Công nghệ 4.0 không chỉ là robot, trí tuệ nhân tạo mà sẽ ứng dụng vào từng ngõ ngách cuộc sống

Công nghệ 4.0 không chỉ là robot, trí tuệ nhân tạo mà sẽ ứng dụng vào từng ngõ ngách cuộc sống

Phòng karaoke, phòng thu online mang âm hưởng công nghệ 4.0 sẽ có mặt khắp nơi năm 2018

Các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt tay nhau đưa ra các sản phẩm, ứng dụng mới trên nền tảng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Doanh nghiệp truyền thống bắt tay công nghệ

Với căn phòng chừng 3 - 4 m2 nhỏ gọn, bạn có thể trở thành ca sỹ thu âm giọng hát của mình qua máy karaoke hạng sạng với danh sách nhạc phong phú, cập nhật mới.

Thu âm xong, bạn có thể đăng tải ngay lên Zalo, Facebook, Youtube và thanh toán bằng QR Code Zalo Pay…

Những phòng hát karaoke, phòng thu online mang âm hưởng công nghệ 4.0 này sẽ có mặt tại khắp các điểm vui chơi giải trí trên cả nước trong năm 2018.

Phòng thu đó là biểu tượng thu nhỏ, minh chứng cho cuộc cách mạng 4.0 đã đến Việt Nam, từ mô thức kinh doanh nhỏ nhất.

Sản phẩm phòng thu online thu lại bản ghi âm bài hát được lưu trên website b.okara.vn là kết quả hợp tác giữa Tập đoàn VNG và Okara. Còn máy hát karaoke là sản phẩm của VNG với đơn vị cung cấp máy karaoke BTE. 

Trò giải trí khi đó, với biểu tượng chú ong xinh xắn, một công cụ trợ lý ảo do Viettel xây dựng luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) 24/7. Không những thế, hai doanh nghiệp này còn hợp tác xây dựng dịch vụ tài chính ngân hàng dựa trên nền tảng di động Bank Plus.

Hiện giá trị giao dịch tài chính của MB trên Mobile Viettel đạt khoảng 3.000 tỷ đồng/tháng với 2,5 triệu giao dịch/tháng, Bank Plus của 2 đơn vị hiện có 3 triệu khách hàng sử dụng thường xuyên.

Còn “ông lớn” VNPT đã âm thầm xây dựng các chuỗi liên kết trên nền tảng cuộc cách mạng 4.0 bằng các công nghệ mới của mình. Cụ thể, với nền tảng công nghệ thông minh từ smart city, mới đây, VNPT đã bắt tay với Saigontourist triển khai smart tourism. VNPT cung cấp cho Saigontourist các sản phẩm, dịch vụ, phần mềm, giải pháp, thiết bị công nghệ và kỹ thuật số trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà hàng, lữ hành, khu vui chơi giải trí như: các giải pháp phục vụ hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng (hệ thống đặt phòng khách sạn trực tuyến tập trung, hệ thống quản lý khách hàng trung thành, tìm kiếm, tư vấn địa điểm du lịch…); các giải pháp phục vụ hoạt động nội bộ của Saigontourist (hệ thống quản lý văn bản điện tử…); các giải pháp hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin…

VNPT cũng hiện thực hoá cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hình thành các chuỗi liên kết với các đối tác như xây dựng smart city cho 15 tỉnh, thành phố, VNPT HIS cho hàng trăm bệnh viện, cung cấp giải pháp tổng thể VNPT Pharmacy cho các chuỗi nhà thuốc...

Có thể thấy rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã hình thành một xu hướng mới, xu hướng liên kết giữa doanh nghiệp công nghệ mới với các doanh nghiệp truyền thống. Trong đó, các doanh nghiệp công nghệ, trên nền tảng công nghệ 4.0, đã cung cấp các giải pháp, sản phẩm, dịch vụ, ứng dụng công nghệ cho các doanh nghiệp truyền thống để sản xuất ra các sản phẩm, dịch vụ mới hoặc phục vụ cho hoạt động bán hàng, marketing, vận hành bộ máy… một cách hiệu quả hơn, mang lại doanh thu, lợi nhuận lớn hơn.

Xu hướng ngày càng lan rộng

Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho rằng, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ chính là cốt lõi cho mọi chiến lược của mỗi doanh nghiệp.

Để bắt kịp xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, VNPT không ngừng phát triển các sản phẩm dịch vụ dựa trên các công nghệ mới với hạ tầng thông minh, kết nối thông minh và dịch vụ thông minh.

VNPT cho biết, đơn vị này đã và đang tích cực hợp tác với rất nhiều doanh nghiệp, bệnh viện, trường học… đưa các ứng dụng của cuộc cách mạng 4.0 như du lịch thông minh, nông nghiệp thông minh, thành phố thông minh phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã hình thành một xu hướng mới, xu hướng liên kết giữa doanh nghiệp công nghệ mới với các doanh nghiệp truyền thống

Còn với Viettel, trong cuộc cách mạng 4.0, Viettel sẽ kết hợp với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, có tính sáng tạo cao, cùng phát triển các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin tiện ích với đời sống của hàng chục triệu người dân Việt Nam.

Ông Tống Viết Trung, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel chia sẻ: “Khi kết hợp với chúng tôi, họ sẽ có được nhiều thế mạnh của một tập đoàn lớn, khả năng thành công cao hơn. Chúng tôi hy vọng có thể huy động được sức sáng tạo khổng lồ từ nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển cùng Viettel và ngành công nghệ thông tin đất nước”.

Tin bài liên quan