Động thái này được các nhà phân tích đánh giá có ý nghĩa về nhiều mặt.
Thứ nhất, Suntory đang thực hiện chiến lược mới đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài, tới những thị trường mà công ty chưa hề có mặt, hoặc nếu hiện diện, thì lại quá mờ nhạt, thị phần quá nhỏ. Với việc mua lại 2 thương hiệu trên, Suntory sẽ chính thức có mặt tại thị trường Anh và có thể dựa vào đây làm bàn đạp tiếp tục thâm nhập các thị trường khác ở khu vực châu Âu.
Thứ hai, Suntory đang rủng rỉnh tiền và phải tìm cách đầu tư hợp lý, để mang lại lợi nhuận cho công ty và các cổ đông. Chẳng là vào đầu tháng 7 vừa qua, Suntory đã thực hiện thành công việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở GDCK Tokyo. IPO này đã thành công ngoài mong đợi khi huy động được gần 4 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến nay, đây là IPO lớn nhất tại Nhật Bản và châu Á. Theo thống kê chính thức của Hãng nghiên cứu Dealogic Holdings, IPO của Suntory là IPO lớn thứ 2 trên thế giới trong năm nay, chỉ sau IPO của BB Seguridade Participacoes SA, tập đoàn tài chính của Brazil, với 5 tỷ USD được thực hiện vào tháng 4 vừa qua.
Thành công của Suntory trong thương vụ mua lại và sáp nhập (M&A) này đến gần như cùng lúc với những niềm vui lớn của cả nước Nhật. Cuối tuần qua, Thủ đô Tokyo của Nhật Bản được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) chọn là thành phố tổ chức Thế vận hội mùa Hè 2020, sau khi đánh bại 2 đối thủ lớn là Madrid (Tây Ban Nha) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).
Thắng lợi này đã góp phần giúp Chỉ số chứng khoán Nikkei tăng 2,5% ngay phiên sau đó. Đầu tuần này, cơ quan thống kê Nhật Bản đã công bố thông tin mới nhất về GDP của nước này. Theo đó, quý II/2013, GDP của Nhật Bản tăng tới 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn nhiều so với con số 2,6% được dự báo ban đầu. Chính trong cái niềm vui chung này, mà có một số ý kiến cho rằng, Suntory đã gặp may và biết khai thác tối đa thời cơ để giành được thắng lợi trong việc thực hiện IPO lẫn vụ M&A có giá trị lớn này.
Thực ra, nhận định trên có phần đúng, song không chính xác hoàn toàn.
Một số chuyên gia về đồ uống nhận xét, Lucozade, Ribena là hai thương hiệu đồ uống rất được ưa chuộng ở Anh, nhưng cũng chủ yếu chỉ ở Anh mà thôi, chứ bên ngoài lãnh thổ Anh chưa có dấu ấn gì đáng kể. Lucozade, nước uống tăng lực tương tự như Red Bull (thương hiệu bò húc khá phổ biến ở Việt
Vì thế, việc mua lại này cũng chưa có gì đảm bảo sẽ thành công về mặt thương mại về lâu về dài. Hiện doanh thu hàng năm của cả 2 thương hiệu gộp lại đạt 500 triệu bảng Anh.
Tiếp đến, như chính ông Nobuhiro Torii, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Suntory Beverage & Food đã khẳng định, vụ M&A vừa qua nằm trong chiến lược mở rộng đầu tư từ nay đến năm 2020 của Công ty.
“Suntory dành ra khoản tiền ít nhất 500 tỷ yên (gần 5 tỷ USD) để thực hiện nhiều thương vụ M&A trong thời gian tới. Vụ mua lại 2 thương hiệu của GlaxoSmithKline mới chỉ là thương vụ khởi đầu và chắc chắn, các bạn sẽ còn chứng kiến nhiều vụ M&A nữa”, ông Nobuhiro Torii nói.
Nhiều nhà phân tích nhận xét, với tiềm năng tăng trưởng tại thị trường Nhật Bản ngày càng trở nên chật hẹp, Suntory buộc phải hướng tới việc mở rộng ra nước ngoài trong những năm gần đây. Bằng chứng là, năm 2009, Suntory đã thành công trong việc thâu tóm thương hiệu đồ uống Orangina Schweppes (Pháp), với giá hơn 3 tỷ USD và Frucor Beverages (New Zealand), với giá gần 1 tỷ USD.
Ở khu vực Đông Nam Á, Suntory rất tích cực tìm kiếm những “con mồi”. Suntory đã có cổ phần tại Công ty đồ uống Cerebos Pacific ở
Theo một số nguồn tin, Suntory đang xúc tiến đàm phán để có thể mua lại cổ phần của Del Monte Pacific, công ty có cổ phiếu niêm yết tại sàn chứng khoán
Tuy nhiên, để đầu tư vào Del Monte Pacific, Suntory buộc phải thương lượng với NutriAsia Pacific, cổ đông lớn nhất của Del Monte Pacific.
Công ty được ông Shinjiro Torii thành lập năm 1899, với cái tên ban đầu là Kotobukiya. Đây là công ty đầu tiên sản xuất rượu Whisky và bia ở Nhật Bản từ những năm 1920 - 1930 của thế kỷ trước. Năm 1963, Kotobukiya đổi tên thành Suntory.