
Quy hoạch các bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng).
Sức hút của đại dự án
Quá trình tìm kiếm nhà đầu tư xứng đáng để đầu tư các cảng container Liên Chiểu vừa tái khởi động với việc UBND TP. Đà Nẵng có Công văn số 314/UBND-STC gửi Bộ tài chính; Bộ Xây dựng; Bộ Nông nghiệp và Môi trường; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước, đề nghị có ý kiến thẩm định đối với hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng tổng thế Bến cảng container Liên Chiểu.
Tại công văn trên, cùng với việc xin ý kiến thẩm định, UBND TP. Đà Nẵng còn đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể đối với hồ sơ, nội dung thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đối với Dự án Xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu.
Ngày 29/5/2025, Bộ Tài chính nhận được hồ sơ hợp lệ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu của liên danh 3 nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco, Công ty TNHH Cảng biển Hateco (Hatecoport) và APM Terminals B.V. (Hà Lan).
Ngày 4/6/2025, Bộ Tài chính có Công văn số 7804/BTC-ĐT xin ý kiến thẩm định của các bộ, ngành liên quan và UBND TP. Đà Nẵng đối với hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của liên danh Hateco - Hatecoport - APM Terminal.
Điều đáng nói là, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của liên danh Hateco - Hatecoport - APM Terminal với vai trò là nhà đầu tư đầu tiên, Bộ Tài chính đã nhận được hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu của 2 liên danh nhà đầu tư khác.
Cụ thể, ngày 10/6/2025, Bộ Tài chính nhận được hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu do liên danh nhà đầu tư gồm Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Terminal Investment Limited Holding - Luxembourg (nhà đầu tư thứ hai) đề xuất.
Dự án này có địa điểm đầu tư trùng với địa điểm đầu tư của dự án do nhà đầu tư đầu tiên đề xuất.
Đến ngày 17/6/2025, Bộ Tài chính tiếp tục nhận được hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu của liên danh nhà đầu tư thứ ba, gồm Công ty TNHH Cảng và Đặc khu kinh tế Adani (Ấn Độ) và Công ty cổ phần Tập đoàn T&T. Dự án này cũng có địa điểm đầu tư trùng với địa điểm đầu tư của dự án do nhà đầu tư đầu tiên và nhà đầu tư thứ hai đề xuất.
Căn cứ các quy định tại điểm a, khoản 7, Điều 29, Nghị định số 31/2021/NĐCP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư, Bộ Tài chính đã có Công văn số 9236/BTC-ĐT ngày 26/6/2025 gửi các nhà đầu tư nêu trên (đồng thời gửi UBND TP. Đà Nẵng) thông báo về việc thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư Dự án Xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu theo quy định tại khoản 7, Điều 29, Nghị định số 31/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.
Tuy nhiên, ngày 25/6/2025, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP); Luật Hải quan; Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (Luật số 90/2025/QH15), có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2025.
Tại điểm e, khoản 1, Điều 32, Luật Đầu tư được sửa đổi, bổ sung tại điểm b, khoản 8, Điều 6, Luật số 90/2025/QH15, Dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND TP. Đà Nẵng.
Đây cũng chính là lý do mà UBND TP. Đà Nẵng phải phát Công văn số 314/UBND-STC xin ý kiến thẩm định đối với Dự án Xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu.
Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, cảng Liên Chiểu được định hướng trở thành một cảng cửa ngõ quốc tế, thu hút các hãng vận tải, logistics lớn trên thế giới. Đây là cảng biển tiếp cận được cỡ tàu lớn, có năng lực tiếp cận, vận tải, trung chuyển hàng hóa container với các cảng biển khác trên thế giới.
Đáng chú ý, trong tương lai, khi cảng Liên Chiểu hình thành sẽ gắn liền với Khu thương mại tự do Đà Nẵng, tạo điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế, góp phần thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư vào Thành phố.
Đây cũng là lý do việc đầu tư các bến cảng Liên Chiểu nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư tên tuổi trong nước và trên thế giới trong lĩnh vực khai thác cảng biển, logistics và vận tải biển.
Những nhà đầu tư lớn
Hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu của liên danh Hateco - Hatecoport - APM Terminals B.V đang được các cơ quan chức năng xem xét, đánh giá với tư cách là nhà đầu tư đầu tiên.
Theo quy định hiện hành, đối với các trường hợp như Dự án Xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu mà có từ hai nhà đầu tư trở lên cùng nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị thực hiện dự án đầu tư tại một địa điểm trong thời hạn 20 ngày, thì cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư trên cơ sở đề xuất dự án đầu tư của nhà đầu tư đầu tiên.
Trường hợp đề xuất dự án đầu tư của nhà đầu tư đầu tiên không đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 3, Điều 33, Luật Đầu tư thì thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo nguyên tắc xem xét lần lượt đề xuất dự án đầu tư của từng nhà đầu tư tiếp theo.
Được biết, liên danh Hateco - Hatecoport - APM Terminals B.V đề xuất đầu tư xây dựng tổng thể hạ tầng 8 bến cảng container Liên Chiểu và các hạng mục công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, đạt tiêu chuẩn cảng xanh, cảng trung chuyển quốc tế trên diện tích khoảng 172,6 ha.
Trong đó, diện tích quy hoạch vùng đất 146,84 ha (diện tích xây dựng bến cảng container 136,71 ha; khu kho bãi đường sắt và bãi xe tập trung 9,26 ha; đoạn đường sắt kết nối 0,6 ha; khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối 0,27 ha); diện tích vùng nước (khu nước trước bến) là 25,76 ha.
Nhà đầu tư cam kết thực hiện Dự án theo quy định tại Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 320/QĐ-BXD ngày 28/3/2025 của Bộ Xây dựng về phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, Dự án sẽ xây dựng 8 bến cảng container với tổng chiều dài cầu cảng là 2.750 m, có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở đến 18.000 TEU, phân kỳ đầu tư theo 3 giai đoạn và có thể được điều chỉnh phụ thuộc theo nhu cầu về lượng hàng hóa và tiến độ đầu tư được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Với tổng công suất thiết kế khoảng 5,7 triệu TEU/năm (tương đương khoảng 74 triệu tấn/năm), trong đó công suất đến năm 2030 là 14,25 - 36,3 triệu tấn/năm, Dự án sẽ có tổng mức đầu tư lên tới 45.268 tỷ đồng. Đây là quy mô vốn đầu tư lớn nhất đối với một dự án đầu tư, kinh doanh, khai thác cảng biển từng được triển khai tại khu vực miền Trung.
Tổng vốn điều lệ dự kiến của tổ chức kinh tế thực hiện toàn bộ Dự án là 9.053,6 tỷ đồng (tương đương 351,596 triệu USD), tương ứng với 20% tổng vốn đầu tư của toàn bộ Dự án. Việc đăng ký và góp vốn điều lệ của tổ chức kinh tế thực hiện Dự án sẽ được các nhà đầu tư/cổ đông thực hiện tương ứng theo tỷ lệ tại từng giai đoạn theo phân kỳ đầu tư của Dự án.
Liên danh Hateco - Hatecoport - APM Terminals đề nghị phân kỳ Dự án theo 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I thực hiện từ quý IV/2025 đến quý IV/2028, sẽ xây dựng cầu số 1, 2 dài 750 m cho tàu 100.000 tấn (giai đoạn đầu) và cho tàu 200.000 tấn (giai đoạn hoàn thiện), công trình phụ trợ đồng bộ (43,46 ha); san lấp làm bãi khu đường sắt, bãi xe tập trung (9,26 ha); đầu tư đoạn đường sắt kết nối (0,6 ha), khu bãi đường sắt và khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối (0,27 ha); nạo vét khu nước trước bến và khu nước kết nối diện tích 7,5 ha.
Trong đề xuất thực hiện Dự án, liên danh Hateco - Hatecoport - APM Terminals rất tự tin với năng lực, kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực đầu tư khai thác cảng biển.
Sự tự tin này là có cơ sở bởi APM Terminals là một trong những nhà khai thác cảng container lớn nhất thế giới, thuộc Tập đoàn AP Moller-Maersk. Đơn vị này đang quản lý các bến container và cung cấp các dịch vụ nội địa và hàng hóa tích hợp, vận hành hơn 70 cơ sở cảng và nhà ga tại 38 quốc gia ở 5 châu lục.
Cùng với hãng vận tải biển nổi tiếng trong hệ thống là Maersk, APM Terminals sở hữu năng lực chuyên môn và hiểu biết thị trường vận tải biển sâu rộng, giúp xác định được các thách thức chính để từ đó đề ra giải pháp mang tính khả thi cao thông qua các đề xuất hợp lý.
Trong khi đó, Hateco là một tập đoàn đa ngành lớn của Việt Nam, thành lập năm 2004, là doanh nghiệp đi tiên phong trong các dự án hạ tầng lớn như Dự án xây dựng bến 5, 6 thuộc cảng biển Lạch Huyện, Hải Phòng; Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong, Quảng Ninh; Khu cảng cạn ICD Long Biên, Hà Nội.
“APM Terminals và Hateco đang triển khai mối quan hệ đối tác chiến lược tại Cảng quốc tế Hateco Hải Phòng, phát triển nơi đây thành cảng container lớn nhất, hiện đại nhất và bền vững nhất tại khu vực miền Bắc Việt Nam”, đề xuất dự án của liên danh Hateco - Hatecoport - APM Terminals B.V cho biết.
Quy hoạch khu bến Liên Chiểu
Quy hoạch đến năm 2030:
+ Hàng hóa thông qua: từ 8,7 triệu tấn đến 13,7 triệu tấn.
+ Quy mô bến cảng: 5 - 8 bến cảng xây dựng mới, với tổng chiều dài từ 1.420 m đến 2.820 m; 1 bến cảng hàng rời với chiều dài 100 m; 3 bến phao chuyên dụng di dời.
-Tầm nhìn đến năm 2050:
Khu bến Liên Chiểu có quy mô định hướng phát triển tổng thể 22 bến cảng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa, bao gồm: 8 bến cảng lỏng/khí; 8 bến cảng container; 6 bến cảng tổng hợp, hàng rời, phát triển hàng container theo kỳ quy hoạch khi có nhu cầu.
Sau năm 2030, từng bước chuyển đổi công năng bến cảng Tiên Sa thành bến cảng du lịch phù hợp với tiến trình đầu tư, khai thác khu bến Liên Chiểu.
Nguồn: Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.