn 50%, phần còn lại sẽ tiếp tục khai thác trong các năm kế tiếp. Ngoài ra, Nhà Việt Nam đang có quỹ đất gần 3 héc-ta ở quận 9, cũng có vị trí mặt tiền sông Tắc đang được xây dựng hạ tầng. Mục tiêu phát triển quỹ đất này là chúng tôi sẽ xây dựng 25 căn biệt thự cao cấp, dự kiến năm 2012 sẽ tung ra dự án này.

Hiện khách hàng rất quan tâm và đặt vấn đề đăng ký mua, nhưng chúng tôi chưa bán. Những căn biệt thự ở đây sẽ được xây dựng rất cao cấp, kết hợp giữa phong cách hiện đại của Singapore và làng quê Việt Nam, biệt thự lớn nhất có diện tích lên đến 1.000 m2.

Ngoài quỹ đất trên, Nhà Việt Nam còn có thêm quỹ đất 20 héc-ta ở xã Long Phước, huyện Long Thành (Đồng Nai), kế hoạch cũng sẽ làm dự án nhà nghỉ dưỡng. Một dự án khác ở Yên Bái và một dự án sinh thái 25 héc-ta ở Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có sổ đỏ.

Chúng tôi đang tiến hành mua thêm đất ở khu vực này để xây dựng khu biệt thự sinh thái dưới tán rừng thông. Ở bên trong sẽ có hồ nước, các biệt thự sẽ có tầm nhìn xuống hồ theo phong cách nghỉ dưỡng.

 

Ông nhận định như thế nào về thị trường BĐS TP. HCM trong thời gian tới? Chiến lược kinh doanh đầu tư của NVN giai đoạn tới như thế nào?

Trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, lạm phát tăng cao, tín dụng dành cho lĩnh vực BĐS bị siết chặt, trong ngắn hạn, thị trường BĐS sẽ còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, theo tôi, đây chỉ là khó khăn tạm thời.

Thị trường BĐS TP. HCM bắt đầu ngưng trệ từ tháng 3/2008, nếu tính theo chu kỳ phát triển, thị trường sẽ sớm phục hồi trong thời gian tới. Mặt khác, giá BĐS ở TP. HCM đã về mức rất thấp. Nếu so với Hà Nội, nhu cầu nhà ở tại TP. HCM lớn hơn nhiều, trong khi đó, giá BĐS ở TP. HCM chỉ bằng 60% ở Hà Nội. Nhiều khách hàng ở Hà Nội cảm nhận đựơc cơ hội nên thời gian qua đã nhanh chóng vào phía Nam để mua với mục đích làm nhà ở và đầu tư. Đây là hiện tượng có thật. Tại những dự án của Nhà Việt Nam, lượng khách hàng phía Bắc chiếm khoảng 15 - 20%.

Còn về hướng đi của NVN. Chủ trương xuyên suốt của chúng tôi là vừa phát triển vừa phòng thủ vững chắc, cạnh tranh dựa trên sự đầu tư kiên trì chuỗi giá trị, tạo ra những sản phẩm nhà ở mang tính chuyên biệt. Nói được làm được, tạo niềm tin cho khách hàng và cổ đông.

 

Năm 2010, thị trường BĐS phía Nam gặp nhiều khó khăn, không ít DN địa ốc không thể đạt kế hoạch đề ra. Riêng Nhà Việt Nam đã đạt được kết quả kinh doanh khá tốt. Cụ thể, năm 2010, NVN đạt doanh thu 190,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 50,7 tỷ đồng, chia cổ tức bằng tiền mặt 20%. Năm 2011, NVN đặt mục tiêu doanh thu 200,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 38 tỷ đồng và cổ tức vẫn ở mức 20%.

 

Theo ông Thành, năm 2011 tình hình thị trường BĐS còn nhiều khó khăn, vì vậy mục tiêu kinh doanh của NVN đặt ra đã được tính toán dựa trên các yếu tố dự phòng rủi ro, nhằm ổn định kế hoạch doanh thu - lợi nhuận giai đoạn 2011 - 2013, tập trung nâng cao năng lực tự chủ tài chính và đầu tư thêm dự án mới để bổ sung thêm lợi nhuận của Công ty trong tương lai.

 

Năm 2011, NVN cũng đặt ra kế hoạch sẽ phát hành hơn 5,1 triệu cổ phiếu cho cổ đông, Theo đó, việc phát hành sẽ được chia làm 2 đợt: đợt 1, sẽ phát hành 2.131.360 cổ phiếu theo tỷ lệ 10:2 với mức giá không dưới 14.000 đồng/CP. Đợt 2, sẽ phát hành 3 triệu cổ phiếu với giá không thấp hơn giá phát hành đợt 1. Tổng số tiền thu được từ 2 đợt phát hành dự kiến 72 tỷ đồng được dùng để bổ sung vốn lưu động và nâng cao năng lực tài chính của Công ty.