Agribank tiếp tục là chủ lực trên thị trường nông nghiệp - nông thôn

Agribank tiếp tục là chủ lực trên thị trường nông nghiệp - nông thôn

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Phát triển nông nghiệp - nông thôn luôn là một trong những trọng tâm ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ trong những năm qua, đòi hỏi những “mắt xích” quan trọng vận hành hiệu quả…

Thông tin từ Agribank cho biết, tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản của Ngân hàng đạt 1,68 triệu tỷ đồng; nguồn vốn đạt trên 1,58 triệu tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,31 triệu tỷ đồng; ROE đạt 15%. Tỷ lệ nợ xấu theo Thông tư 11/2021/TT-NHNN là 1,71% và lợi nhuận đạt 14.500 tỷ đồng.

Đồng thời, Agribank cũng đảm bảo các tỷ lệ an toàn hoạt động theo quy định như tỷ lệ an toàn vốn (CAR) riêng lẻ đạt 10,2% (quy định tối thiểu 9%); tỷ lệ dư nợ cho vay trên tổng tiền gửi (LDR) 83% (quy định tối đa 85%); tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn là 25,74% (quy định tối đa là 37%)… Agribank tiếp tục là một trong những doanh nghiệp có đóng góp nhiều nhất cho ngân sách nhà nước.

Thực tế, ngân hàng là lĩnh vực có đóng góp trực tiếp lớn thứ 2 trong số các ngành dịch vụ vào GDP, với mức đóng góp khoảng 4,5% GDP (sau lĩnh vực bán buôn - bán lẻ là 9,41%). Với hơn 100 ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 2 ngân hàng chính sách, ngân hàng hợp tác xã, gần 1.200 tổ chức tín dụng phi ngân hàng, các tổ chức tín dụng Việt Nam chiếm đến 62% quy mô tổng tài sản hệ thống tài chính, là kênh dẫn vốn quan trọng và chủ yếu cho nền kinh tế (cả ngắn hạn và trung dài hạn).

Đáng chú ý, trong những năm qua, ngành nông nghiệp Việt Nam đã có những thành tựu vượt bậc, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010 - 2020 đạt 3%/năm, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực và kim ngạch xuất khẩu nông sản.

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank

Kết quả này không thể không đề cập đến “mắt xích” quan trọng, đó là vai trò của Agribank. Không giống những ngân hàng thương mại khác, nguồn vốn huy động trên thị trường và cho vay trên mọi lĩnh vực, thậm chí là rủi ro, thì dòng vốn tín dụng của Agribank được tập trung vào sản xuất - kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên; tăng trưởng tín dụng xanh, năng lượng sạch, ứng dụng công nghệ cao…

Số liệu được bà Hà Thu Giang, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước cho biết, nhìn chung, tín dụng tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên theo đúng chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Cả 5 lĩnh vực đều có mức tăng trưởng cao hơn so với mức tăng trưởng của năm 2020.

Cụ thể, tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn tăng 12,29% và ước cuối năm 2021 tăng khoảng 13,5% so với cuối năm 2020; tín dụng đối với lĩnh vực doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 9,04% và ước cuối năm 2021 tăng khoảng 11,98%; tín dụng đối với lĩnh vực xuất khẩu tăng 11,3% và ước cuối năm 2021 tăng khoảng 13,32%; tín dụng đối với lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tăng 19,26% và ước cuối năm 2021 tăng 21,52%; tín dụng đối với lĩnh vực doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 18,74% và ước cuối năm 2021 tăng 19,2%.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank cho biết thêm, dư nợ cho vay nông nghiệp - nông thôn tính đến 31/12/2021 đạt 873.703 tỷ đồng, chiếm gần 70% tổng dư nợ và gần 40% tổng dư nợ cho vay lĩnh vực này của toàn ngành ngân hàng, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong dư nợ tín dụng “Tam nông” tại Việt Nam, hỗ trợ tích cực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và hạn chế “tín dụng đen”.

Được biết, những kết quả có được là nỗ lực của mỗi cán bộ, người lao động Agribank, nhất là những cán bộ trực tiếp tiếp cận, phục vụ khách hàng, người dân khu vực “Tam nông” triển khai có hiệu quả 7 chương trình tín dụng chính sách, 2 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; tăng cường tài chính toàn diện, giúp người dân, đặc biệt ở khu vực nông nghiệp - nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn tài chính chính thống và cần thiết, nâng cao đời sống và phát triển sản xuất - kinh doanh…

Agribank tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu của tổ chức tín dụng nhà nước trong việc điều chỉnh giảm lãi suất, phí dịch vụ thanh toán hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, gần 3,2 triệu khách hàng được Agribank điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, tổng số tiền lãi đã được giảm là hơn 5.200 tỷ đồng, đứng đầu các tổ chức tín dụng tại Việt Nam.

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 01, Quốc hội khoá XV, phiên thảo luận trực tuyến về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội… liên quan đến vấn đề “nóng” của hệ thống được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đề cập là tăng vốn điều lệ của các ngân hàng có vốn nhà nước chi phối, trong đó Thống đốc nêu đích danh Agribank.

Theo Thống đốc, việc tăng vốn của Agribank cũng như các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước chi phối khác là rất cần thiết, bởi vì so với các nước trong khu vực thì tiềm lực vốn của các ngân hàng Việt Nam cũng thấp. Trong khi đó, những năm qua, các ngân hàng thương mại cổ phần tăng vốn điều lệ khá mạnh mẽ, còn các ngân hàng thương mại nhà nước lại rất khiêm tốn.

Thực tế cho thấy, tăng năng lực tài chính là điều kiện tiên quyết đối với các tổ chức tín dụng để đáp ứng được các chỉ số an toàn và phát triển tín dụng phục vụ nền kinh tế. Áp lực tăng vốn khi tiếp tục thực hiện Basel II nâng cao, Basel III và đặc biệt trong giai đoạn tới 2022 - 2023, khi Chính phủ thực hiện chương trình phục hồi kinh tế, đòi hỏi duy trì mức tăng trưởng tín dụng cao.

Theo Ngân hàng Thế giới, CAR của các ngân hàng Việt Nam đã giảm từ 13% năm 2015 xuống còn 11,1% vào tháng 6/2021, tỷ lệ này tại 4 ngân hàng thương mại có vốn nhà nước chi phối còn thấp hơn, chỉ khoảng 9,17% với 3 ngân hàng đã áp dụng Thông tư 41/2016/TT-NHNN và khoảng hơn 10% với Agribank - hiện đang áp dụng Thông tư 22/2019/TT-NHNN.

Vì vậy, nguyện vọng được tạo điều kiện tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước chi phối, trước mắt thông qua các hình thức phát hành cổ phiếu, tăng vốn điều lệ từ cổ tức, từ lợi nhuận còn lại, cổ phiếu cho cán bộ nhân viên (ESOP)… là mong muốn chính đáng.

“Cũng cần đặt ra vấn đề tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước chi phối để nuôi dưỡng nguồn thu. Riêng với Agribank, là ngân hàng 100% vốn của Nhà nước theo quy định hiện hành về ngân sách nhà nước, thuộc dự toán thu chi ngân sách, thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội, đưa vào đây là đề xuất, còn các ngân hàng khác thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Nếu dưới 10.000 tỷ đồng thì trong quá trình tới, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để tổ chức triển khai chương trình hiệu quả theo đúng tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội”, Thống đốc nhấn mạnh.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, Chủ tịch Agribank Phạm Đức Ấn cho rằng, vấn đề được Thống đốc lên tiếng vì cái chung, nguyên do bởi việc bổ sung vốn điều lệ cho Agribank là hết sức bức thiết để có thể duy trì được tăng trưởng tín dụng, nhất là lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn. Hiện nay, có ngân hàng cổ phần quy mô tín dụng bằng 1/4 Agribank, nhưng vốn điều lệ đã cao hơn.

“Chúng tôi đề nghị rằng, ngoài lợi nhuận để lại, cần dành thêm ngân sách nhà nước để sớm tăng vốn cho Agribank trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa dự kiến diễn ra vào ngày 31/12/2022”, ông Ấn nói.

Lý giải thêm, ông Ấn cho biết, lợi nhuận năm 2021 của Agribank đã đưa vào kế hoạch thu ngân sách nhà nước năm 2022 và đã tạm thu hàng quý, nên đặt kỳ vọng vấn đề sẽ được giải quyết, trước mắt là lấy từ lợi nhuận năm 2022.

Dự báo cho năm 2022, ông Ấn nhận định, áp lực lạm phát lớn khi Chính phủ triển khai chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Diễn biến nóng của thị trường chứng khoán, bất động sản nếu không kịp thời kiểm soát sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế cũng như hệ thống ngân hàng.

Dự kiến, hoạt động ngân hàng sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là chất lượng tín dụng, dư địa để giảm lãi suất rất ít vì lãi suất huy động hiện nay đã ở mức thấp, nếu giảm tiếp thì khả năng người gửi tiền sẽ tìm kênh đầu tư khác, thay vì gửi tiền vào ngân hàng.

Tuy nhiên, về phía Agribank, ông Ấn cho biết, Ngân hàng sẽ tiếp tục giảm, miễn phí, áp dụng chính sách giảm lãi suất cho các khách hàng bị ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19.

Tín dụng vào lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn tiếp tục là trụ đỡ, là động lực tăng trưởng của nền kinh tế, do vậy, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục định hướng và có giải pháp để hướng dòng vốn tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

“Theo đó, Agribank sẽ kiên định mục tiêu tiếp tục cùng Chính phủ, ngành ngân hàng và nhân dân cả nước kiểm soát dịch bệnh, phục hồi và phát triển sản xuất - kinh doanh, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò là ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, chủ lực trên thị trường tài chính, nhất là nông nghiệp - nông thôn, chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi thành ngân hàng thương mại cổ phần”, ông Ấn nhấn mạnh.

Tin bài liên quan