Năm 2023, OCB tập trung thúc đẩy hoạt động bán lẻ theo chiến lược 5 năm 2021-2025

Năm 2023, OCB tập trung thúc đẩy hoạt động bán lẻ theo chiến lược 5 năm 2021-2025

OCB duy trì tăng trưởng tại các mảng kinh doanh lõi

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Duy trì tăng trưởng mảng kinh doanh lõi, tái cấu trúc tài sản theo hướng lành mạnh và đẩy mạnh phát triển kênh số… là điểm sáng trong bức tranh hoạt động của OCB năm 2022. Bước sang năm 2023, Ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 6.000 tỷ đồng và tăng vốn điều lệ lên hơn 20.000 tỷ đồng.

Cơ sở đạt mục tiêu năm 2023

Phát biểu tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 diễn ra cuối tháng 4/2023, ông Trịnh Văn Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị OCB cho biết, trong năm qua, thị trường tài chính trong nước và thế giới chứng kiến nhiều biến động, các yếu tố vĩ mô như căng thẳng địa chính trị, áp lực tỷ giá, mặt bằng lãi suất tăng cao… đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của ngành ngân hàng tại Việt Nam.

Dù gặp nhiều thách thức, nhưng điểm tích cực trong bức tranh kinh doanh của OCB là các hoạt động cốt lõi vẫn duy trì mức tăng 2 con số. Cụ thể, tăng trưởng tín dụng đạt 18,5% - cao hơn trung bình ngành; thu nhập lãi thuần duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định với mức tăng hơn 21% so với năm trước, đạt hơn 6.900 tỷ đồng. Thu nhập từ mảng dịch vụ cũng tăng hơn 29%, mang về hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó lãi thuần từ mảng kinh doanh ngoại hối đạt trên 145 tỷ đồng, tăng hơn 45%...

Về định hướng kinh doanh năm 2023, OCB tiếp tục tập trung vào việc phát triển quy mô và hiệu quả hoạt động, trong đó tập trung thúc đẩy hoạt động bán lẻ theo chiến lược 5 năm 2021-2025. Theo đó, dự kiến tổng tài sản đến cuối năm nay tăng 25% lên mức 242.152 tỷ đồng; tổng huy động thị trường 1 (khu vực định chế tài chính và dân cư) tăng 26% lên mức 173.087 tỷ đồng; dư nợ thị trường 1 tăng khoảng 20% lên mức 147.330 tỷ đồng. OCB cũng cho biết, dư nợ tín dụng sẽ được điều chỉnh theo hạn mức tăng trưởng mà Ngân hàng Nhà nước phê duyệt. OCB đề ra mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 6.000 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2022; tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%.

Kết thúc quý I/2023 với nhiều kết quả khả quan trong bối cảnh kinh tế toàn cầu diễn biến khó lường, lợi nhuận trước thuế và tổng tài sản của OCB đều tăng trưởng tích cực, đặc biệt là nỗ lực tăng cường quản trị rủi ro, tập trung số hóa. Cụ thể, trong quý I/2023, OCB ghi nhận lợi nhuận trước thuế 983 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng thu thuần trong kỳ đạt 2.090 tỷ đồng, riêng thu thuần trong lãi đạt 1.751 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 84% trong tổng thu thuần hoạt động của OCB. Biên lãi ròng (NIM) duy trì hiệu quả ở mức 3,9% - tăng so với cùng kỳ. Chi phí hoạt động được kiểm soát chặt chẽ trong bối cảnh tổng thu thuần tiếp tục tăng với hệ số chi phí hoạt động trên doanh thu ở mức 37%.

Đến hết quý I/2023, tổng tài sản của OCB đạt hơn 199.141 tỷ đồng, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, trong bối cảnh lãi suất biến động mạnh, hoạt động tín dụng và huy động của OCB không ngừng tăng trưởng. Trong đó, cho vay khách hàng đạt gần 121.914 tỷ đồng, tăng 15% và tổng huy động thị trường 1 đạt 143.752 tỷ đồng, tăng 15%. Riêng tiền gửi khách hàng ghi nhận kết quả khả quan khi tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước, tương đương đạt 105.564 tỷ đồng. Các tỷ lệ an toàn vốn (CAR), tỷ lệ dư nợ tín dụng trên vốn huy động (LDR) và tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức hợp lý, đảm bảo đáp ứng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB cho hay, Ban điều hành OCB đã phân tích, đánh giá và xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2023 theo hướng thận trọng, mà vẫn đảm bảo linh hoạt theo thực tế thị trường.

“Hoạt động kinh doanh cốt lõi, tăng trưởng tín dụng 21% trong năm 2022. Hoạt động kinh doanh trái phiếu chính phủ trong năm 2021 thu ở mức 30%, năm 2022 chiếm 25% trong tổng thu nhập. Thu nhập kỳ vọng trên mức kinh doanh trái phiếu chính phủ đạt khoảng 1.500 tỷ đồng. Khi lãi suất liên ngân hàng tăng cao, khoản mục kinh doanh trái phiếu chính phủ bị âm, cho nên trong năm 2022, hoạt động chính là tín dụng vẫn đem lại lợi nhuận và dịch vụ cũng đạt mức tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay. Đây cũng là nền tảng để OCB xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2023, tức là tăng trưởng lợi nhuận năm nay tiếp tục dựa trên hoạt động chính là kinh doanh tín dụng và dịch vụ”, ông Tùng nói.

Không ngừng gia tăng năng lực tài chính

Với kế hoạch tăng trưởng quy mô kinh doanh liên tục hàng năm, việc tăng vốn điều lệ là cần thiết để giúp OCB nâng cao năng lực tài chính, đảm bảo hệ số CAR theo quy định của cơ quan chức năng, đó là: Tăng trưởng quy mô, tăng năng lực cạnh tranh và đáp ứng kế hoạch mở rộng mạng lưới giao dịch; tiếp tục đầu tư cho các hệ thống công nghệ phục vụ hiện đại hóa ngân hàng, hỗ trợ cho việc phát triển sản phẩm mới, tăng trải nghiệm dịch vụ khách hàng; đẩy mạnh hoạt động tín dụng, kinh doanh vốn hiệu quả hơn nữa.

OCB hiện có 7.037 tỷ đồng lợi nhuận để lại, bao gồm 2.943 tỷ đồng của năm 2022 và 4.094 tỷ đồng của các năm trước. Để tăng năng lực tài chính phục vụ hoạt động kinh doanh, OCB đề xuất sử dụng nguồn này và các nguồn khác thuộc vốn chủ sở hữu để tăng vốn điều lệ.

Cụ thể, OCB dự kiến phát hành gần 685 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương đương tỷ lệ 50%. Nếu thành công, vốn điều lệ của Ngân hàng sẽ tăng từ 13.699 tỷ đồng lên 20.548 tỷ đồng. Thời gian phát hành cụ thể do Hội đồng quản trị quyết định sau khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Với số tiền thu được từ tăng vốn, OCB sẽ dùng 6.176 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh, đầu tư và cho vay; 672 tỷ đồng để mua sắm, xây dựng cơ sở vật chất. Sau khi tăng vốn điều lệ, Aozora Bank, Ltd vẫn là cổ đông lớn nắm giữ 15% vốn Ngân hàng.

Trong tháng 11/2022, OCB đã công bố hoàn thành triển khai và áp dụng quản lý rủi ro thanh khoản theo tiêu chuẩn Basel III, chuẩn mực ILAAP của Ngân hàng Trung ương Châu Âu và quản lý rủi ro thị trường theo phương pháp Mô hình nội bộ IMA (Basel II nâng cao). Cuối năm 2022, hệ số an toàn vốn của OCB được duy trì ở mức cao là 12,9%.

Tổ chức Moody’s đã nâng bậc xếp hạng của OCB từ B1 lên Ba3 ở xếp hạng tiền gửi và xếp hạng nhà phát hành dài hạn. Xếp hạng rủi ro đối tác dài hạn vẫn duy trì ở mức Ba3 - mức cao trong hệ thống các tổ chức tín dụng hiện nay. Kết quả này một lần nữa khẳng định sự phát triển an toàn, bền vững và toàn diện của Ngân hàng.

Tin bài liên quan