Ảnh: Lê Toàn

Ảnh: Lê Toàn

Những dự án bất động sản ngược dòng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK)Trong khi nhiều chủ đầu tư kêu ca thanh khoản đình trệ vì sức cầu yếu thì không ít dự án vẫn đều đều ra hàng và… thu tiền.

“Cá bơi” ngược dòng

Ra mắt dự án giữa thời điểm dịch Covid-19 lần 2 diễn biến phức tạp, lại rơi vào tháng Ngâu, nhưng dự án New Galaxy (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) của Tập đoàn Hưng Thịnh vẫn đủ sức gây xôn xao thị trường.

Với mức giá trung bình 2 tỷ đồng/căn hộ, nguồn tin từ Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, chỉ sau gần một tháng ra hàng, hơn 1.200 căn hộ tại dự án này đã có chủ.

Ảnh tác giả

Hiện thị trường đang nổi lên ba dòng sản phẩm là đất nền, căn hộ và nhà phố. Dòng sản phẩm đất nền thường hướng tới nhà đầu tư, căn hộ hướng tới nhu cầu ở thực và sản phẩm nhà phố hướng tới những người có tiền và có động lực kinh doanh. Với cả ba dòng sản phẩm này, để thành công, điều quan trọng nhất là phải định vị được đối tượng khách hàng, đo lường sức cầu trong khu vực, hay nói cách khác là phải “liệu cơm gắp mắm”.

Ông Hà Đức Thiện, Phó tổng giám đốc Trần Anh Group

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, New Galaxy là dự án trọng điểm của Hưng Thịnh Corp, theo các số liệu bán hàng được thống kê, nhóm khách hàng đông nhất là các cặp vợ chồng trẻ.

Một dự án khác cũng đang đi ngược dòng thị trường là dự án Precia (quận 2, TP.HCM) do Công ty Bất động sản Rio Land phát triển. Với mức giá trung bình khoảng 49 triệu đồng/m2, cùng với các phương án hỗ trợ tài chính cho người mua nhà, dự án Precia vừa công bố đã nhận được sự quan tâm cao của khách hàng. Một yếu tố khác, theo ghi nhận của phóng viên, Precia là dự án mới hiếm hoi có đủ điều kiện pháp lý ở quận 2.

“Muốn mua nhà tại Khu đô thị Vạn Phúc thì phải quyết định nhanh, nếu không giá sẽ lại tăng, cơ hội sẽ lại qua”, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho biết khi trao đổi về tình hình bán hàng của dự án này.

Theo bà Hương, cách bán hàng của dự án Vạn Phúc là không tung sản phẩm ra ồ ạt, hay nói đúng hơn là không có nhiều sản phẩm để tung ra ồ ạt, mà chia thành nhiều đợt. Tuy nhiên, cứ mỗi đợt tung hàng là một lần giá lại nhích lên.

“Từ đầu năm đến nay, công trường Khu đô thị Vạn Phúc luôn có từ 1.000 - 1.800 công nhân thi công mỗi ngày. Từ nay đến cuối năm, hàng loạt hạng mục tại dự án sẽ được khánh thành, khởi động như thông xe đường Đinh Thị Thi từ dự án ra Quốc lộ 13, khánh thành bệnh viện, khởi công xây dựng trung tâm thương mại, ra mắt công trình nhạc nước mang tầm quốc tế…”, bà Hương nói và cho biết, sự sống động ở công trường dự án là một trong những lý do khiến khách hàng đã đến xem tận nơi đều sớm ra quyết định.

Có thể thấy, phần lớn dự án “bơi ngược dòng” thời gian qua đều nằm ở khu Đông TP.HCM, nơi được chọn trở thành Thành phố Thủ Đức tương lai, hoặc các khu vực lân cận kết nối với khu Đông như Đồng Nai, Bình Dương.

Ảnh tác giả

Trong tương quan các kênh đầu tư, bất động sản thường cần nguồn vốn lớn và dài hơi, nhưng có tiềm năng sinh lợi cao trong trung hạn. Tuy nhiên, không phải dự án nào đưa ra cũng bán tốt. Theo tôi, nhà đầu tư có thể cân nhắc các sản phẩm bất động sản hội tụ các yếu tố sau: Có hồ sơ pháp lý hoàn chỉnh, rõ ràng; dự án nằm ở những khu vực phát triển mạnh hạ tầng giao thông; dự án được phát triển bởi những thương hiệu uy tín.

Ông Nguyễn Duy Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Global Home

Tại thị trường Đồng Nai, dự án Aqua City do Tập đoàn NovaLand làm chủ đầu tư nổi lên như một hiện tượng thu hút dòng tiền đầu tư. Được mệnh danh là một Phú Mỹ Hưng thứ hai ở Biên Hòa, Aqua City có diện tích lên đến hơn 1.000 ha, được phát triển theo mô hình khu đô thị sinh thái thông minh với sản phẩm chủ lực là nhà phố và biệt thự. Đại diện chủ đầu tư cho biết, tính đến thời điểm này, đã có hàng ngàn sản phẩm được tiêu thụ, giá đợt sau cao hơn đợt trước và thị trường thứ cấp cũng sôi động khiến cho không ít nhà đầu tư “hốt bạc” từ lướt sóng sản phẩm dự án này.

Một loại dự án khác cũng đang hút khách với giá chênh khá lớn là những dự án căn hộ đã hoàn thành hoặc sắp bàn giao nhà. Đặc điểm của loại dự án này là chất lượng tốt được chứng minh trên thực tế, không có nhiều điều tiếng trong quá trình bàn giao nên thường được người mua trước “rỉ tai” cho người quen đến mua.

Đơn cử như dự án căn hộ Moonlight ở Thủ Đức do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư, bàn giao nhà từ cuối năm 2019. Đến thời điểm hiện tại, các căn hộ tại dự án này có giá bán tăng từ 50 - 70% so với lúc mở bán.

Dự án Centum Welth tại quận 9 do Thủ Đức House làm chủ đầu tư, được bán ra thị trường đầu năm 2019 với mức giá trung bình khoảng 28 triệu đồng/m2, hiện được giao dịch trên thị trường thứ cấp với giá khoảng 35 - 36 triệu đồng/m2.

Ông Dương Quốc Dũng, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Công ty Thuduc House tiết lộ, hiện dự án này còn 108 căn hộ, dự kiến sẽ sớm đưa ra thị trường nhưng với mức giá không dưới 40 triệu đồng/m2, do tiền sử dụng đất tăng cao.

Muốn bơi ngược dòng, phải trụ ngược gió

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho rằng, nhìn bao quát thị trường bất động sản cho thấy, khó khăn hiện nay hoàn toàn khác với cuộc khủng hoảng những năm 2011 - 2013. Giai đoạn trước là cuộc khủng hoảng nội tại từ sự đầu tư dàn trải, đầu cơ ồ ạt không theo quy luật cung - cầu và sự mất cân đối trong cơ cấu sản phẩm. Còn hiện nay, thị trường vẫn vận hành tốt theo quy luật cung - cầu, khó khăn dịch bệnh là khách quan và không mang tính cơ bản.

Ảnh tác giả

Nhìn nhận bất động sản là một loại hàng hóa, thì giai đoạn khó khăn, các loại hàng hóa thiết yếu sẽ lên ngôi và với bất động sản, đó là các sản phẩm căn hộ có giá trung bình khoảng 2 tỷ đồng.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group

“Tôi cho rằng, những khó khăn hiện nay đều mang tính tạm thời, ngay cả những ách tắc thủ tục triển khai dự án cũng có thể và thực tế đang được giải quyết bằng các quyết định hành chính”, ông Phúc nói và nhấn mạnh, cơ hội thực tế vẫn đang mở ra với các doanh nghiệp, dự án tìm được lối đi riêng.

Một cách hình ảnh hơn, ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Danh Khôi cho rằng, nếu ví thị trường bất động sản là một khu rừng thì bản thân mỗi doanh nghiệp như một cái cây, tùy loại cây khác nhau mà sức đề kháng khác nhau.

“Trong bão tố, chỉ có những loài cây có sức sống mãnh liệt mới tồn tại”, ông Bảo so sánh và đánh giá, thị trường bất động sản đã trải qua thời kỳ vàng son từ năm 2013 đến nay và hiện là giai đoạn “gạn đục khơi trong” để chuẩn bị cho một chu kỳ phát triển mới.

Theo ông Phạm Lâm, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty DKRA Vietnam, đại dịch Covid-19 mở ra cuộc cạnh tranh mới về việc thiết lập “cách thức giao dịch mới” trên thị trường. Kinh nghiệm cho thấy, sau mỗi cuộc khủng hoảng sẽ kéo theo sự tham gia rất đa dạng của nhiều đối tượng vào thị trường, từ các “tay chơi” lớn đến các “startup mộng mơ”.

Làn sóng này sẽ khiến bức tranh thị trường trở nên sôi động từ nay đến cuối năm và cả năm 2021, nhưng với doanh nghiệp và từng dự án, muốn “bơi ngược dòng” để chiến thắng thì phải đủ sức và đủ bản lĩnh để trụ vững trước những sóng gió thị trường.

Tin bài liên quan