PNJ vẫn nỗ lực và giữ vững niềm tin

PNJ vẫn nỗ lực và giữ vững niềm tin

(ĐTCK) Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng dần thắt chặt chi tiêu, dẫn đến sức cầu yếu, ảnh hưởng đến hoạt động DN, nhất là với DN sản xuất - kinh doanh trong lĩnh vực nữ trang vàng.

Đồng thời, năm qua, khi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng đi vào thực tiễn cũng phần nào tác động đến hoạt động của DN ở lĩnh vực này. Song với sự nỗ lực và giữ vững niềm tin, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã gặt hái được kết quả tốt trước bối cảnh thị trường có nhiều sóng gió. Để có được kết quả này chính là nhờ chiến lược đẩy mạnh mảng kinh doanh đối với sản phẩm cốt lõi (nữ trang vàng, bạc) nên dù doanh thu của PNJ giảm mạnh, nhưng lợi nhuận vẫn phù hợp. Nhân dịp đầu năm mới, Báo ĐTCK đã có cuộc trao đổi với bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc PNJ về chiến lược kinh doanh của Công ty trong năm 2013.

Nhiều người ngạc nhiên khi thấy báo cáo tài chính năm qua của PNJ cho thấy doanh thu giảm mạnh, song lợi nhuận của Công ty vẫn khả quan, kể cả khi thị trường vàng có khó khăn. Bà có thể chia sẻ về kết quả kinh doanh của PNJ năm qua?

Doanh thu của Công ty giảm chủ yếu do mảng kinh doanh vàng miếng, do thị trường có sự điều chỉnh. Đặc biệt là kể từ khi Nghị định 24/CP và Thông tư 16/2012/NHNN hướng dẫn Nghị định về việc thu hẹp kinh doanh vàng miếng có hiệu lực, khiến người dân và các nhà đầu tư lo ngại nên kinh doanh vàng miếng không còn sôi động như trước. Vì thế, doanh thu từ mảng này của PNJ có sụt giảm. Tuy nhiên, trong chiến lược phát triển của PNJ, hoạt động kinh doanh vàng miếng tuy trong hai năm 2010 và 2011 mang lại lợi nhuận đáng kể góp phần vào tổng lợi nhuận, nhưng PNJ vẫn xem đây là khoản thu nhập lợi nhuận không ổn định, tăng giảm phụ thuộc vào chính sách. Trong chiến lược dài hạn, chúng tôi vẫn quan tâm nỗ lực phát triển năng lực cốt lõi là sản xuất và kinh doanh hàng trang sức, được đánh giá luôn có mức tăng trưởng khả quan so với thị trường. Năm 2012, ý thức được tình hình kinh tế khó khăn, niềm tin tiêu dùng bị giảm sút, ngay từ đầu năm, PNJ đã nhanh chóng đề ra các chương trình hành động, chấn chỉnh về nhiều mặt, nhằm giữ vững doanh thu và tiết giảm tối đa chi phí. Do đó, so với thị trường chung, doanh thu của PNJ chỉ bị giảm nhẹ và kết quả, lợi nhuận trước thuế vẫn khả quan, đạt 280 tỷ đồng, chỉ thấp hơn cùng kỳ 6,6%.

           

Trong năm qua, PNJ đã đón nhận nhiều sự kiện quan trọng. Theo bà, điều đó sẽ tạo tiền đề ra sao cho Công ty trong chiến lược phát triển kinh doanh của năm 2013?        

Là một DN hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nữ trang, PNJ không ngừng đầu tư, đẩy mạnh quy mô phát triển, với mục tiêu trở thành nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á Thái Bình Dương. Năm 2012, PNJ đã đưa xí nghiệp nữ trang lớn nhất tại Việt Nam vào hoạt động, với công suất sản xuất đạt trên 4 triệu sản phẩm/năm, đánh dấu chặng đường sau 1/4 thế kỷ hình thành và phát triển, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh trang sức của PNJ. Qua đó, đáp ứng tiềm năng còn rất lớn của thị trường trang sức tại Việt Nam , cũng như phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu, góp phần vào sự phát triển ngành kim hoàn Việt Nam ngang tầm với các quốc gia trong khu vực và vươn tầm quốc tế.

Bên cạnh đó, PNJ cũng không ngừng củng cố và đẩy mạnh mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm, hình thành các trung tâm bán lẻ lớn tại TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ. Nằm trong chuỗi khai trương cửa hàng, mới đây PNJ đã khánh thành Trung tâm trang sức, kim cương và đồng hồ lớn nhất của PNJ tại số 52A - 52B Nguyễn Văn Trỗi, TP. HCM. Đây được xem là một trong những trung tâm trang sức, kim cương lớn nhất tại thị trường Việt Nam . Ngoài ra, PNJ phát triển có chọn lọc hệ thống cửa hàng CAO Fine Jewellery, đưa CAO trở thành thương hiệu nữ trang cao cấp nhất tại Việt Nam .

 

PNJ không những khẳng định được vị thế hàng đầu ở thị trường nội địa mà còn vươn tầm quốc tế, trở thành công ty sản xuất trang sức lớn thứ 3 trên toàn thế giới do tổ chức Plimsoll của Anh quốc công bố? Điều gì đã đem lại thành công này của PNJ, thưa bà?

Những danh hiệu mà PNJ vừa được ghi nhận như: được Chính Phủ công nhận là Thương hiệu quốc gia trong 6 năm liên tiếp, hay PNJ vừa được tổ chức Plimsoll của Anh quốc công bố là công ty sản xuất trang sức vàng bạc đá quý lớn thứ 3 trên toàn thế giới, Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á Thái Bình Dương; Top 3 nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam; Chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao suốt 16 năm liền… chính là sự nỗ lực của toàn thế CBNV Công ty.

Để có được thành công như hôm nay, PNJ phải đứng vững trong sự cạnh tranh gay gắt của thị trường. Và năng lực cạnh tranh của PNJ được xác định từ nguồn nhân lực mạnh mẽ, hệ thống thiết bị, công nghệ hiện đại, năng lực tài chính dồi dào và hệ thống quản trị tiên tiến, hiệu quả. Đến nay, PNJ đã có một hệ thống quản trị khá hoàn chỉnh, hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 9001-2000. Không dừng lại ở lĩnh vực kỹ thuật, Ban lãnh đạo PNJ còn nhận thấy một quy luật tất yếu khi lực lượng sản xuất phát triển thì công nghệ quản lý điều hành cũng phải phát triển song song. Vì vậy, bên cạnh việc tìm kiếm, đãi ngộ nhân tài bằng chính sách lương hợp lý, PNJ còn những chế độ bắt buộc đội ngũ quản lý phải tham gia các chương trình đào tạo chuyên môn ngắn hạn, dài hạn bằng nguồn tài trợ của Công ty.

PNJ vẫn nỗ lực và giữ vững niềm tin ảnh 1

Xí nghiệp nữ trang PNJ tại Gò Vấp, TP. HCM

Ngoài ra, PNJ còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tốt đời sống tinh thần cho tập thể CBNV. Chính nhờ vậy mà hiện nay, PNJ đang có trong tay một lực lượng nhân sự có trình độ cao, những người thợ lành nghề đã gắn bó với Công ty hàng chục năm qua. Có thể nói, PNJ đã và đang là một trường học mà mọi thành viên là những học viên cần mẫn. 

 

Năm 2013 được dự báo còn nhiều khó khăn cho cộng đồng DN, vậy PNJ đã có định hướng và sự chuẩn bị như thế nào để đối mặt với những thách thức này?

Trong năm 2012, chúng tôi đã thuê công ty tư vấn đến từ Italia xây dựng dự án tái cấu trúc và chiến lược phát triển Công ty đến năm 2022. Sau một năm xây dựng và triển khai thực hiện đã đem đến cho chúng tôi nhiều đổi mới và có hiệu quả cao trong nhiều hoạt động. Năm 2013, chúng tôi sẽ tiếp tục có những dự án đổi mới triệt để hơn ở nhiều khâu và nhiều mảng hoạt động, để PNJ thực sự là một DN dẫn đầu và phát triển bền vững. Như, Công ty đưa ERP vào hệ thống quản trị điều hành toàn diện, nhằm nâng cao năng lực quản trị và tiết giảm tối đa chi phí, tăng lợi nhuận mà trước hết là tăng thêm lợi ích cho nhân viên.

Về hoạt động kinh doanh trước mắt, chúng tôi nhận thức rất rõ tình hình kinh tế xã hội hiện nay cũng như những khó khăn thách thức mà PNJ phải đối mặt. Vì vậy, các công việc chính của PNJ hiện nay là tập trung cho công tác bán hàng, bắt đầu từ việc rà soát lại toàn bộ cửa hàng hiện hữu từ hình thức trang trí, chủng loại hàng hóa phù hợp với từng khu vực, đến phong cách phục vụ của từng nhân viên, để mỗi một điểm bán hàng của PNJ là một trải nghiệm thú vị đối với người yêu thích thời trang. Nghiên cứu và đưa ra những mẫu mã phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng cũng như có giá thành hợp lý. Tiếp cận và đưa những tiến bộ công nghệ mới của thế giới vào sản xuất, nhằm đáp ứng những yêu cầu khó nhất của các nhà nhập khẩu trang sức khó tính từ thị trường châu Âu và Mỹ, cũng như có kế hoạch chinh phục thị trường Nhật, một thị trường được cho là khó tính nhất về trang sức.

Trong năm nay, với các thách thức được dự báo, cùng với Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý vàng đi vào thực tiễn, sẽ có tác động mạnh tới hoạt động của các DN trong ngành. Nhưng với tiềm lực mạnh, cùng đội ngũ lãnh đạo có bản lĩnh và nhạy bén trong kinh doanh, PNJ vẫn giữ vững niềm tin và tự tin vững bước.