Rõ thêm cơ hội đầu tư PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt vốn 25.058 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
Theo đề xuất của 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng, Dự án PPP đầu tư xây dựng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài 80,8 km, có tổng mức đầu tư khoảng 25.058 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là 18.889 tỷ đồng.
Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng và UBND 2 tỉnh: Khánh Hòa, Lâm Đồng về việc đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) – Đà Lạt (Lâm Đồng) theo phương thức PPP.

Liên quan đến sự phù hợp với quy hoạch và sự cần thiết sớm đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Tài chính cho biết, tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Nha Trang – Liên Khương (CT.25) được quy hoạch có chiều dài 85 km, quy mô 4 làn xe, đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng được gửi đi vào đầu tháng 5/2025, UBND tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất điều chỉnh chiều dài tuyến cao tốc Nha Trang – Liên Khương lên 99 km, không thay đổi điểm đầu cuối (trong đó tuyến cao tốc Nha Trang – Đà Lạt đầu tư theo phương thức PPP có chiều dài 80,8 km). Đồng thời Bộ Xây dựng cũng báo cáo việc đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang – Đà Lạt trước năm 2030 là có cơ sở xem xét.

Đối với nội dung này, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với các địa phương liên quan chịu trách nhiệm đánh giá cụ thể làm rõ sự cần thiết phải đầu tư tuyến đường và tính khả thi điều chỉnh quy hoạch tuyến cao tốc Nha Trang – Liên Khương, đẩy nhanh tiến trình đầu tư Dự án tuyến cao tốc Nha Trang – Đà Lạt thuộc tuyến cao tốc CT.25 giai đoạn trước năm 2030 theo đề xuất của địa phương, khẳng định rõ quan điểm của Bộ Xây dựng làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Xây dựng và các địa phương liên quan cân nhắc, đánh giá kỹ sự cần thiết đầu tư trong bối cảnh thực hiện sáp nhập giữa các địa phương và thực hiện hoàn chỉnh mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Về thẩm quyền và trình tự, thủ tục đầu tư , theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tại Tờ trình số 11614/LT-KH-LĐ ngày 15/10/2024 của liên tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đã xác định Dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội (Dự án sử dụng diện tích rừng đặc dụng là 99,9 ha).

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, Dự án hiện chưa xác định cơ quan có thẩm quyền, chưa giao đơn vị chuẩn bị dự án thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, xác định tổng mức đầu tư sơ bộ, nguồn vốn nhà nước tham gia Dự án ... làm cơ sở thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư và triển khai các bước tiếp theo.

Tại khoản 4 Điều 21 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ (đã được sửa đổi, bổ sung tại điểm a khoản 6 Điều 1 Nghị định số 71/2025/NĐ-CP ngày 28/3/2025) quy định đối với dự án PPP thực hiện tại địa bàn hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 4 hoặc điểm b khoản 4a Điều 12 Luật PPP, Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho Bộ trưởng bộ quản lý ngành có ý kiến thống nhất về việc giao một cơ quan làm cơ quan có thẩm quyền.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng có ý kiến đề xuất, báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng có ý kiến thống nhất về việc giao Cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện Dự án đúng thẩm quyền, trình tự và thủ tục theo quy định của pháp luật về PPP và giao thông đường bộ.

Về khả năng cân đối vốn Nhà nước tham gia Dự án, theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, Dự án có nhu cầu vốn nhà nước tham gia khoảng 17.541 tỷ đồng (chiếm 70% sơ bộ tổng mức đầu tư); trong đó nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 là 16.370 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương bố trí triển khai công tác giải phóng mặt bằng là 1.171 tỷ đồng.

Theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 14 Luật Đầu tư theo phương thức PPP (được sửa đổi bổ sung tại điểm a khoản 7 Điều 3 Luật số 57/2024/QH5), điều kiện lựa chọn dự án để đầu tư theo phương thức PPP bao gồm có khả năng bố trí vốn nhà nước trong trường hợp dự án có nhu cầu sử dụng vốn nhà nước hoặc có khả năng bố trí nguồn ngân sách nhà nước.

Hiện Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 08/8/2024 về việc xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết số 70/2025/UBTVQH15 ngày 7/2/2025 về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026 – 2030.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Khánh Hòa trên cơ sở thẩm quyền của cơ quan được giao thực hiện Dự án nghiên cứu đăng ký nhu cầu vốn bố trí cho Dự án trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026- 2030 theo quy định.

Bộ Tài chính ghi nhận nhu cầu vốn của Dự án và sẽ tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan.

“Do hiện nay nguồn vốn ngân sách Trung ương còn phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ chi quan trọng, cấp bách khác, nên đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Lâm Đồng căn cứ quy định và thẩm quyền tiếp tục nghiên cứu khả năng cân đối, bố trí tăng phần vốn ngân sách địa phương dự kiến bố trí cho Dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định để đảm bảo tính khả thi của Dự án”, công văn của Bộ Tài chính nêu rõ.

Theo đề xuất của 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng, Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương - Prenn (chân đèo Prenn), tại phường 3, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án là 80,8 km, trong đó đoạn đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa khoảng 44 km, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 36,8 km. Dự án được đề xuất đầu tư một lần theo quy mô quy hoạch với 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 22 - 24,75 m, hướng tuyến Dự án đi song song với Quốc lộ 27C khoảng 1 - 7 km.

Với quy mô xây dựng như trên, Dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 25.058 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.171 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 18.889 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 1.511 tỷ đồng; lãi vay 427 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 3.060 tỷ đồng. Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2024 đến năm 2028, trong đó giai đoạn đầu tư xây dựng từ năm 2026 – 2028.

UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định, qua tính toán sơ bộ phương án tài chính, trường hợp tỷ lệ vốn nhà nước tham gia Dự án là 70% tổng mức đầu tư, thì thời gian hoàn vốn của Dự án là 23 năm 7 tháng 13 ngày.

“Thời gian hoàn vốn này giúp Dự án có tính khả thi để kêu gọi các nhà đầu tư và ngân hàng tham gia bỏ vốn đầu tư theo phương thức PPP”, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết.

Tin bài liên quan